Giá vàng hôm nay 28/7: Áp lực bán tháo, giới đầu tư cảnh giác, vàng 'có biến' sau cuộc họp của Fed?

Kỳ Văn
Giảm mạnh, rồi trượt khỏi ngưỡng an toàn, giá vàng thế giới vẫn tiếp tục quanh ngưỡng nhạy cảm 1.800 USD, mà không thể bứt phá. Ngày thứ Tư được dự báo có khả năng "có biến" khi cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Jerome Powell kết thúc.
Giá vàng hôm nay 28/7:
Lúc 0h35 ngày 28/7, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang tăng 3,6 USD so với phiên liền trước, niêm yết tại 1.802,1 USD/ounce.(Nguồn: Kitco)

Biến động giá vàng hôm nay 28/7

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục giảm khoảng 10 USD/ounce trong ngày 27/7. Sau nhiều phiên lình xình lên xuống, giá vàng cuối phiên giao dịch vẫn bám sát ngưỡng nhạy cảm 1.800 USD/ounce, trong bối cảnh các nhà đầu tư trở nên cảnh giác trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Các nhà đầu tư vẫn tiếp tục bán ra lượng vàng nắm giữ khi những thông tin về kinh tế Mỹ được công bố không mấy lạc quan. Quỹ đầu tư vàng SPDR bán thêm 1,74 tấn vàng, còn 1.025,64 tấn.

Trong khi đó, doanh số bán nhà mới tại Mỹ ở mức 676.000 căn trong tháng 6, thấp hơn khá nhiều so với mức 725.000 căn của tháng 5, đánh dấu tháng giảm doanh số thứ ba liên tiếp, từ mức đỉnh 1,021 triệu căn ghi nhận hồi tháng 3.

Giá vàng cũng chịu áp lực từ sự phục hồi của đồng USD. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, đã có lúc tăng 0,08% lên 92,722. Đồng USD mạnh khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện đang đạt 1,25%. Ghi nhận của TG&VN lúc 0h35 ngày 28/7, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đang là là một phiên tăng 3,6 USD so với phiên liền trước, niêm yết tại 1.802,1 USD/ounce.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC điều chỉnh giảm khá mạnh ở đầu phiên, nhưng đến cuối phiên đồng loạt đứng yên, trong đó giá mua giảm nhanh hơn so với bán. Hiện Công ty VBĐQ Sài Gòn chốt giá phiên gần nhất tại 56,6 - 57,3 triệu đồng/lượng.

Cùng với thông báo ngừng giao dịch trực tiếp để phòng chống dịch Covid-19, hệ thống Bảo tín Minh Châu vẫn giữ nguyên giá vàng niêm yết trên bảng giao dịch điện tử nhiều ngày nay. Theo đó, giá vàng SJC vẫn đứng ở 56,90 - 57,52 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng hay giảm?

Các quan chức Fed có khả năng sẽ khẳng định, "sự phục hồi mạnh mẽ của kinh tế Mỹ và kế hoạch thay đổi chính sách tài chính vẫn đang đang diễn ra".

Theo một cuộc thăm dò của Reuters, triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang duy trì mạnh mẽ trong năm nay và năm tới, tuy nhiên, đa số các nhà kinh tế cảnh báo các biến thể mới của virus gây đại dịch Covid-19 đang trực tiếp gây rủi ro lớn cho triển vọng đó.

Bởi vậy, nhiều dự báo cho rằng, trong trung hạn, giá vàng sẽ có nhiều dư địa để đi lên nếu các ngân hàng trung ương tiếp tục thực hiện các chính sách tiền tệ phù hợp. Các biện pháp kích thích kinh tế có xu hướng hỗ trợ vàng, thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát và giảm giá tiền tệ.

Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá lên và đầu cơ giá vàng tương lai đang ở trên một sân chơi kỹ thuật tổng thể bình đẳng trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc được xác định ở mức cao nhất trong tháng 7 là 1.835 USD/ounce.

Ở chiều ngược lại, vàng đang chịu áp lực ở ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce. Vàng có thể giảm thêm nếu mất mốc 1.790 USD/ounce, nhưng sẽ được hỗ trợ mạnh ở mức 1.750 USD/ounce.

Tuy nhiên, các biểu đồ diễn biến giá vàng chỉ ra rằng trên thực tế, vàng đang âm thầm củng cố ở các mức này để chuẩn bị cho việc nối lại xu hướng tăng dài hạn.

Các mốc giá cần chú ý trong ngắn hạn, nếu xu hướng giá giảm xuất hiện sẽ đẩy giá vàng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở 1.775 USD. Mức kháng cự đầu tiên được nhìn thấy ở mức cao nhất hôm thứ Hai là 1.812 USD và sau đó là 1.825 USD. Ngưỡng hỗ trợ đầu tiên được nhìn thấy ở mức thấp nhất là 1.792,8 USD và sau đó là mức thấp nhất của tuần là 1.789,1 USD.

Lạm phát và triển vọng tăng trưởng kinh tế mới là "chủ đề nóng"

Giao dịch trên thị trường kim loại quý có vẻ trầm lặng vào ngày thứ Ba (27/7), khi chỉ còn một chút hỗ trợ từ chỉ số USD yếu hơn dù vẫn tăng, cũng như sự sụt giảm nhẹ trong các chỉ số chứng khoán Mỹ.

Trọng tâm chú ý hiện là cuộc họp hai ngày (27-28/7) của Ủy ban thị trường Mở (FOMC) thuộc Fed sẽ kết thúc vào chiều mai (giờ Mỹ) với một tuyên bố cho thấy rõ đường hướng chính sách tài chính của nền kinh tế số 1 thế giới. Lạm phát và triển vọng tăng trưởng kinh tế sẽ là chủ đề nóng mà các nhà giao dịch và nhà đầu tư muốn nắm được sau các cuộc bàn thảo của FOMC.

Trên thực tế, thị trường đang khá lo lắng về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm hơn và lạm phát gia tăng, mà những ngày gần đây được gọi là lạm phát đình trệ (là hiện tượng kinh tế được đánh dấu bởi tăng trưởng kinh tế thấp và tỷ lệ lạm phát cao). Kết luận của cuộc họp FOMC chiều thứ Tư (28/7) và cuộc họp báo của Chủ tịch Fed Powell được dự báo có khả năng gây ra một số biến động thị trường.

Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều và suy yếu chỉ sau một đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ có xu hướng mở cửa yếu hơn khi phiên giao dịch trong ngày ở New York bắt đầu, nhưng vẫn ở gần mức cao kỷ lục. Báo cáo thu nhập của các doanh nghiệp hàng đầu vẫn đang giữ cho giá cổ phiếu tăng cao. Hiện tại, tâm lý nói chung vẫn khá lạc quan, bất chấp một số lo lắng về đại dịch Covid-19 bùng phát ở một số quốc gia.

Thị trường cũng đang theo dõi cuộc họp giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc trong tuần này, với những dấu hiệu cho thấy hai nền kinh tế hàng đầu vẫn đang cảnh giác với nhau.

Các thị trường quan trọng có tầm ảnh hưởng nào đó tới giá vàng hôm nay chứng kiến chỉ số USD tăng nhẹ. Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex gần ổn định và giao dịch quanh mức 72 USD/thùng.