Giá vàng hôm nay 6/3, Giá vàng vọt tăng, khủng hoảng địa chính trị, vàng là ‘hầm trú ẩn’ tốt nhất; SJC gây choáng

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 6/3 có động lực tăng mạnh mẽ khi các nhà đầu tư định vị lại mục tiêu đầu tư trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn nóng. Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ dẫn đến các dòng chảy trú ẩn an toàn hơn nữa, và vàng sẽ "tỏa sáng". SJC vọt tăng đỉnh mới.
Giá vàng hôm nay 6/3 abc
Giá vàng hôm nay 6/3. (Nguồn: goldprice.org)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 6/3

Chốt phiên cuối tuần này, giá vàng giá vàng trong nước đã thiết lập kỷ lục mới với mức niêm yết trên 69 triệu đồng/lượng.

Theo đó, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn điều chỉnh tăng 950 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua, niêm yết ở mức 67,9 - 69,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, chỉ trong 2 ngày 4-5/3, giá vàng trong nước liên tục cán mốc 67 - 68 - 69 triệu đồng/lượng. Với mức tăng nóng này, giá vàng đã tăng 3,2 triệu đồng, tương đương mức tăng gần 5% trong tuần qua.

Trước đó, giá vàng đã liên tục tăng từ đầu tuần 28/2. Giới chuyên gia nhận định, giá vàng đang rất "nóng" do ảnh hưởng chủ yếu bởi thông tin căng thẳng Nga-Ukraine. Do vậy, việc tăng hay giảm giá vàng thời gian tới phụ thuộc lớn vào diễn biến và hành động của hai nước.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã có một tuần tăng rất mạnh với 4 phiên tăng và chỉ 1 phiên giảm.

Chốt phiên 4/3, giá vàng thế giới tăng hơn 1%, giữa lúc các nhà đầu tư ngày một lo lắng về diễn biến phức tạp xung quanh cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Giá vàng kỳ hạn Mỹ phiên này đã tăng 30,7 USD, tương đương 1,6% lên 1.966,60 USD/ounce.

Với mức tăng khá tốt trong phiên này, giá vàng đã tiến thêm 4,2% trong tuần qua, đánh dấu mức tăng hàng tuần lớn nhất đối với một hợp đồng kỳ hạn kể từ tháng 7/2020.

Theo ghi nhận của TG&VN, chốt phiên giao dịch tuần này, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.972,9 - 1.973,9 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 5/3, 1 USD = 22.980 VND, giá vàng thế giới tương đương 55,31 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 13,91 triệu đồng/lượng.

Tin liên quan
Bất động sản mới nhất: Tăng nặng mức phạt với nhà xây không phép, trường hợp buộc phá dỡ nhà ở, điều kiện sang tên sổ đỏ cho con Bất động sản mới nhất: Tăng nặng mức phạt với nhà xây không phép, trường hợp buộc phá dỡ nhà ở, điều kiện sang tên sổ đỏ cho con

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 5/3:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,0 – 69,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,75 – 69,3 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,0 – 69,3 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,1 – 68,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,02 – 69,3 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,36 – 56,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,8 – 56,3 triệu đồng/lượng.

Vàng có động lực mạnh mẽ, không có lựa chọn thay thế vàng

Thị trường vàng đang có động lực mạnh mẽ khi các nhà đầu tư định vị lại mục tiêu đầu tư trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Ukraine vẫn nóng.

Vàng đã tăng hơn 35 USD vào thứ Sáu khi truyền thông đưa tin lực lượng quân đội Nga nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine.

Nhà phân tích thị trường cao cấp Edward Moya của OANDA nói với Kitco News: "Thật không may, không có dấu hiệu nào cho thấy căng thẳng Nga-Ukraine sẽ giảm leo thang.

Khi xem xét tác động đang có đối với nền kinh tế toàn cầu, bạn sẽ thấy những lo ngại về tăng trưởng. Điều đó có thể sẽ dẫn đến các dòng chảy trú ẩn an toàn hơn nữa, và vàng sẽ tỏa sáng”.

