Giá vàng hôm nay 26/6, Giá vàng hụt hơi trong trò chơi giữa lạm phát và suy thoái, vẫn ‘sáng cửa’ để cược tiền, vàng SJC rón rén chờ sóng

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 26/6 ghi nhận đà tăng nhẹ. Dù vậy, giá vàng vẫn kết thúc tuần với tin kém vui khi giảm tới 0,7%. Các nhà đầu tư đang nhận thấy những dấu hiệu suy thoái kinh tế. Nếu trở thành một nơi trú ẩn an toàn hơn, kim loại quý cũng sẽ tăng giá khi có rủi ro.
vang-1656212115.jpg
Giá vàng hôm nay 26/6, Giá vàng hụt hơi trong trò chơi giữa lạm phát và suy thoái, vẫn ‘sáng cửa’ để cược tiền, vàng SJC rón rén chờ sóng. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 26/6


Tuần này, giá vàng trong nước có những phiên tăng giảm trái chiều với mức dao động nhỏ.

Theo đó, trong phiên đầu tuần 20/6, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,9 - 68,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước.

Sáng 21/6, giá vàng trong nước biến động nhẹ, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 67,95 - 68,77 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên 20/6.

Tới phiên 22/6, trong khi giá vàng thế giới giảm nhẹ, giá vàng trong nước sáng 22/6 được các doanh nghiệp giữ nguyên niêm yết ở mức 67,85 - 68,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Sáng 23/6, giá vàng trong nước được điều chỉnh tăng 100 nghìn đồng/lượng so với phiên trước, ở mức 67,85 - 68,67 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), trong khi giá vàng thế giới giảm sau buổi điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Sáng 24/6, giá vàng trong nước cùng pha giảm với giá vàng thế giới do đồng USD mạnh lên, niêm yết ở mức 67,8 - 68,62 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên 23/6.

Sáng 25/6, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,85 - 68,65 triệu đồng/lượng, gần như không biến động nhiều so với chốt phiên 24/6.

Trên thị trường thế giới tuần qua, giá vàng tăng trong phiên giao dịch 24/6, nhưng lại ghi nhận tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng 8 tăng 50 xu Mỹ, hay chưa đến 0,1%, lên 1.830,30 USD/ounce.

Tính chung cả tuần, giá vàng giảm 0,6%, đánh dấu tuần giảm giá thứ hai liên tiếp, trong bối cảnh giới đầu tư đang lo ngại rằng sự thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Fed sẽ kìm hãm nền kinh tế.

Trước đó, trong phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng thế giới ổn định. Sau đó, giá vàng trải qua ba phiên giảm điểm liên tiếp.

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (24/6) trên sàn Kitco tại 1.826,4 USD/ounce.


Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 25/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,85 – 68,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,75 – 68,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,85 – 68,55 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,7 – 68,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,86 – 68,54 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,78 – 54,48 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,95 – 54,35 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 25/6, 1 USD = 23.390 VND, giá vàng thế giới tương đương 52,09 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 16,56 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trước dấu hiệu suy thoái kinh tế


Các dấu hiệu của lạm phát kỷ lục và tăng trưởng chậm lại đang làm sống lại tâm lý thích rủi ro trên thị trường. Và điều đó đi kèm với hy vọng rằng Fed có thể không cần phải thắt chặt nhiều như dự đoán. Nhưng đối với vàng, diễn biến này đã chuyển thành những phiên giao dịch đi ngang nhiều hơn, đưa kim loại quý gần chạm ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang nhận thấy các dấu hiệu suy thoái trong dữ liệu kinh tế vĩ mô hằng ngày, chuyển câu chuyện từ lo ngại lạm phát sang lo ngại tăng trưởng chậm. Và điều đó làm thay đổi kỳ vọng cực kỳ “diều hâu” từ Fed.

Nhà phân tích cấp cao của OANDA Edward Moya nói với Kitco News: "Các ngân hàng trung ương đang thực hiện những đợt tăng lãi suất, điều này bắt đầu dẫn tới nguy cơ suy thoái.

