Grab hoạt động kinh doanh vận tải tại Đà Nẵng có sai quy định?

Admin
Qua thanh tra chuyên ngành đối với các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, Sở GTVT Đà Nẵng vừa có Công văn gửi Bộ GTVT liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab tại địa bàn TP Đà Nẵng.

Grab hợp đồng kinh doanh dịch vụ vận tải với nhiều HTX tại Đà Nẵng

Ngày 8/5, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, qua thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho thấy hiện có một số hợp tác xã (HTX) kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Đà Nẵng ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Công ty TNHH Grab (trụ sở tại phường Tân Phong, quận 7, TP Hồ Chí Minh) để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử.

Hiện Sở GTVT Đà Nẵng chưa cấp giấy phép cho Grab hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn

Hiện Grab chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn theo quy định

Cụ thể, HTX dịch vụ vận tải Minh Hưng có 409 xe tham gia sử dụng ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải Grab để hoạt động; HTX An Khánh EMT Đà Nẵng có 1.020 xe; HTX Kim Long có 252 xe; HTX Cùng Kinh Doanh có 473 xe; HTX kinh doanh vận tải AHP-CN Đà Nẵng có 582 xe.

Trong hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải của các HTX kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Đà Nẵng ký với Công ty TNHH Grab thể hiện nội dung Công ty TNHH Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các HTX kinh doanh vận tải.

“Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Công ty TNHH Grab tại địa bàn TP Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử”, công văn của Sở GTVT Đà Nẵng gửi Bộ GTVT nhấn mạnh.

Hai quan điểm khác nhau

Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Đặng Nam Sơn cho biết, trong công tác quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương có hai quan điểm khác nhau.

Quan điểm thứ nhất cho rằng Công ty TNHH Grab hiện chỉ được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên công ty không đặt trụ sở chi nhánh tại TP Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định nên hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty tại TP Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng Công ty TNHH Grab đã được Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cấp giấy phép kinh doanh vận tải và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở GTVT Đà Nẵng cấp phép. Vì vậy hoạt động của Công ty trên địa bàn TP Đà Nẵng là đúng quy định. Tuy nhiên, việc công ty không có chi nhánh tại TP Đà Nẵng lại gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

Cũng theo ông Đặng Nam Sơn, từ những quan điểm nêu trên, Sở GTVT Đà Nẵng đã tổ chức họp để nghe các đơn vị vận tải được cấp phép trên địa bàn TP báo cáo việc ký hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Theo quy định tại điểm d, khoản 3 Điều 34 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, trong trường hợp có từ 2 đơn vị kinh doanh vận tải trở lên hợp tác để cùng kinh doanh vận tải phải có hợp đồng hợp tác, trong nội dung hợp đồng phải thể hiện: đơn vị nào chịu trách nhiệm trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe để vận chuyển hành khách, hàng hóa, quyết định giá cước vận tải và các nội dung theo quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản này.

Do vậy, Sở GTVT Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn giải thích để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh tại điểm d, khoản 3 Điều 34 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, thực thi đúng văn bản quy phạm pháp luật.