Theo ông, bức tranh vĩ mô được thiết lập để vàng chạm mức 2.000 USD/ounce khi giá các hàng hóa khác, bao gồm dầu, paladium, niken, lúa mì và ngô tăng đột biến.

“Nếu mức tăng đột biến của hàng hóa có tác động lâu dài đến lạm phát, các ngân hàng trung ương sẽ buộc phải tăng lãi suất mạnh mẽ hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa là không tốt đối với vàng”, Moya nói thêm.

Theo ông: "Chúng ta có thể thấy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ trở nên quyết liệt hơn trong việc chống lạm phát vào mùa hè này… điều đó giúp vàng tăng lên 2.000 USD”.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options LLC, nói với Kitco News: "Chúng ta có thể sớm thấy giá dầu tăng lên 150 USD/thùng. Lạm phát sẽ cao hơn nhiều vì khủng hoảng năng lượng”.

Cuộc xung đột Nga-Ukraine đã bước sang tuần thứ hai và không có gì ngạc nhiên khi mọi người đang tìm kiếm sự an toàn ở bất cứ nơi nào họ có thể tìm thấy. Ngay bây giờ đó là đồng USD và vàng.

Kể từ khi Nga triển khai chiến lược quân sự đặc biệt tại Ukraine, khoảng một triệu người tị nạn Ukraine đã chạy sang châu Âu, tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo đáng kể. Cuộc xung đột cũng đang tạo ra sự bất ổn kinh tế toàn cầu. Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng nặng nề.

Theo dự đoán, cuộc xung đột đang có tác động lớn đến giá dầu. Sự gián đoạn nguồn cung đã đẩy giá “vàng đen” trở lại trên 100 USD / thùng, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Giá năng lượng tăng cao đang đẩy áp lực lạm phát lên cao hơn. Môi trường này tiếp tục tạo ra sự biến động lớn trên thị trường chứng khoán, vốn dao động trong vùng điều chỉnh.

Trong bối cảnh ấy, với ngày càng ít lựa chọn thay thế, các nhà đầu tư đang dần dần chuyển sang vàng và kim loại quý. Vàng đã có mức tăng ấn tượng 4% trong tuần qua và nhiều nhà phân tích tiếp tục cho rằng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi giá kim loại quý này tăng lên trên 2.000 USD/ounce.

Trước đó, nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho hay, cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine sẽ tiếp tục hỗ trợ triển vọng cho giá vàng tăng cao hơn nữa. Điều đó không chỉ do hoạt động trú ẩn an toàn ngắn hạn, mà quan trọng hơn là do căng thẳng này sẽ có ý nghĩa ra sao đối với tình hình lạm phát, tăng trưởng và kỳ vọng nâng lãi suất của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới.

Giới quan sát lưu ý thị trường vàng phần lớn đã "phớt lờ" mức tăng 1% của đồng USD, vốn cũng là một kênh trú ẩn an toàn, cùng khả năng Fed tăng lãi suất vào cuối tháng này sau số liệu việc làm mới nhất.

Vàng cũng không phản ứng nhiều với báo cáo hằng tháng về thị trường lao động Mỹ mới được công bố hôm 4/3. Theo số liệu do Bộ Lao động Mỹ đưa ra, nền kinh tế lớn nhất thế giới đã có thêm 678.000 việc làm trong tháng Hai, nhiều hơn mức dự báo 440.000 việc làm của giới phân tích. Tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm từ 4% xuống 3,8%.

Ông Jeff Wright, Giám đốc đầu tư tại Công ty Môi giới tài chính Wolfpack Capital cho biết, dữ liệu tuy tốt hơn dự đoán nhưng không ảnh hưởng lớn đến giá vàng.

Vàng tăng sốc chủ yếu do tình hình tại Ukraine đang là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư.