Giá vàng hôm nay 5/6, Giá vàng bất ngờ hụt hơi vào phút chót, nhà đầu tư cân não với ‘tiền tốt’ và ‘tiền xấu’, mua vàng SJC vẫn có lãi

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 5/6, mặc dù có một đợt phục hồi ấn tượng, giá vàng thế giới vẫn kết thúc tuần kém vui. Dữ liệu lạc quan hơn đang đưa giao dịch trú ẩn an toàn ra khỏi vàng. Tuy nhiên, lạm phát cao sẽ hỗ trợ giá vàng khi các nhà đầu tư chọn loại bỏ "tiền xấu" và mua vào "tiền tốt".
Giá vàng hôm nay 5/6 abc
Giá vàng hôm nay 5/6, Giá vàng bất ngờ hụt hơi vào phút chót, nhà đầu tư cân não với ‘tiền tốt’ và ‘tiền xấu’, mua vàng SJC vẫn có lãi. (Nguồn: Shutterstock)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 5/6

Tuần này, tại thị trường Hà Nội, đóng cửa giao dịch cuối tuần 4/6, giá vàng SJC được Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 68,75 – 69,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Trước đó, giá vàng trong nước liên tục giảm trong phiên sáng đầu tuần 30/5 - 1/6, sau đó bật tăng trở lại vào sáng hai ngày đầu tháng 6 và giảm trở lại vào phiên cuối tuần 4/6.

Với diễn biến này, giá vàng trong nước vẫn tăng 150 nghìn đồng/lượng trong cả tuần.

Trên thị trường thế giới, giá vàng chốt phiên 3/6 giảm và giảm trong cả tuần, khi USD tăng giá so với các đồng tiền mạnh khác.

Cụ thể, giá vàng tăng hơn 1% trong phiên 2/6 khi đồng USD suy yếu và số liệu cho thấy số việc làm trong lĩnh vực tư nhân Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 5/2022.

Giá vàng giao ngay tăng 1,2% lên 1.868,41 USD/ounce, giá vàng kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 1,2% lên 1.871,4 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch 1/6, giá vàng kỳ hạn tăng nhẹ, giá vàng giao tháng 8/2022 tăng 0,3 USD lên 1.848,7 USD/ounce.

Giá vàng giảm gần 1% trong phiên 31/5, khép lại tháng suy giảm thứ hai liên tiếp của kim loại quý này.

Trong cả tuần, giá vàng thế giới giảm 0,3%, sau hai tuần tăng liên tiếp và dù chốt phiên 2/6 cao nhất kể từ ngày 6/5.

Theo Dow Jones Market Data, giá vàng giao tháng 8 giảm 21,2 USD, tương đương 1,1%, xuống 1.850,4 USD/ounce, mức giảm tính theo phần trăm trong ngày mạnh nhất kể từ ngày 12/5.

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (3/6) trên sàn Kitco tại 1.851,3 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 4/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,75 – 69,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,7 – 69,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,75 – 69,55 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,8 – 69,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,77 – 69,54 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,03 – 54,73 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,2 – 54,6 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 4/6, 1 USD = 23.340 VND, giá vàng thế giới tương đương 52,69 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 16,96 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ ra sao sau bất ngờ về dữ liệu việc làm của Mỹ?

Tuần này, mặc dù có một đợt phục hồi ấn tượng kéo dài hai ngày, giá vàng thế giới vẫn kết thúc tuần kém vui khi giảm 0,3% sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tháng 5 với những tín hiệu lạc quan.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ công bố ngày 3/6, nền kinh tế nước này đã tạo thêm 390.000 việc làm trong tháng Tư, trong khi con số được dự báo là 328.000.

Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,6% tháng thứ ba liên tiếp, trong khi được dự báo giảm xuống 3,5%, còn thu nhập trung bình theo giờ tăng 0,3%, so với mức dự báo tăng 0,4%.

Giám đốc chiến lược hàng hóa toàn cầu của TD Securities Bart Melek nói với Kitco News: "Báo cáo việc làm tháng 5 cho thấy đà điều tiết trong kinh tế. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh mà thị trường dự đoán gần đây dường như không thành hiện thực.

Về lợi nhuận, điều này ngụ ý rằng thị trường có thể tăng kỳ vọng tỷ giá. Thật vậy, tỷ giá (danh nghĩa và thực) trên toàn bộ đường cong đã tăng sau báo cáo. Điều này đã giúp đưa giá kim loại quý xuống dưới 1.860 USD/ounce vào ngày 3/6, từ khoảng 1.863-66 USD/ounce trước khi báo cáo được phát hành".

Đối với vàng, số lượng việc làm khả quan có nghĩa là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tiếp tục tích cực với kế hoạch tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 6 và tháng 7, điều này ảnh hưởng nặng nề đến kim loại quý.

"Các thị trường có thể còn hơi sớm để đưa ra giả định rằng Fed sẽ không mạnh tay. Chúng tôi sẽ không biết điều đó trong một thời gian khá dài. Cho đến nay, dữ liệu kinh tế vẫn ổn", Melek nói.

Ông cho biết thêm: "Chúng tôi đánh giá rằng báo cáo này, cùng với bất kỳ dữ liệu bổ sung nào trong tương lai, cho thấy một nền kinh tế ổn định, sẽ kéo giá vàng trở lại mức 1.842 USD. Nếu dữ liệu duy trì ổn định trong một thời gian dài, tiền lương vẫn được trả, kim loại quý có khả năng giảm dưới 1.800 USD/ounce".

Lạm phát cũng rất cứng đầu, buộc Fed phải đi trên con đường diều hâu của mình với quyết định tăng lãi suất.

Melek cảnh báo: "Áp lực về giá đang thể hiện ở các ngành dịch vụ, vốn đang gia tăng lạm phát. Từ quan điểm của ngân hàng trung ương, họ phải tiếp tục chính sách thắt chặt”.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya cho biết, dữ liệu lạc quan hơn đang đưa giao dịch trú ẩn an toàn ra khỏi vàng, nhưng những dự đoán ảm đạm sẽ ảnh hưởng đến tâm lý chấp nhận rủi ro trong dài hạn.

"Giá vàng giảm sau khi một báo cáo về bảng lương phi nông nghiệp tăng đưa đồng USD lên cao hơn. Các nhà giao dịch dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​sự giảm tốc mạnh hơn với tăng trưởng việc làm, khiến Fed xoay chuyển khỏi mức tăng lãi suất nửa điểm vào tháng 9. Nền kinh tế không suy giảm nhanh chóng và điều đó đã lấy đi nhu cầu trú ẩn an toàn”, chuyên gia Moya nói.

Tuy nhiên, cũng theo ông, những tín hiệu ảm đạm của nền kinh tế ngày càng tăng có thể giữ cho kim loại quý được hỗ trợ trong ngắn hạn.

Theo chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman, lạm phát cao sẽ hỗ trợ giá vàng trong mùa Hè này khi các nhà đầu tư chọn loại bỏ "tiền xấu" và mua vào "tiền tốt".

"Tuần này, 1.850-65 USD đã chuyển từ mức kháng cự cứng đầu sang mức hỗ trợ chính đối với giá vàng. Nhu cầu vàng tăng trên toàn cầu phản ánh một nguyên tắc kinh tế đã được thiết lập tốt, đó là Định luật Gresham - tiền xấu sẽ làm biến mất tiền tốt.

Nếu bạn có tiền xấu, tức là nó đang mất giá trị, bạn muốn tiêu nó càng nhanh càng tốt. Vàng là tiền tốt, tiền khó và có động lực để giữ nó. Vàng đang chứng tỏ là phương tiện lưu trữ giá trị được ưa thích do việc bán tháo cổ phiếu và tiền điện tử", Millman nói với Kitco News.

Tuy nhiên, lập trường tích cực của Fed vẫn gây ra rủi ro giảm giá đối với vàng, Millman lưu ý.

Ông nói: “Chúng tôi không thể loại trừ rằng lãi suất tăng sẽ đẩy vàng đi xuống trong thời gian tới. 1.900 USD là mức quan trọng tiếp theo để vàng bứt phá. Nếu vàng không đạt mức này, nó sẽ tiếp tục giao dịch ở mức trung bình 1.800 USD trong phần còn lại của mùa Hè".