Giá vàng hôm nay 8/7: Giá vàng vẫn mắc kẹt trong mớ hỗn độn, nhà đầu tư đua săn lùng món hời, hy vọng gì ở chặng cuối của năm?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 8/7 đã dao động ở mức đáy 7 tháng qua. Vì lẽ đó, nó đã thu hút một số cuộc săn lùng giá hời, tuy nhiên tất cả vẫn ở dưới mức tâm lý quan trọng. Vàng vẫn mắc kẹt trong cuộc chiến giữa việc thắt chặt tài chính của các ngân hàng trung ương, áp lực lạm phát gia tăng, sự biến động của thị trường chứng khoán và bất ổn địa chính trị.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 8/7

Giá vàng thế giới đã có một khởi đầu khó khăn sau khi giảm 4% và kiểm tra mức hỗ trợ dài hạn ở mức 1.730 USD/ounce ngay từ đầu tuần này. Trong phiên giao dịch cuối ngày thứ Năm (7/7), giá vàng tăng nhẹ nhờ đà tăng của đồng USD chững lại và một số nhà đầu tư bắt đáy sau những phiên giảm mạnh. Tuy nhiên, đà tăng đang bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm tăng nhẹ.

Ghi nhận của TG&VN vào rạng sáng ngày 8/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco ở 1.740,8 - 1.741,8 USD/ounce điều chỉnh tăng nhẹ 2,1 USD (tương đương 0,12%) so với chốt phiên liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở 1.744,10 USD/ounce, tăng 0,44% trong ngày.

Giá vàng đã giảm hơn 300 USD kể từ tháng 3 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát tăng cao, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng - vốn là tài sản không sinh lời.

Biên bản cuộc họp tháng 6 của Fed vừa công bố đã tiết lộ mối lo ngại của các nhà hoạch định chính sách về việc lạm phát tồi tệ hơn sẽ làm mất đi niềm tin vào khả năng kiểm soát "chú ngựa bất kham". Như nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA Jeffrey Halley nhận định, dường như các thành viên trong Ủy ban Thị trường mở (thuộc Fed) vẫn tập trung cao độ vào việc kiểm soát lạm phát, ngay cả khi cái giá phải trả là sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng.

Bởi vậy, giới phân tích nhiều người cho rằng, đà tăng của vàng trong những ngày này giống như sự phục hồi tạm thời.

Giá vàng hôm nay 8/7: dsgfd
Giá vàng hôm nay 8/7: Giá vàng vẫn mắc kẹt trong mớ hỗn độn, nhà đầu tư săn lùng món hời, hy vọng gì ở chặng cuối của năm? (Nguồn: AA)

Giá vàng trong nước trong phiên giao dịch hôm qua đồng loạt giảm ở đầu phiên nhưng bật tăng khá tốt, khoảng 150.000 - 350.000 đồng/lượng vào cuối phiên. Điều chỉnh mạnh nhất thuộc về hai thương hiệu PNJ và Phú Quý, khi cùng lúc có mức tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và chiều bán ra tăng 250.000 đồng/lượng so với giá đầu phiên mở cửa buổi sáng.

Tập đoàn Doji cũng điều chỉnh giá vàng tăng 300.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, nhưng ở chiều bán ra tăng ít hơn, chỉ 150.000 đồng/lượng.

Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giá vàng SJC tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Còn tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC tăng 240.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 170.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Diễn biến thị trường vàng trong nước vẫn lạc lõng so với thế giới, khi mức chênh lệch vẫn đứng ở mức cao kỷ lục, cao hơn 18 triệu đồng/lượng - với vàng SJC và hơn 3 triệu đồng/lượng với giá vàng 9999, vàng trang sức. Nguồn cung khan hiếm, trong khi cầu trong những ngày này vẫn tăng mạnh, vàng giao dịch hiện nay chủ yếu là mua đi, bán lại. Giới chuyên gia cho rằng, diễn biến thị trường cho thấy, trong nước đang "hóng" sửa đổi Nghị định 24 về nhập khẩu vàng nhằm tăng sự liên thông giữa thị trường vàng trong nước với thế giới, tránh những bất cập hiện nay.

Chốt phiên giao dịch ngày 7/7, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,85 – 68,47 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,80 – 68,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,85 – 68,40 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,80 – 68,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,86 – 68,38 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng 9999 Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,11 – 52,76 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,60 – 52,60 triệu đồng/lượng.

Nhận định và dự báo giá vàng?

