Giá vàng hôm nay 28/11, Giá vàng giảm, nhiều nỗi sợ hãi bủa vây, vàng 'sáng cửa' đầu tư, SJC sẽ gây bất ngờ?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay giảm mạnh, không thể chạm ngưỡng kháng cự 1.800 USD. Vàng vẫn có nhiều động lực tăng giá mới, là nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh siêu biến thể Omicron làm cả thế giới bất an đứng ngồi không yên.
Giá vàng hôm nay 28/11
Giá vàng hôm nay giảm mạnh, không thể chạm 1.800 USD. Vàng có nhiều động lực tăng giá. (Nguồn: Reuters)

Cập nhật giá vàng hôm nay 28/11

Thị trường vàng thế giới đã có một tuần đầy biến động, khi giá giảm mạnh xuống dưới 1.800 USD/ounce vào đầu tuần và tiếp tục đi xuống trong 3 phiên sau đó.

Tuy nhiên, giá vàng đã nhanh chóng lên trên 1.800 USD/ounce vào sáng sớm thứ Sáu khi Chỉ số Biến động CBOE (VIX USD) tăng vọt lên mức cao nhất trong hai tháng do lo ngại biến thể mới của SARS-CoV-2, còn gọi là Omicron.

Kim loại quý này từng có lúc chạm mức cao nhất trong ngày là 1.816,30 USD/ounce trong phiên giao dịch cùng ngày với lễ mua sắm Black Friday. Tuy nhiên, lợi nhuận của vàng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.

Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở mức 1.792,30 USD/ounce, giảm hơn 3% kể từ thứ Sáu tuần trước.

Với mức tăng khiêm tốn vào cuối tuần, giá vàng vẫn giảm tới 3,6% tính chung trong cả tuần qua.

Trong nước, giá vàng chứng kiến một tuần giao dịch với phần lớn các phiên giảm cả ở chiều mua vào và bán ra. Xu hướng giảm này được các chuyên gia dự báo có thể xuống thấp hơn trong tuần tới, do lãi suất tăng hoặc do làn sóng bán chốt lời trên thị trường hàng hóa.

Giá vàng trong nước giảm liên tục từ phiên giao dịch đầu tuần 22 - 24/11; sau đó, bật tăng trở lại trong hai ngày 25 - 26/11, trước khi giảm lại vào phiên cuối tuần.

Tuần qua, dù phần lớn các phiên giao dịch giảm, song với biên độ tăng mạnh trở lại trong một vài ngày, tính chung cả tuần, giá vàng vẫn tăng 700 nghìn đồng/lượng.

Giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên sáng 27/11 như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,0 - 60,85 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 59,95 – 60,8 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 60,1 – 60,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,0 – 60,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,12 – 60,79 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,03 – 52,73 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,45 – 52,55 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco đóng cửa phiên tuần này (ngày 26/11) ở mức 1.791,8 - 1.792,8 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 27/11, 1 USD = 22.755 VND, giá vàng thế giới tương đương 49,75 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 11,1 triệu đồng/lượng.

Nhiều yếu tố sẽ hỗ trợ giá vào tuần tới

Nỗi lo sợ về Covid-19 đang quay trở lại thị trường, với việc các nhà đầu tư từ bỏ các tài sản rủi ro và tìm kiếm những nơi trú ẩn an toàn như vàng.

Tâm lý trên các thị trường tài chính toàn cầu bắt đầu thay đổi vào cuối ngày thứ Năm, khi các nhà đầu tư loại bỏ tài sản rủi ro sau khi có tin tức cho rằng một biến thể nguy hiểm tiềm tàng của Covid-19 đã xuất hiện ở Nam Phi.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho biết: “Các tài sản rủi ro đang bị “hắt hủi” vào cuối tuần khi một biến thể Covid-19 mới (được đặt tên là Omicron) làm dấy lên lo ngại về các biện pháp phong tỏa mới. Điều đáng quan ngại nhất về chủng mới vào lúc này là chúng ta biết rất ít về nó, với những dấu hiệu ban đầu cho thấy nó có thể có nhiều vấn đề hơn chủng Delta”.

