Giá vàng hôm nay 24/6: Từng bước đi lên, dòng tiền nhỏ giọt, vàng thế giới và SJC chênh lệch quá lớn

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay từng bước đi lên sau đà giảm sốc những ngày qua, giao dịch trong vùng tích cực - gần sát ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce.
1 / /Giá vàng hôm nay 24/6: (Nguồn: Kitco News)
Giá vàng hôm nay 24/6 đang tiến sát ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Giá vàng nỗ lực bước từng bước đi lên sau khi điều chỉnh giảm sốc những ngày qua. Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 23/6, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.792,2 - 1.793,2 USD/ounce, tăng 13,4 USD/ounce, tương đương 0,75 % so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, chốt phiên giao dịch ngày 23/6, Công ty VBĐQ Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng mua vào ở mức 56,55 - 57,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch buổi sáng cùng ngày. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua 550.000 đồng/lượng.

Tại hệ thống Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh giá vàng SJC tăng nhẹ, hiện niêm yết tại 56,61 - 56,99 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long được niêm yết tại 51,86 - 52,46 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,15 - 52,25 triệu đồng/lượng.

Hiện tại, chênh lệnh giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đang quá lớn. Trong khi, giá vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá niêm yết ở ngân hàng tương đương 49,8 triệu đồng/lượng thì giá vàng SJC trong nước lên tới 57,1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch tới 7,3 triệu đồng.

Giá vàng đang có xu hướng tăng giá do kỳ vọng lãi suất giảm, điều này làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn được coi là tài sản không sinh lời. Giá vàng đã giảm 6% vào tuần trước, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nghiêng về chính sách thắt chặt tiền tệ tại cuộc họp chính sách mới nhất và báo hiệu khả năng sẽ nâng lãi suất vào năm 2023.

Bên cạnh đó, bình luận của ông Powell ngày 22/6 đã tái khẳng định kế hoạch phục hồi thị trường việc làm "rộng rãi và toàn diện", đồng thời tuyên bố Fed sẽ không tăng lãi suất chỉ dựa trên lo ngại về lạm phát.

Giám đốc công ty Kedia Commodities (trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ) Ajay Kedia cho biết, các chỉ số kinh tế đang thể hiện dấu hiệu phục hồi, dù không thể nói rằng chúng sẽ duy trì nhất quán trong giai đoạn tới. Điều đó đã góp phần hỗ trợ cho vàng.

Chỉ số các nhà quản lý mua hàng (PMI) tổng hợp sơ bộ do IHS Markit công bố cho thấy, hoạt động kinh doanh của Pháp và Đức đã bùng nổ trong tháng 6/2021. Trong khi đó, báo cáo về PMI của Mỹ sẽ được đưa ra vào cuối ngày và dự kiến sẽ duy trì ở mức cao.

Song song với đó, chỉ số đồng USD ngày 23/6 đã rời khỏi mức cao nhất trong 2 tháng, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Tuy nhiên, thị trường vàng có thể tiếp tục chịu áp lực giảm sau khi các động thái gần đây của Fed cho thấy, việc nâng lãi suất có thể diễn ra nhanh hơn dự kiến.

Dòng tiền nhỏ giọt, mục tiêu tiếp theo của vàng là gì?

Theo nhà phân tích Dhwani Mehta của FxStreet, tiềm năng tăng giá của vàng có vẻ hạn chế mặc dù quan điểm mới đây của Chủ tịch Fed Powell khá ôn hòa.

Điều trần trước Quốc hội Mỹ về tác động của cuộc khủng hoảng Covid-19, chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận, giá hàng hóa, dịch vụ đang tăng do nền kinh tế mở cửa trở lại, khiến lạm phát tại Mỹ gia tăng.

Nhưng ông Powell cũng khẳng định, thời gian tới, nguồn cung hàng hóa sẽ dồi dào, chỉ số giá tiêu dùng sẽ sụt giảm kéo lạm phát đi xuống; đồng thời cũng nhấn mạnh, USD là đồng tiền dự trữ của thế giới và không có đồng tiền nào có thể cạnh tranh với đồng bạc xanh.

Những phát biểu của chủ tịch Fed đã kích thích giới đầu tư tài chính thế giới tập trung vốn vào USD giúp đồng tiền này tăng giá. Dù đã rời mức đỉnh 2 tháng nhưng USD hiện vẫn neo ở mức tương đối cao.

Trong khi đó, giá cổ phiếu tại các thị trường chứng khoán Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đồng loạt đi lên. Đặt biệt tại Phố Wall, các chỉ số Dow Jone tăng 68 điểm, S&P 500 tăng 21 điểm và Nasdaq tăng 111 điểm. Điều này cho thấy, dòng tiền chảy vào thị trường vàng bị phân tán khá mạnh.

Với những lý do trên, thị trường vàng chỉ đón nhận dòng tiền nhỏ giọt, giới đầu tư đã mạnh tay bán tháo, chờ giá vàng đi xuống tiếp để mua vào hưởng chênh lệch.

Trưởng bộ phận đầu tư tại quỹ Wolfpack Capital Jeff Wright cũng nhận xét, nội dung phần điều trần của Fed mới đây đã nhấn mạnh đến lạm phát và tái khẳng định việc cơ quan này chưa thực sự thống nhất về việc lạm phát chỉ mang tính chuyển giao.

Ông Wright không tin rằng giá vàng sẽ sớm bật lại nhanh nhưng dường như kim loại quý đã tìm được ngưỡng hỗ trợ vững vàng. Ông Wright nói: "Nếu trong thời gian tới, Fed thể hiện quan điểm mềm mỏng, giá vàng có thể bật lại trên ngưỡng này".

Còn theo ông Mehta, sự suy yếu gần đây của lợi tức kho bạc Mỹ và tâm lý thận trọng đối với tài sản rủi ro là nền tảng giúp vàng đi lên.

Vị chuyên gia này nhận định, mục tiêu tăng giá tiếp theo đang chờ đợi vàng ở mức 1.797 USD/ounce. Cao hơn nữa, vùng tâm lý của giá vàng sẽ ở mức 1.800 USD. Nếu vượt qua ngưỡng này, phe mua sẽ đẩy giá lên mức 1.818 USD/ounce.