Giá vàng hôm nay 26/4, Giá vàng lao dốc thảm, vàng gặp ‘khắc tinh’, sợ hãi trước hành động ‘kếch xù’ của Fed, SJC có đứng ngoài cơn lốc?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 26/4 lao dốc, xuống mức thấp nhất trong 1 tháng. Kim loại quý giảm sức hấp dẫn trước những “khắc tinh”. Tuy nhiên, vàng vẫn được coi là một tài sản trú ẩn an toàn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị. Xung đột Nga-Ukraine còn phức tạp sẽ tiếp tục nâng đỡ giá vàng.
Giá vàng hôm nay 26/4 abc
Giá vàng hôm nay 26/4, Giá vàng lao dốc thảm, vàng gặp ‘khắc tinh’, sợ hãi trước hành động ‘kếch xù’ của Fed, SJC có đứng ngoài cơn lốc? (Nguồn: Reuters)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 26/4

Mở cửa ngày giao dịch 25/4, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC giảm 400 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 350 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước, ở mức 69,45 - 70,15 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty CP Tập đoàn Doji niêm yết ở mức 69,5 - 70,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 250 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước.

Trên thị trường châu Á, giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần qua trong phiên chiều 25/4, khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay thắt chặt chính sách và đồng USD mạnh lên đã làm giảm sức hút của vàng.

Vào lúc 16h22’ theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.916,17 USD/ounce, sau khi có thời điểm chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29/3 là 1.911,80 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng giao ngay giảm 0,9% và được giao dịch ở mức 1.917,60 USD/ounce.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h06’ ngày 25/4, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.894,8 - 1.895,8 USD/ounce, giảm 37,5 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 25/4:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 69,55 – 70,25 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 69,5 – 70,2 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 69,5 – 70,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,5 – 70,2 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 69,52 – 70,18 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,46– 56,11 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 54,6 – 56,0 triệu đồng/lượng.

Vàng lao dốc khi Fed mạnh tay và đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tuần vào phiên giao dịch thứ Hai đầu tuần do triển vọng thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và đồng USD mạnh hơn đã làm giảm sức hút của kim loại quý.

Vàng giao ngay giảm 0,7% xuống 1.916,17 USD/ounce vào lúc 09h22 GMT, trước đó chạm mức thấp nhất kể từ ngày 29/3 ở 1.911,80 USD. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ thấp hơn 0,9% ở mức 1.917,60 USD.

Nhà phân tích Carsten Menke của Julius Baer cho biết: “Có vẻ như nỗi sợ hãi về việc tăng lãi suất đã chiếm ưu thế tuyệt đối.

Với nhận định Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp vào tháng 5 tới, các nhà giao dịch trong phiên cuối tuần qua đã đặt cược rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong những tháng tiếp theo để chế ngự lạm phát tăng vọt”.

Rõ ràng, đồng USD mạnh chính là “khắc tinh” của giá vàng trong bối cảnh hiện nay.

Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ và lợi suất cao hơn, điều này làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lời, đồng thời thúc đẩy đồng USD mạnh hơn. Tuy nhiên, vàng vẫn được coi là một kho lưu trữ giá trị an toàn trong các cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Nhà phân tích Menke nói thêm: “Trong 3 tháng tới, vàng sẽ vẫn giữ ở mức 1.850 USD/ounce. Giá kim loại quý này vẫn ở ngưỡng khá cao với vai trò là một tài sản trú ẩn an toàn”.

Chuyên gia của Julius Baer nói thêm: “Chúng tôi cho rằng áp lực lạm phát sắp giảm bớt và điều đó sẽ lấy đi một số nhu cầu trú ẩn an toàn mà chúng tôi đã thấy đối với vàng”.

Trong khi đó, Rupert Rowling, nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money, nhận định, những hành động “kếch xù” của Fed và triển vọng tăng trưởng giảm sút của nền kinh tế Trung Quốc (trong bối cảnh nước này tiếp tục thực hiện các đợt phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19), đang vượt quá sức hấp dẫn trung hạn của vàng và bạc. Do đó, giá kim loại quý như vàng, bạc giảm sâu.

Ngày càng có nhiều lo ngại về nhu cầu hàng hóa thô vì các ca mắc mới Covid-19 tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới không ngừng tăng mạnh. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 giảm 35,90 USD xuống 1.898,00 USD/ounce.

Nếu Fed thực sự tăng lãi suất, động thái này có thể tiếp tục đẩy lợi suất trái phiếu và USD tăng cao hơn, khiến giá vàng chịu thêm sức ép trong ngắn hạn.

Theo các nhà phân tích, vàng vẫn sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư. Nhà đầu tư có thể bị tác động tâm lý trong ngắn hạn bởi tuyên bố tăng lãi suất của Fed, do đó, giá vàng có thể sẽ còn điều chỉnh giảm trong ngắn hạn.

Mặc dù vậy, xung đột Nga-Ukraine vẫn còn diễn biến phức tạp, Mỹ và phương Tây có thể sẽ tiếp tục áp đặt thêm nhiều gói trừng phạt lên Moscow, bất ổn địa chính trị, kinh tế ngày càng phức tạp có thể là điều kiện nâng đỡ giá vàng.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu hết đều giảm qua đêm, dẫn đầu là cổ phiếu Trung Quốc giảm mạnh nhất trong hai năm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đang hướng về mức mở cửa thấp hơn khi phiên giao dịch ngày ở New York bắt đầu.

Ngày càng có nhiều lo lắng về thiệt hại kinh tế của chính sách “Không Covid-19” nghiêm ngặt của Trung Quốc. Đồng Nhân dân tệ của nước này giảm xuống mức thấp nhất so với USD kể từ cuối năm 2020.

Việc phong tỏa thành phố Thượng Hải và thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ tiếp tục phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng và có khả năng khiến lạm phát vốn đã có vấn đề sẽ tiếp tục tăng cao.

Trước đó, giới phân tích cũng cho rằng, với những đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm tại cuộc họp tháng Năm, thị trường bắt đầu đặt cược vào khả năng ngân hàng này sẽ còn mạnh tay hơn nữa trong những tháng sau đó nhằm kiềm chế lạm phát.

Ngoài ra, đồng USD đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 3/2020, khiến cho vàng, vốn là kim loại quý được định giá bằng đồng tiền này, trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.