Không có sự đồng thuận rõ ràng. Cuộc suy thoái này sẽ khó khăn như thế nào? Triển vọng tổng thể cho chính sách của Fed là gì? Có quá nhiều biến số. Và thị trường đang phản ứng quá mức với bất kỳ sự thay đổi nào trong kỳ vọng lạm phát ".

Theo ông Moya: "Nếu có thêm các dấu hiệu của lạm phát đỉnh cao đó, điều đó sẽ mang tới một số hỗ trợ cho các tài sản rủi ro. Đó có thể là rắc rối đối với vàng. Nếu trở thành một nơi trú ẩn an toàn hơn, kim loại quý cũng sẽ tăng giá khi có rủi ro”.

Nhà phân tích Moya nói thêm: "Chúng tôi thực sự cần xem người tiêu dùng Mỹ đang suy yếu như thế nào. Điều này sẽ quyết định việc buộc Fed phải thay đổi tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thị trường có khả năng chứng kiến ​​những thay đổi của tỷ giá USD. Nếu nhu cầu về kho bạc được cải thiện, điều đó sẽ làm giảm lợi suất về cuối của đường cong và điều đó sẽ tốt cho vàng”.

Trong khi đó, chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins nói với Kitco News: “Nếu lạm phát đang lên đến đỉnh điểm, các nhà đầu tư sẽ chuyển sự chú ý đến việc nền kinh tế đang hoạt động như thế nào. Đối với vàng, một cuộc suy thoái tiềm ẩn có nghĩa là một mô hình giao dịch ổn định. Vàng đang tìm cách củng cố và giao dịch đi ngang. Đó là điều mà kim loại quý phải làm để bảo toàn tài sản".

Báo cáo GDP quý II/2022 của Mỹ là chỉ số kinh tế vĩ mô cần theo dõi trong thời gian tới. Điều này rất quan trọng vì trong quý I/2022, GDP của Mỹ đã giảm 1,5%.

Millman giải thích: "Điều đó sẽ xác nhận hay bác bỏ việc nền kinh tế có đang ở trong tình trạng suy thoái hay không. Hai quý liên tiếp tăng trưởng âm sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý. Tuy nhiên, điều này sẽ là thông tin tích cực đối với vàng.

Phản ứng ban đầu có thể là vàng sẽ giảm giá khi các quỹ đầu cơ hoặc các tổ chức lớn thanh lý tài sản. Nhưng nhu cầu từ các khoản đầu tư thông thường sẽ tăng và giá vàng sẽ tăng.

Chuyên gia Moya nói: Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ tăng thêm 75 điểm cơ bản nữa trong tháng 7: "Tốc độ thắt chặt chậm hơn đã được xem xét. Đó cũng là tin tốt cho vàng. Vàng sẽ hoạt động giống như một nơi trú ẩn an toàn hơn nhiều người dự đoán. Kim loại quý sẽ không phá vỡ dưới mức thấp của năm nay".

Triển vọng tăng trưởng không cân bằng cũng là điều cần theo dõi, với việc Mỹ có thể chứng kiến ​​một cuộc suy thoái nhẹ trong khi tăng trưởng ở các nước khác vẫn là một dấu hỏi lớn. Môi trường này sẽ khuyến khích "nhu cầu mới to lớn về những nơi trú ẩn an toàn như vàng".

Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng kết thúc tuần với mức giảm 0,7%, nhưng thử thách thực sự sẽ đến nếu nó xuống tới 1.800 USD/ounce vào tuần tới.

Cho đến nay, 1.800 USD là mức hỗ trợ quan trọng. Nhà phân tích Millman nói: “Nếu vàng phá vỡ dưới mức đó, một đợt bán tháo lớn có thể xảy ra”.

Chuyên gia này nói thêm: Để vàng vượt ra khỏi phạm vi giao dịch, trước tiên nó phải vượt qua mốc 1.850 USD và sau đó là 1.870 USD/ounce. Trong một cuộc suy thoái hoàn toàn, vàng có thể phá vỡ 1.900 USD/ounce một phần bởi vì, nếu chúng ta thấy nhu cầu tăng đột ngột, thị trường vàng tương lai không có đủ vàng để đáp ứng nhu cầu. Giá sẽ tăng khá nhanh ".