Cuối cùng, vượt qua mọi dự báo, giá vàng thế giới đã dần thử mọi mức hỗ trợ và lần lượt phá vỡ các mức này để giảm giá sâu hơn. Như vậy, cho đến nay, các nhà đầu tư vẫn đang phản ứng nhiều hơn với cam kết của Fed về việc mạnh tay tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát; tuy nhiên, các nhà phân tích tại Hội đồng Vàng thế giới (WGC) cho biết, vẫn có những lý do để các nhà đầu tư vàng tiếp tục lạc quan rằng, thị trường có thể chịu được những cơn gió ngược này.

Hành động giá trung lập của vàng trong nửa đầu năm khiến nó vẫn trở thành một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trên thị trường tài chính.

Một số nhà phân tích cho rằng, các ngân hàng trung ương có thể không thắt chặt chính sách tiền tệ nhiều như dự đoán. Lý do của họ bao gồm nguy cơ suy giảm kinh tế tiềm ẩn có thể dẫn đến các cơn co thắt, nhưng cũng trong một số trường hợp, có thể chuyển từ hạn chế nguồn cung sang thặng dư cung trong các lĩnh vực tiêu dùng phi hàng hóa.

Đồng thời, mặc dù lãi suất và tỷ giá thực đang tăng, WGC lưu ý rằng, lạm phát cao kéo dài cuối cùng sẽ hạn chế bất kỳ lực đẩy lớn nào đưa lãi suất lên cao hơn.

Bằng chứng là trong lịch sử, vàng đã hoạt động tốt trong bối cảnh lạm phát cao. Trong những năm lạm phát cao hơn 3%, giá vàng tăng trung bình 14% và trong những giai đoạn mà CPI của Mỹ trung bình trên 5% so với cùng kỳ năm trước (hiện đang ở mức ~ 8%) - thì vàng đã đạt mức tăng trung bình gần 25%.

Báo cáo của WGC cũng cho biết, mặc dù tỷ giá thực tế cao hơn, chi phí cơ hội của vàng vẫn hấp dẫn so với các tài sản khác. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, khi sự biến động của thị trường gia tăng, các nhà đầu tư có ít lựa chọn để bảo vệ vốn của họ. Theo đó, trái phiếu liên quan đến lạm phát cũng đã giảm 18% cho đến thời điểm này trong năm nay. “Trái phiếu chính phủ chất lượng cao là tài sản trú ẩn an toàn được ưa chuộng trong 20 năm qua do lạm phát và lãi suất thấp. Nhưng lạm phát cao hơn làm suy yếu sức hấp dẫn của trái phiếu chính phủ khi các nhà đầu tư muốn đa dạng hóa tài sản", theo các nhà phân tích.

Trong một báo cáo riêng biệt vừa công bố, WGC cho biết, trong khi nhiều ngân hàng trung ương đẩy mạnh mua vàng, thì 28,5 tấn vàng đã chảy ra khỏi các quỹ ETF toàn cầu vào tháng Sáu, sau khi 53 tấn đã được bán ra vào tháng Năm. Giá vàng thế giới luôn biến động mạnh một khi các tổ chức lớn thực hiện mua bán và cú xả hàng đợt này đã góp phần khiến vàng giảm giá. Tuy nhiên, nhìn vào dòng chảy trong các khu vực, nếu các quỹ ETF của Mỹ đã chứng kiến 26 tấn vàng tháo chạy khỏi thị trường; các công ty châu Âu đã xuất khẩu 4 tấn. Ngược lại với xu hướng toàn cầu, các quỹ ETF có trụ sở tại châu Á lại chứng kiến dòng tiền chảy vào là 1,1 tấn.

Chuyên gia phân tích Edward Moya của OANDA cho rằng, giá vàng ngày càng khó dự đoán khi nhiều nhà đầu tư tái cân bằng danh mục đầu tư trong nửa cuối năm vì lo ngại suy thoái kinh tế gia tăng. Trong khi vẫn có những yếu tố hỗ trợ mạnh mẽ cho kim loại quý, WGC cảnh báo các nhà đầu tư rằng, vàng vẫn phải đối mặt với một số thách thức phức tạp trong nửa cuối năm.

Yếu tố chi phối thị trường vàng vẫn là lãi suất tăng trên toàn thế giới, dẫn đầu là Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng trước. Thị trường đang dự đoán về 75 điểm cơ bản khác trong tháng Bảy. "Tập trung mạnh mẽ vào tốc độ tăng lãi suất trong tương lai và đồng USD mạnh hơn là những xu hướng chính đối với đầu tư vàng hiện nay", theo các nhà phân tích.