Giá vàng hôm nay 27/9, Vàng lùi lại ngưỡng 1.750 USD, giá còn giảm nữa mặc ám ảnh Evergrande?

Kỳ Văn
Tuần qua, giá vàng chỉ cao hơn vài xu so với mức thanh toán vào thứ Sáu tuần trước. Trước áp lực liên quan chính sách tiền tệ của Mỹ, giá vàng thế giới được dự báo tiếp tục giảm thêm vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 27/9
Đóng cửa phiên giao dịch tuần trước, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đã trở về niêm yết tại 1.750,2 USD/ounce. (Nguồn: Getty Images)

Biến động giá vàng hôm nay 27/9

Tuần qua, dù đã trải qua một đợt phục hồi ngắn do những lo ngại về "bom nợ" Evergrande ở Trung Quốc, thị trường vàng vẫn không lấy được động lực và giá vàng một lần nữa quay trở lại ngưỡng 1.750 USD/ounce. Thực tế cho thấy, dù một cơn bão lớn như Evergrande có thể xảy ra phía trước, dù nền kinh tế thứ hai thế giới là Trung Quốc đã phải cảnh báo các quan chức địa phương về khả năng sụp đổ của đế chế bất động sản hàng đầu nền kinh tế, gây ra các hậu quả kinh tế và xã hội tiềm ẩn, thì giá vàng vẫn không đủ sức bật để vượt qua mức giá đã được neo từ tuần trước.

Theo nhận xét của giới chuyên gia, phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước khá trầm lắng sau một tuần rất nhiều sự kiện. Những phiên trước đó, thị trường có nhiều biến động bởi nỗi sợ rằng, sự sụp đổ của tập đoàn bất động sản Evergrande sẽ gây ra hiệu ứng lây lan trên toàn cầu và khiến cho triển vọng kinh tế toàn cầu trở nên u ám hơn.

Những nhà đầu tư mua trái phiếu bằng USD của Evergrande cho đến nay vẫn chưa nhận được khoản trả lãi đến hạn vào ngày 23/9. Điều này không khỏi khiến nhiều người sợ hãi về khả năng tập đoàn sẽ vỡ nợ. Cổ phiếu Evergrande trên thị trường Hongkong giảm 11,6% và tính từ đầu năm đến nay đã giảm hơn 84%.

Đóng cửa phiên giao dịch tuần trước (ngày 24/9), giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đã trở về ngưỡng 1.750 USD, chính xác là niêm yết tại 1.750,2 USD/ounce, tăng 7,4 USD so với phiên liền trước.

Giá vàng trong nước được niêm yết tại phiên đóng cửa cuối tuần qua như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,40 - 57,07 triệu đồng/lượng và 57,05 triệu đồng/lượng tại hai chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,70 - 57,45 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,85 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,50 - 57,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 56,85 - 57,50. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 50,71 - 51,41 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50.00 - 51,20 triệu đồng/lượng.

Evergrande "không phải là thời điểm Lehman" đối với nền kinh tế Trung Quốc

Trong một cuộc trò chuyện vào đầu tuần trước, Nhà quản lý quỹ đầu tư hàng đầu thế giới Ray Dalio nhận định, tình hình Evergrande "không phải là thời điểm Lehman" đối với nền kinh tế Trung Quốc, điều này đã làm lung lay niềm tin của nhiều nhà đầu tư về những phán đoán "tình hình như cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008."

Dalio khẳng định, "Đây không phải là một khoảnh khắc Lehman. Một khoảnh khắc Lehman tạo ra thiệt hại về cấu trúc lan tỏa thông qua hệ thống tài chính. 300 tỷ USD là số tiền mà Evergrande đang nợ nhưng tất cả điều này có thể quản lý được".

Động thái này báo hiệu rằng, dường như Trung Quốc có thể đã không sẵn sàng cứu trợ nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, có vẻ như Bắc Kinh sẽ không cứu Evergrande nhưng sẽ cố gắng ngăn chặn bất kỳ rủi ro hệ thống nào, điều này sẽ dẫn đến một số dòng chảy trú ẩn an toàn tới cho vàng", ông nói.

Trên thực tế, khủng hoảng nợ của Evergrande có thể không tới mức như “khoảnh khắc Lehman phá sản” nhưng vẫn đủ ám ảnh không ít bên.

Những lo ngại rằng sự sụp đổ của Evergrande có thể châm ngòi bất ổn tài chính và kìm hãm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã làm chao đảo các thị trường toàn cầu vào đầu tuần. Lo lắng giảm bớt sau khi nhà phát triển này đồng ý thanh toán một số khoản lãi trái phiếu đến hạn.

Nhưng bất an vẫn còn lâu mới kết thúc khi những người nắm giữ trái phiếu bằng USD nói rằng, "vẫn chưa nhận được tiền". Trong khi đó, các chủ nợ, nhà đầu tư, nhà cung cấp và nhiều công ty khác vẫn đang thấp thỏm với số phận "quả bom nợ" Evergrande.

Sự thiên vị đối với vàng còn giảm, vì tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang về chính sách tiền tệ và nhận xét của Chủ tịch Fed Jerome Powell từ hôm thứ Tư “được thị trường tiêu hóa”, Jeff Wright, giám đốc đầu tư tại Wolfpack Capital, việc Fed giảm bớt việc mua trái phiếu "sẽ bắt đầu vào cuối năm nay và lãi suất [lãi suất] sẽ bắt đầu thắt chặt vào năm 2022."

Fed vào hôm thứ Tư đã báo hiệu ý định của họ sẽ "sớm" giảm bớt việc mua trái phiếu và tăng lãi suất vào cuối năm tới, điều này có thể làm giảm sự thèm muốn đối với vàng nếu các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản cung cấp lợi suất. Các dự báo của ngân hàng trung ương về việc tăng lãi suất cũng chỉ ra rằng việc tăng lãi suất sớm nhất là vào năm 2022, điều này cũng có thể làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý.

Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho rằng với việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao hơn và đồng USD mạnh hơn sau thông báo tích cực của Fed, kim loại quý đứng trước nguy cơ giảm về mức 1.700 USD/ounce trong thời gian tới.

Theo vị chuyên gia này, trọng tâm quan sát thị trường tuần tới sẽ là cuộc tranh luận về trần nợ công của Mỹ giữa Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Ông Moya cho rằng, nếu có một giải pháp về trần nợ được đưa ra, dự luật về cơ sở hạ tầng được thông qua và chứng khoán Mỹ phục hồi trở lại vùng đỉnh lịch sử, giá vàng có thể bị bán tháo xuống dưới mức 1.700 USD.