Hành trình 150 năm của HSBC tại Việt Nam: Nhân sự luôn là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển

Admin
Trên hành trình 150 năm đồng hành và phát triển trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng cùng Việt Nam, HSBC Việt Nam đã thể hiện xuyên suốt thông điệp "lấy con người làm trung tâm" trong chính sách phát triển nhân sự của mình, kể từ khi văn phòng đầu tiên của HSBC được khai trương tại Sài Gòn, nay là TP. HCM vào năm 1870.

Bà Trần Thị Nguyệt Oanh, Giám đốc nhân sự HSBC Việt Nam, cũng là người được tôi rèn và phát triển trong môi trường HSBC gần 14 năm trước khi nắm giữ cương vị hiện tại đã chia sẻ về chính sách phát triển con người trong chính "ngôi nhà" mà bà đã gắn bó hơn một thập kỷ qua.

Chính sách "vàng" tại HSBC: Mở cơ hội luân chuyển vị trí cho nhân sự và 3 từ khoá quyết định phúc lợi cho nhân viên

Có thể thấy HSBC tạo cơ hội cho nhân viên được khám phá khả năng của bản thân, có cơ hội được trải nghiệm vào một vị trí khác nếu thấy phù hợp. Xin bà chia sẻ thêm về chính sách linh hoạt, cởi mở này của HSBC Việt Nam trong việc tạo cơ hội cho nhân viên phát triển?

Ở HSBC có một vài nguyên tắc, mà theo tôi đó chính là yếu tố then chốt xây dựng HSBC thành một trong những môi trường lý tưởng nhất để phát triển đội ngũ nhân sự tinh nhuệ:

Thứ nhất là không giới hạn (no boundaries). Đây có lẽ là cụm từ chính xác nhất tóm gọn chiến lược nhân sự của HSBC. Tại đây, mỗi cá nhân đều được trang bị mọi cơ hội tốt nhất để thỏa sức thể hiện bản thân trong nhiều vai trò khác nhau và khai phóng mọi tiềm năng vốn có của mình.

Thứ hai, HSBC cũng là một tổ chức mang đến nhiều cơ hội học tập, phát triển cho nhân viên. Bên cạnh việc học hỏi thông qua trải nghiệm công việc thực tế, chúng tôi còn có "HSBC University" (Đại học HSBC) cung cấp rất nhiều kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, quản trị, hay kỹ năng lãnh đạo…

Ngoài chuyên môn, điều rất quan trọng với HSBC đó là sự phù hợp về văn hóa cũng như giá trị cốt lõi. Trong khuôn khổ các giá trị cốt lõi của tập đoàn là cởi mở, làm điều đúng và gắn kết, văn hóa HSBC hết sức coi trọng sự trung thực, sự đa dạng và gắn kết. Các nhân viên luôn được khuyến khích thể hiện sự chân thành trong mọi hoạt động; cởi mở với môi trường làm việc đa quốc tịch, tuổi tác, văn hóa…; và kết nối với đồng nghiệp.

Có thể thấy rằng chính sách của HSBC là lấy con người làm trung tâm trong suốt 150 năm qua. Vậy các chính sách về sức khỏe, bảo hiểm, phúc lợi khác… cho nhân sự tại HSBC thể hiện điều đó ra sao, thưa bà?

Ở HSBC, phúc lợi của nhân viên luôn là một trong những vấn đề rất được quan tâm. Chúng tôi tập trung vào ba khía cạnh phúc lợi của một người nhân viên là: tinh thần; thể chất và tài chính. Cụ thể:

Về tinh thần: Chúng tôi luôn tạo điều kiện để nhân viên được nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng cho công việc. HSBC Việt Nam tổ chức một số ngày đặc biệt dành cho nhân viên, như ngày Pink Day và HSBC Pride dành cho cộng đồng LGBT, Men’s Day dành cho các quý ông của công ty, hay Tiệc thường niên của HSBC (Staff Annual Party),… để gắn kết đội ngũ nhân viên trong các hoạt động kỉ niệm ý nghĩa.

Về thể chất: Phong trào rèn luyện sức khỏe đã được xây dựng và trở thành thói quen của nhân viên HSBC. Chúng tôi có một câu lạc bộ chạy bộ tập hợp những nhân viên ham thích môn thể thao này. Họ cùng nhau tập luyện, chia sẻ kiến thức nâng cao sức khỏe và cùng nhau tham gia các giải chạy trong nước.

Hàng năm, HSBC tổ chức ngày hội thể thao của ngân hàng trong đó các nhóm từ các phòng ban khác nhau tham gia thi đấu các bộ môn như bóng đá, cầu lông, bóng bàn và các hoạt động nhóm khác. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ cầu lông, tập yoga, zumba... cũng được thành lập và duy trì trong nhiều năm nay.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ngăn trở việc tập luyện cùng nhau, HSBC có nhiều chương trình để thúc đẩy sức khỏe tinh thần cho mọi người qua các lớp học yoga, zumba trực tuyến… Ngoài ra, ngân hàng chúng tôi có chương trình Employee Assistance Program (Chương trình Hỗ trợ Nhân Viên) do Human Dynamic hỗ trợ, là một kênh để nhân viên có thể gọi điện bất cứ lúc nào để được tư vấn tâm lí.

- HSBC có nhiều chương trình để đảm bảo sức khỏe tài chính của nhân sự công ty luôn "khỏe mạnh". Chúng tôi tổ chức những chương trình như "HSBC và tôi", trong đó các bạn chuyên viên của Khối ngân hàng bán lẻ tư vấn cho chính đồng nghiệp của mình làm sao có một cuộc sống không lo âu về tài chính, dựa trên việc hoạch định tài chính hiệu quả.

Hành trình 150 năm của HSBC tại Việt Nam: Nhân sự luôn là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển - Ảnh 1.

Đặc biệt, năm 2020, chúng ta cũng chứng kiến những biến động không lường trước. Một trong những ví dụ của chúng tôi trong việc nỗ lực mang đến trải nghiệm tích cực cho nhân viên đó là sự linh hoạt trong công việc. Covid-19 đã khiến phương thức, tư duy làm việc thay đổi rất nhiều. HSBC Việt Nam đã thích ứng rất nhanh bằng việc áp dụng các nền tảng công nghệ trong công việc. Cụ thể, nhân viên HSBC Việt Nam được lựa chọn làm việc tại nhà 2 ngày/tuần hay thời gian làm việc không cố định... Phương thức linh hoạt này đã giúp nhân viên HSBC tiết kiệm thời gian đi lại, giảm thiểu căng thẳng và có thể sắp xếp thời gian chăm sóc gia đình.

Ngoài ra, của HSBC còn tập trung vào sự trao đổi, luân chuyển nhân sự giữa các đơn vị nội bộ cũng như gia tăng các nguồn lực từ bên ngoài vào Việt Nam để giúp HSBC nâng cấp dịch vụ của mình, đáp ứng đa dạng nhu cầu khách hàng và tận dụng nhiều lợi ích từ mạng lưới toàn cầu như nguồn lực, chuyên môn để xây dựng đội ngũ nhân lực và phát triển dịch vụ.

Xin cảm ơn bà!