Giá vàng hôm nay 24/6: Giá vàng đi đâu giữa lo ngại lạm phát và suy thoái; Nga tìm cách lập quỹ vàng huy động khẩn cấp

Kỳ Văn
Độ biến động của giá vàng tương đối thấp so với các tài sản khác vì kim loại quý vẫn giữ trạng thái "thị trường tăng nhẹ" và giao dịch trong khoảng rộng từ 1.800 đến 1.900 USD/ounce. Nhưng đừng mong đợi một đợt tăng giá vàng cho đến khi niềm tin quay trở lại thị trường.
Giá vàng hôm nay 24/6: hdkhsf
Giá vàng hôm nay 24/6: Giá vàng đi đâu giữa lo ngại lạm phát và suy thoái; Nga tìm cách lập quỹ vàng huy động khẩn cấp. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay 24/6

Có một sự thay đổi trên thị trường khi nỗi lo lạm phát nhường chỗ cho cơn hoảng sợ suy thoái. "Đã có những thiệt hại chưa từng có đối với chứng khoán (và các tài sản khác) khi các tài sản khác đã được rút thành tiền mặt (USD), ít nơi trú ẩn hơn. Sự tự tin cần phải quay trở lại thị trường", Chiến lược gia kim loại của MKS PAMP Nicky Shiels viết trong một ghi chú.

Ghi nhận của TG&VN vào rạng sáng ngày 24/6 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco tiếp tục giảm thêm 13,5 USD so với chốt phiên liền trước, giao dịch ở mức 1.824,5 USD/ounce. Hợp đồng vàng tương lai trên sàn Comex tháng 8 được giao dịch ở mức 1.826,60 USD, giảm 0,64% trong ngày.

Sẽ không tốt cho vàng nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quá diều hâu. Giới đầu tư dự đoán về những đợt nâng lãi suất cao hơn, sau khi Chủ tịch Fed, cho biết ngân hàng trung ương Mỹ cam kết hạ nhiệt lạm phát. Trong đó, các nhà đầu tư kỳ vọng vào những đợt tăng lãi suất mạnh tay từ Fed sau phiên điều trần của ông Jerome Powel trước Quốc hội.

Vàng thường được coi là hàng rào chống lại lạm phát và nơi lưu trữ giá trị trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên những đợt tăng lãi suất của Fed để chống lại lạm phát sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản vốn không sinh lời. Kim loại quý cũng chịu áp lực khi đồng USD phục hồi, khiến vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

"Với đợt bán tháo vào tuần trước trong SPX (Chỉ số cổ phiếu dựa trên cổ phiếu phổ thông của 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất), sự điều chỉnh của nó phù hợp với sự điều chỉnh trung bình được thấy trong các cuộc suy thoái sau Thế chiến II, nhưng giờ đây nó là 'sự điều chỉnh không suy thoái' tồi tệ thứ 4 so với cùng kỳ. Chúng ta đang trong thời kỳ suy thoái thị trường. Về mặt kỹ thuật, SPX đã tham gia vào thị trường gấu vào ngày 13/6".

Theo chuyên gia Nicky Shiels, điều trớ trêu đối với những người đầu cơ giá vàng là kim loại quý này có thể sẽ cần phải chứng kiến ​​sự kết hợp giữa lợi suất thấp hơn và mức tăng cao hơn trên thị trường chứng khoán Mỹ để có thể tăng lên mức giá 1.880 USD/ounce.

Khi mọi thứ đang diễn ra như hiện nay, ở mức giá 1.900 USD/ounce sẽ có nhiều người tìm mua vàng hơn so với mức giá 1.800 USD/ounce. "Có một sự thiếu quan tâm đáng kể từ cộng đồng đầu tư, bởi sự tàn sát trên thị trường chứng khoán và các loại tài sản khác đã khiến người chơi cận biên không khỏi lo lắng".

Một cuộc biểu tình giá tiềm năng có thể bị kích hoạt nếu Fed "phá vỡ điều gì đó" - chẳng hạ, mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ. "Các khoản tiền của Fed chỉ là 1,75% (với CPI là 8,6%). Tuần trước Fed đã thừa nhận lạm phát đã... tăng 75 điểm phần trăm. Nhìn chung, các chi tiết trong tuyên bố của Fed khá nhạt nhẽo (họ thừa nhận nền kinh tế đang xấu đi) và cuộc thảo luận về suy thoái đã gia tăng khi dữ liệu kinh tế tiếp tục gây thất vọng và việc định giá hàng hóa đáp ứng với lo ngại về sự phá hủy nhu cầu, "Shiels mô tả.

Và khi Fed tiếp tục thực hiện các điều chỉnh đối với cuộc chiến "vô điều kiện" để ổn định giá cả, rủi ro suy thoái ngày càng rõ ràng hơn trong dữ liệu vĩ mô hàng ngày.

Nga tìm cách huy động khẩn cấp quỹ vàng

Bộ Tài chính Nga đề xuất tạo ra các nguồn dự trữ đá quý và kim loại quý đặc biệt riêng, nhằm mục đích huy động nhanh chóng trong thời kỳ chiến tranh. Đây là sự sửa đổi đối với một dự luật hiện hành và nếu được thông qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có thể trực tiếp giám sát việc sử dụng các nguồn dự trữ đặc biệt như thế nào, theo luật được đề xuất.

Đề xuất sửa đổi nêu rõ rằng, một phần trữ lượng kim loại quý và đá quý của Nga sẽ được dành để sử dụng cho nhu cầu huy động của đất nước, truyền thông Nga đưa tin trong tuần này, trích dẫn dự luật hiện hành có tiêu đề "Về đào tạo và động viên ở Liên bang Nga".

Dự trữ vàng và ngoại hối của Nga bao gồm vàng, bạc, bạch kim, palađi, kim cương tự nhiên, ngọc lục bảo, hồng ngọc, ngọc bích, ngọc trai tự nhiên, hổ phách độc đáo... Theo luật, những nguồn dự trữ đặc biệt này sẽ được bán nếu quốc gia cần thêm kinh phí để duy trì khả năng quốc phòng, cũng như an ninh kinh tế và tài chính trong thời gian "huy động", RBC.ru đưa tin.

Theo luật được đề xuất, Tổng thống Nga sẽ xác định cách thức và thời điểm thích hợp để sử dụng các nguồn dự trữ đặc biệt này. Điều này đơn giản hóa quy trình hiện tại nếu bất kỳ phần dự trữ nào cần được bán gấp. Bộ Tài chính Nga đã tiếp nhận trách nhiệm bảo vệ, an toàn và an ninh cho các dự trữ kim loại quý và đá quý của Nga vào năm 2021.

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC tiếp tục tăng 50.000 - 150.000 đồng/lượng trên các hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Trong đó, Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ, cùng đứng yên ở chiều mua vào, nhưng chiều bán ra giá tăng lần lượt 150.000 đồng/lượng và 60.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC cuối phiên đồng loạt tăng 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và bán. Vàng miếng SJC tại Tập đoàn Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu vẫn giữ nguyên giá như phiên mở cửa buổi.

Chốt phiên giao dịch ngày 23/6, bảng giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,90 – 68,72 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,90 – 68,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,85 – 68,60 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,86 – 68,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,87 – 68,59 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,88 – 54,58 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,05 – 54,45 triệu đồng/lượng.