Một số nhà kinh tế và phân tích thị trường nhận định, trong tương lai, sự lan rộng của biến thể mới có thể mang đến một số hỗ trợ cho vàng nếu nó bắt đầu tác động đến hoạt động kinh tế và định hướng tương lai của chính sách tiền tệ.

Do áp lực lạm phát gia tăng, các thị trường đang bắt đầu kỳ vọng về chính sách tiền tệ tích cực hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Công cụ FedWatch của CME cho thấy các thị trường đã mong đợi đợt tăng lãi suất đầu tiên sẽ đến vào tháng 6/2022 và chứng kiến ​​ba đợt tăng lãi suất trong năm này. Một số kỳ vọng trong số đó đã được ghép nối trở lại sau mối đe dọa biến thể mới Omicron gây bệnh Covid-19.

Các nhà kinh tế tại Ngân hàng thương mại Hoàng gia Canada (CIBC) cho biết: Sự cần thiết phải tiếp tục áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội có nghĩa là sẽ còn lâu nữa mới chấm dứt tình trạng suy giảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, còn lâu hơn mới thoát khỏi nỗi lo lạm phát, chuỗi cung ứng tiếp tục đứt gãy do các nhà máy phải đóng cửa”.

Còn ông Erlam cho biết việc xem xét xu hướng giá vàng vào thứ Sáu vừa qua cho thấy kim loại quý này đang làm những gì nó được cho là phải làm. Ông nói thêm rằng những lo ngại về biến thể Omicron sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

“Trong những thời điểm như thế này, chúng tôi có được cảm giác thực sự về những gì các nhà đầu tư coi là nơi trú ẩn an toàn và đáng tin cậy. Điều này vẫn còn tăng đối với vàng vì ít nhất, các ngân hàng trung ương sẽ trì hoãn việc thắt chặt cho đến khi họ có ý tưởng tốt hơn về những rủi ro đối với nền kinh tế".

Các nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities cũng nhận thấy vàng có tiềm năng để thu hút động lực tăng giá mới. Theo đó, việc là tài sản trú ẩn an toàn có khả năng là chất xúc tác để kim loại quý tăng giá vào thời gian tới.

Mặc dù thị trường vàng đã thoát khỏi mức thấp nhất được thấy hồi đầu tuần, nhưng một số nhà phân tích lưu ý rằng rất nhiều thiệt hại đã xảy ra vào thời điểm đó. Ngay cả với mức đẩy cao hơn vào ngày thứ Sáu, giá vẫn dưới 1.800 USD/ounce.

Cùng với những lo ngại về Covid-19 ngày càng tăng, các nhà kinh tế lưu ý rằng các thị trường cũng sẽ nhận được dữ liệu kinh tế quan trọng, bao gồm cả báo cáo bảng lương phi nông nghiệp vào tháng 11.

Thị trường lao động là một thước đo quan trọng mà Fed đã theo dõi để xác định tốc độ của quá trình bình thường hóa. Các thị trường đang kỳ vọng có 500.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 11. Tiền lương được dự báo sẽ tăng thêm 0,4% sau khi tăng 0,4% vào tháng 10.

Daniel Briesemann, nhà phân tích kim loại quý tại Commerzbank, cho biết trong khi dữ liệu việc làm tốt hơn dự kiến ​​có thể gây ra một số áp lực lên vàng, ông sẽ chú ý nhiều hơn đến lạm phát tiền lương.

Ông nói: “Fed có thể đang tìm cách tăng lãi suất, nhưng nếu lạm phát tiếp tục tăng, điều đó có nghĩa là lãi suất thực sẽ vẫn ở mức âm, và điều đó sẽ hỗ trợ cho vàng”.

Jeff Weniger, người đứng đầu chiến lược cổ phần tại WisdomTree, nói rằng ông cũng kỳ vọng lạm phát sẽ hỗ trợ vàng, bất kể Fed có thể thực hiện bao nhiêu lần tăng lãi suất, họ sẽ vẫn ở sau đường cong lạm phát.

Theo một số nhà phân tích kỹ thuật, mức 1.800 USD/ounce của vàng vẫn là mức tâm lý quan trọng cần theo dõi.

Tuy nhiên, một số ý kiến ​​cho rằng giá phải tăng cao hơn để thu hút động lực tăng giá bền vững mới. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ông trung lập với vàng cho đến khi giá tăng trở lại trên 1.835 USD/ounce.