Giá vàng hôm nay 8/11/2023: Giá vàng miếng SJC 'nhảy múa', vàng thế giới về đáy 2 tuần, điều gì đang xảy ra?

Admin
Giá vàng hôm nay 8/11/2023, giá vàng miếng SJC bất ngờ bật tăng mạnh về sát 70 triệu đồng/lượng, sau khi trồi sụt liên tục. Giá vàng thế giới xuống mức thấp nhất 2 tuần do đồng USD tăng, trong khi nhu cầu đối với tài sản an toàn có vẻ chậm lại.

Cập nhật diễn biến Ba Lan-Ukraine: ‘Làn đường đoàn kết EU' lại khó kết đoàn vì những lợi ích sát sườn

Cụ thể, giá vàng miếng SJC giao dịch tại Công ty VBĐQ Sài Gòn và hệ thống Bảo tín Minh Châu cùng tăng 500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, trong khi chiều mua vào tăng lần lượt 500.000 đồng/lượng và 550.000 đồng/lượng.

Tại Tập đoàn Doji, giá vàng trong nước cuối phiên tăng đến 600.000 đồng/lượng ở chiều mua và 400.000 đồng/lượng ở chiều bán so với đầu phiên 7/11.

Diễn biến bất thường này của giá vàng miếng diễn ra trong thời điểm có nhiều ý kiến lo ngại giao dịch vàng miếng bị hạn chế theo quy định mới của Thông tư 12 được Ngân hàng Nhà nước ban hành từ giữa tháng 10. Thông tư này quy định Cục Quản lý dự trữ ngoại hối tham gia vào các quy trình đấu thầu vàng miếng giữa Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Khác với vàng miếng, giá vàng nhẫn ít thay đổi hơn, giao dịch trong khoảng 58,65 – 59,85 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận của Báo Thế giới & Việt Nam, thời điểm 20h00 ngày 7/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco tại 1.966,2 – 1.967,2 USD/ounce, tiếp tục giảm 11,3 USD/ounce so với phiên liền trước.

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm do áp lực từ chứng khoán Mỹ phục hồi và xung đột tại Trung Đông có vẻ bớt căng thẳng, khi Liên hợp quốc đang tìm nhiều cách để khiến các bên liên quan thực hiện lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza. Ngoài ra, việc đồng USD tăng 0,3% sau khi chạm mức thấp nhất trong 6 tuần trong phiên trước đó, khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các loại tiền tệ khác.

Giá vàng hôm nay 8/11/2023: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 8/11/2023: Giá vàng miếng SJC 'nhảy múa', vàng thế giới về đáy 2 tuần, điều gì đang xảy ra? (Nguồn: Bloomberg)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 7/11:

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,90 – 69,92 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,85 – 69,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,85 – 69,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,90 – 69,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,00 – 69,90 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 59,13 – 60,08 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 58,65 – 59,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá USD ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 58,33 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí), thấp hơn giá vàng trong nước khoảng trên 11,09 triệu đồng/lượng. Giá nhẫn trong nước chênh lệch với thế giới lên gần 1,6 triệu đồng một lượng.

Giá vàng gặp yếu tố bất lợi?

Giá vàng thế giới đang gặp bất lợi khi thị trường nhận định, Fed giữ nguyên lãi suất lần thứ hai liên tiếp trong chu kỳ thắt chặt này, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn duy trì quan điểm diều hâu để ngỏ khả năng về một đợt tăng lãi suất khác trong thời gian tới.

Nhà phân tích thị trường tài chính Kyle Rodda tại Capital.com cho biết, câu chuyện hiện vẫn là về rủi ro địa chính trị và biên độ rủi ro dường như đã giảm đi một chút đối với vàng và biến động giá đang phản ánh điều đó.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết Israel sẽ xem xét tạm dừng chiến thuật trong giao tranh ở Gaza để tạo điều kiện cho viện trợ hoặc việc đưa con tin ra ngoài, nhưng một lần nữa bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn chung bất chấp áp lực quốc tế ngày càng tăng.

David Morrison, Nhà phân tích thị trường cấp cao tại Trade Nation, cho rằng thị trường vàng đang tìm kiếm chất xúc tác mới, sau giao dịch trầm lắng vào cuối tuần trước.

Trong khi đó, Chiến lược gia hàng hóa Ole Hansen của Ngân hàng Saxo, cho hay sau khi tăng quá mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, thị trường vàng có dấu hiệu trầm lắng. Nhà đầu tư thận trọng, do đó thị trường cần được củng cố.

Chiến lược gia tiền tệ Adam Button của Forexlive cho rằng, báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ yếu vào thứ 6 tuần trước là dấu hiệu cho thấy chu kỳ tăng lãi suất của Fed dường như đã kết thúc. Nên thay vì lo ngại liên quan đến cuộc xung đột Israel-Hamas, thị trường vàng chuyển hướng sang việc cắt giảm lãi suất của Fed vào thời gian nào. Chuyên gia này cho biết, chất xúc tác cho sự phục hồi kéo dài nhiều năm của vàng là lãi suất thấp hơn và USD yếu.

Tuy nhiên, để giá vàng di chuyển bền vững trên mức 2.000 USD/ounce, có thể cần một tín hiệu rõ ràng hơn từ Fed rằng việc cắt giảm sắp diễn ra và sự quay trở lại của các nhà đầu tư đối với các quỹ ETF vốn đã chứng kiến dòng tiền chảy ra hơn 200 tấn từ đầu năm đến nay. Ngoài ra, việc mua vàng của ngân hàng trung ương tăng cao và bền vững cũng là một yếu tố khác hỗ trợ giá vàng.

Các nhà phân tích hàng hóa tại Heraeus Precious Metals cho biết, các ngân hàng trung ương được dự báo sẽ có xu hướng mua mạnh mẽ trong năm nay, mặc dù họ dự kiến sẽ không đạt được mức kỷ lục của năm ngoái. Tuy nhiên, nếu quý 4 này mạnh như quý trước, lượng mua ròng của ngân hàng trung ương toàn cầu hoàn toàn có thể vượt mức kỷ lục 1.082 tấn của năm ngoái.