Giá vàng hôm nay 5/8: Mức 1.800 USD là quá rẻ, một 'cơn bão hoàn hảo' đang hình thành để đẩy giá vàng đi lên?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới tăng vọt do báo cáo bảng lương tư nhân ADP của Mỹ thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, tuy nhiên, lại nhanh chóng giảm giá chỉ sau chưa đầy một giờ. Chuyên gia nhận định, vàng chưa “hết thời” và "một cơn bão hoàn hảo" đang hình thành để đẩy giá vàng lên cao hơn nhiều.
Giá vàng hôm nay 5/8: Lý do vàng tăng vọt,
Giá vàng thế giới giữ mức 1.811,1 - 1.812,1 USD/ounce, theo ghi nhận lúc 21h30 ngày 4/8. (Nguồn: The Times)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 4/8, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 56,65 - 57,35 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với phiên mở cửa buổi sáng. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, tại Tập đoàn Doji và Bảo tín Minh Châu, giá vàng tiếp tục cùng giữ nguyên không thay đổi ở cả chiều mua vào và chiều bán ra.

Thương hiệu Bảo tín Minh Châu không thay đổi giá vàng trên bảng điện tử trong nhiều ngày nay. Hiện giá vàng SJC vẫn niêm yết giữ nguyên tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Thương hiệu Doji niêm yết giá vàng SJC tại: 56,45 - 57,90 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng thế giới đang giữ mức cao phiên giao dịch tối 4/8 (theo giờ Việt Nam) khi Mỹ công bố báo cáo bảng lương tư nhân ADP (thông số giúp dự báo sự tăng trưởng việc làm của tháng trước, do tổ chức tư nhân Automatic Data Processing thực hiện). Theo đó, dữ liệu thị trường lao động cho thấy, khu vực tư nhân có ít lao động hơn dự kiến ​​trong tháng 7/2021.

ADP cho biết, 330.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 7/2021, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng khoảng 695.000 việc làm.

Lúc 21h ngày 4/8 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.831,4 - 1.832,4 USD/ounce, tăng 20,9 USD so với phiên giao dịch liền kề.

Tuy nhiên, ngay sau đó, vàng giảm khỏi mức cao hàng ngày do động lực trong lĩnh vực dịch vụ mạnh hơn dự kiến ​​trong tháng 7/2021, theo dữ liệu mới nhất từ ​​Viện Quản lý Cung ứng (ISM).Vàng thế giới lùi về mức 1.811,1 - 1.812,1 USD/ounce.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng phi sản xuất ở mức 64,1% vào tháng 7/2021, tăng từ mức 60,1% của tháng 6/2021. Mức tăng này đã gây ngạc nhiên cho các thị trường, với dự báo đồng thuận kêu gọi chỉ số này ở mức 60,1%.

Các nhà đầu tư và thị trường nhạy cảm với dữ liệu việc làm bởi "sức khỏe" của thị trường lao động là một vấn đề quan trọng mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang theo dõi có thể quyết định tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo một số nhà kinh tế, dữ liệu ADP mới nhất tạo ra một số rủi ro đối với báo cáo bảng lương phi nông nghiệp sẽ được công bố chính thức ngày 6/8.

Theo dự báo đồng thuận, các nhà kinh tế đang kỳ vọng, 870.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng 7/2021. Một số quan chức ngân hàng trung ương cho hay, dữ liệu việc làm mạnh mẽ trong tháng 7 và tháng 8 có thể khiến Fed giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm nay.

Mức 1.800 USD/ounce đang quá rẻ?

Mới đây, quỹ Quadriga Igneo đã đưa ra dự báo vàng vẫn có khả năng tăng lên 3.000-5.000 USD/ounce (tương ứng 83-139 triệu đồng/lượng) trong vòng 3 - 5 năm tới khi các thị trường đánh giá thấp những rủi ro dài hạn liên quan đến việc ngân hàng trung ương thắt chặt chính sách tiền tệ sau khi in tiền ồ ạt.

Nhà quản lý của quỹ Diego Parrilla cho hay, việc in tiền của ngân hàng trung ương không thực sự giải quyết được vấn đề, mà nó đang trì hoãn vấn đề. Vàng sẽ được hưởng lợi hoàn toàn từ việc trở thành một tài sản vật chất mà bạn không thể in ra.

Ông Diego Parrilla nhận định: "Việc in tiền và các chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo trên toàn thế giới đã tạo ra nhiều vấn đề dài hạn, bao gồm cả bong bóng tài sản. Và các ngân hàng trung ương có một công việc khó khăn trước mắt khi nói đến việc giảm và tăng lãi suất trong môi trường này.

Vàng có thể bắt đầu tăng giá sau một sự kiện rủi ro cho thấy các ngân hàng trung ương không kiểm soát được tình hình kinh tế".

Theo ông William Cai, nhà đồng sáng lập kiêm quản lý danh mục thuộc Wilshire Phoenix, lạm phát cao - hệ luỵ của chính sách tiền tệ nới lỏng có thể sẽ là một nhân tố quan trọng tiếp tục hỗ trợ giá vàng trong trung hạn.

Nhà môi giới hàng hoá Drew Rathgeber thuộc AIO Capital cũng nhận thấy, vàng chưa “hết thời” và "một cơn bão hoàn hảo" đang hình thành để đẩy giá vàng lên cao hơn nhiều. Lạm phát sẽ còn ở mức cao trong một thời gian, một phần do chính sách tiền tệ nới lỏng của Fed.

Fed vẫn nói, lạm phát tăng cao ở Mỹ trong năm nay là “vấn đề tạm thời” - một tín hiệu cho thấy, Fed sẽ không vội thắt chặt chính sách tiền tệ.

Hôm 28/7, sau khi kết thúc cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ, Fed tái khẳng định quan điểm lạm phát cao sẽ không kéo dài. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho hay, nền kinh tế Mỹ đã có bước tiến, nhưng chưa đủ để Fed bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản. Và điều này đang hỗ trợ giá vàng.

Ông Matt Psarras, trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường của GoldCore USA nhận thấy, mức giá 1.800 USD/ounce hiện nay của vàng là “quá rẻ”, đồng thời nhấn mạnh vai trò của vàng trong vai trò trú ẩn an toàn.

Ông Psarras khẳng định: "Nếu lạm phát không tạm thời mà kéo dài thì một vòng xoáy tăng giá của kim loại quý có thể xuất hiện

Khi tiền mất giá, vàng sẽ tăng. Và nếu vấn đề nợ nần diễn biến xấu, giá vàng có thể tăng theo biểu đồ hình parabol vì giới đầu tư sẽ ồ ạt gom mua để phòng ngừa rủi ro".