Giá vàng hôm nay 6/6: Giảm nhanh rồi tăng sốc, xu hướng đi lên còn lâu mới kết thúc, vàng sắp thăng hoa?

Kỳ Văn
Giá vàng đã chứng kiến ​​nhiều biến động trong tuần qua, giảm nhanh rồi tăng sốc, tuy nhiên, theo các nhà phân tích, xu hướng tăng giá còn lâu mới kết thúc.
Giá vàng hôm nay 6/6: Giảm nhanh rồi tăng sốc, xu hướng đi lên còn lâu mới kết thúc, vàng sắp thăng hoa?
Giá vàng hôm nay đã "ội ngược dòng tăng trở lại sát mức 1.900 USD/ounce do số liệu việc làm đáng thất vọng tháng 5/2021 của Mỹ. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Thị trường vàng thế giới vừa trải qua 2 ngày giao dịch đầy biến động và có thể đánh giá là biến động nhất kể từ cuối tháng 3/2021 đến nay.

Cụ thể, giá vàng thế giới đã rơi một mạch từ 1.910 USD/ounce xuống 1.860 USD vào phiên giao dịch ngày 3/6 (theo giờ Mỹ). Kim loại quý rớt thảm khi báo cáo ước tính số liệu việc làm phi nông nghiệp (ADP) tại Mỹ cho biết đã có 978.000 việc làm mới ghi nhận vào tháng 5, vượt xa kỳ vọng của các nhà kinh tế đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, giá vàng đêm 6/5 (theo giờ Việt Nam) đã "lội ngược dòng" tăng trở lại vùng 1.890 USD/ounce sau khi báo cáo số liệu việc làm ADP chính thức được đưa ra không mấy sáng sủa. Bộ Lao động Mỹ công bố, nền kinh tế lớn nhất thế giới chỉ tạo ra 559.000 việc làm mới trong tháng 5/2021, thấp hơn dự báo của các chuyên gia.

Kết thúc tuần, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch điện tử Kitco niêm yết ở mức 1.892,0 - 1.893,0 USD/ounce.

Theo đà tăng trở lại của vàng thế giới, kết thúc phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng tại 56,80 - 57,45 triệu đồng/lượng, tăng tiếp 200.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với thời điểm đóng cửa phiên giao dịch trước đó. Chênh lệch giá bán cao hơn giá mua 650.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu sáng nay điều chỉnh giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 370.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, hiện niêm yết tại 56,92 - 57,48 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng được điều chỉnh tăng mạnh, niêm yết tại 53,26 - 53,86 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,55 - 53,65 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, một ounce vàng thế giới quy đổi ra tiền Việt có giá 52,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn các doanh nghiệp trong nước đưa ra khoảng 4,6 triệu đồng.

Xu hướng tăng vẫn còn nguyên vẹn

Theo trang Kitco News, vàng đã chứng kiến ​​nhiều biến động trong tuần này, giảm nhanh rồi tăng sốc, tuy nhiên, theo các nhà phân tích, xu hướng tăng giá còn lâu mới kết thúc.

Kim loại quý phụ thuộc vào USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ, vì vậy, bất kỳ sự thay đổi nào của 2 nhân tố này đều khiến giá vàng có sự điều chỉnh.

Người đứng đầu chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek nhận định, giá vàng biến động mạnh tuần vừa qua do đồng USD tăng giá và kim loại quý bị bán tháo. Nhưng báo cáo việc làm gây thất vọng của Mỹ trong tháng 5/2021 đã khiến giá vàng bật tăng trở lại. Dữ liệu kinh tế thất vọng này sẽ tốt hơn cho vàng.

Nếu số liệu việc làm tiếp tục tồi tệ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ không coi lạm phát là một vấn đề. Và điều này mang đến tín hiệu tốt cho vàng".

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Bob Haberkorn cho hay, nhìn chung, xu hướng tăng giá của vàng trong tháng 5 vẫn còn nguyên vẹn.

Tuần này, trong 16 nhà phân tích đã tham gia cuộc khảo sát thị trường vàng của Kitco News, 11 chuyên gia (tương đương 69%) nói họ lạc quan về xu hướng tăng của giá vàng; Chỉ có 2 nhà phân tích (13%) dự báo giá giảm vào tuần tới; 3 người còn lại (19%) cho rằng, giá vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, với tổng cộng 1.023 phiếu nhận được trong cuộc khảo sát trực tuyến trên Main Street, 552 người được hỏi (tương đương 54%) tin tưởng giá vàng tăng trong tuần tới; 301 người được hỏi khác (29%) dự báo giá vàng giảm; 170 người (17%) cho ý kiến trung lập

Ông Haberkorn nói: "Xu hướng tăng sẽ tiếp tục dựa trên dữ liệu việc làm. Vàng sẽ cố gắng quay trở lại mức cao nhất của tháng 8. Tôi thấy giao dịch vàng đã tăng trở lại mức 1.920 USD vào đầu tuần tới. Điều duy nhất có thể phá vỡ đà tăng của vàng là Fed thay đổi chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo".

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng ANZ nhận thấy, tình yêu của các nhà đầu tư đối với vàng đã nhen nhóm lớn dần lên. Lợi suất trái phiếu thấp hơn và USD yếu hơn đã giúp ngăn chặn dòng tiền chảy ra khỏi tài sản trú ẩn an toàn.

Theo các nhà kinh tế, USD sẽ tiếp tục suy yếu trong thời gian tới và giá vàng có thể đạt trên 2.000 USD/ounce vào năm 2021. Tuy nhiên, đà tăng xa hơn ngưỡng 2.000 USD/ounce sẽ ngày càng khó đạt được khi nền kinh tế thế giới phục hồi sau đại dịch.

Giá vàng tuần tới thế nào?

Ông Melek dự báo, tuần tới, vàng sẽ giao dịch trong phạm vi 1.855 - 1.935 USD/ounce. Các nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ lợi suất kho bạc Mỹ và lạm phát.

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman đưa ra quan điểm trung lập về vàng và cho biết, 1.870 - 1.890 USD là phạm vi giao dịch của vàng tuần tới. Tuy nhiên, về lâu dài, vàng có thể đạt 2.100 USD/ounce.

Chuyên gia Millman khẳng định: "Tôi nghĩ rằng, thị trường kim loại quý có thể quay về mức cao nhất mọt thời đại".

Jeffrey Christian, Đối tác quản lý tại CPM Group cũng cho hay, một phần chúng ta đang thấy về sức mạnh của vàng là kỳ vọng lạm phát và những điều này một phần dựa trên dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, như tăng trưởng việc làm cao hơn, sự phục hồi rộng khắp hơn ở Mỹ và các khu vực ở châu Âu.

Vị chuyên gia này dự báo, giá vàng có thể sẽ tiếp tục dao động trong khoảng 1.855 - 1.920 USD/ounce.