Giá vàng hôm nay 24/12, Giá vàng băng băng vượt ngưỡng kháng cự mạnh, chắc chắn có lời khi mua vào?

Kỳ Văn
Sau nhiều ngày lình xình lên xuống thất thường, động lực chính thúc đẩy vàng tăng trở lại trên mốc 1.800 USD/ounce là kỳ vọng lạm phát của Mỹ leo thang. Tâm lý vẫn lạc quan bao trùm khi kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và đón Năm mới bắt đầu, tuy nhiên, "nếu không buộc phải giao dịch trong tuần tới thì bạn nên nghỉ", đó là lời khuyên từ các nhà phân tích.
Giá vàng hôm nay 24/12, dự báo vàng tăng 'thủng nóc'
Giá vàng hôm nay 24/12 neo vững trên ngưỡng kháng cự mạnh 1.800 USD. (Nguồn: Freepik)

Cập nhật giá vàng hôm nay 24/12: Neo vững trên ngưỡng kháng cự mạnh 1.800 USD

Giá vàng hôm nay 24/12 neo vững trên ngưỡng kháng cự mạnh 1.800 USD. Tiếp tục những phiên tăng kéo dài từ cuối ngày hôm qua, giá vàng đang giao dịch trên sàn Kitco tại 1.808,9 USD/ounce, tăng 4,9 USD so với chốt phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN vào lúc 3h50 ngày 24/12 (theo giờ Việt Nam). Giá vàng giao tháng 2 cũng tăng 0,24% lên 1.806,55 USD/ounce.

Hầu hết các nhà phân tích Phố Wall lưu ý rằng, vàng đang bắt đầu giai đoạn giao mùa mạnh mẽ. Tâm lý lạc quan đối với vàng khi thị trường tỏ ra phấn chấn vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch cuối ngày 23/12 nhờ USD yếu làm tăng sức hấp dẫn của kim loại quý đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Giá USD đã tuột dốc, chạm đáy 1 tuần.

Lượng giao dịch mỏng và những đợt mua vào trước dịp nghỉ lễ đã giúp vàng neo trên ngưỡng kháng cự mạnh - 1.800 USD/ounce. Động lực chính thúc đẩy vàng tăng trở lại trên mốc này còn là kỳ vọng lạm phát của Mỹ leo thang. Tuy nhiên, đà tăng bị kìm hãm bởi khẩu vị rủi ro trước kỳ nghỉ lễ.

Vàng vốn được xem là kênh đầu tư an toàn trong giai đoạn lạm phát, tuy nhiên, việc tăng lãi suất có thể hạn chế sức ép lạm phát, đồng thời cũng làm giảm sức hấp dẫn của tài sản không sinh lời như vàng.

Lee Hardman, chuyên gia phân tích tiền tệ tại MUFG, nhận định: “Khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư thay đổi khiến đồng USD chịu áp lực giảm giá, có thể thấy những lo ngại về Omicron đã giảm bớt. Những bình luận mang tính diều hâu từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần qua, bao gồm cả từ Thống đốc Fed Waller và Chủ tịch Fed San Francisco, Daly, đã báo hiệu rằng, họ đang xem xét nâng lãi suất ngay sau cuộc họp FOMC vào tháng 3”.

Dữ liệu niềm tin của người tiêu dùng Mỹ cải thiện hơn dự kiến ​​vào tháng 12, cho thấy nền kinh tế sẽ tiếp tục mở rộng vào năm 2022 bất chấp sự hồi sinh của và giảm kích thích chi tiêu. Thị trường chứng khoán toàn cầu đã kéo dài chuỗi tăng trong phiên giao dịch ngày 23/12, trong khi trái phiếu và tiền tệ trú ẩn an toàn suy yếu khi thị trường đón nhận các dấu hiệu cho thấy biến thể Omicron có thể ít nghiêm trọng hơn dự đoán, cũng như dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Mỹ.

Xả hơi đi, đừng nghĩ tới vàng!

Tuy nhiên, hai tuần tới thị trường kim loại quý sẽ chứng kiến ​​sự biến động mạnh với khối lượng giao dịch cực kỳ thấp. Nhiều công ty đã chốt sổ cho năm trước kỳ nghỉ lễ. Khối lượng giao dịch thấp cũng được phản ánh ngay trong tỷ lệ tham gia cuộc khảo sát biến động thị trường vàng tuần này của Kitco News.

Tuần này, trong 13 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát, 9 nhà phân tích (chiếm 69%) dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới; trong khi quan điểm tiêu cực và trung lập thu được 2 phiếu (15%) mỗi lựa chọn.

Trong khi đó, với tổng cộng chỉ 638 phiếu khảo sát nhận được trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main, 343 người được hỏi (tương đương 54%) dự báo giá vàng tăng trong tuần tới; 134 người khác (21%) cho rằng giá vàng sẽ giảm; trong khi 161 người còn lại (25%) cho ý kiến trung lập.

Tâm lý tăng giá tiếp tục xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần giao dịch trên ngưỡng 1.800 USD/ounce, tương đối không thay đổi so với tuần trước. Hầu hết các nhà phân tích đều lạc quan về vàng trong thời gian tới vì tháng 12 và những tháng đầu năm mới là thời kỳ vững chắc theo mùa đối với kim loại quý này.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường tại Blue Line Futures, cho biết: “9 trong số 10 năm qua, bạn sẽ kiếm được chút tiền khi mua vàng vào ngày giao dịch cuối cùng trước Giáng sinh và bán ra vào ngày 11/1”. "Đầu năm luôn có nhiều bất ổn, vì vậy các nhà đầu tư có thể cảm thấy thoải mái khi nắm giữ một chút vàng như một phương tiện trú ẩn an toàn."

Cùng với các yếu tố mùa vụ tăng giá, các nhà phân tích cũng lạc quan về vàng khi triển vọng kỹ thuật của nó tiếp tục được cải thiện, với giá giữ trên 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, sự chênh lệch không nhiều, đối với một số nhà phân tích, vàng cần phải vượt qua ngưỡng kháng cự ban đầu ở mức 1.815 USD và mức kháng cự dài hạn ở mức 1,835 USD.

Tuy nhiên, không phải nhà phân tích nào cũng lạc quan về vàng trong ngắn hạn. David Madden, nhà phân tích thị trường tại Equiti Capital, nói rằng mặc dù vàng có khả năng tăng cao hơn một chút vào tuần tới, nhưng rất khó để tăng giá vì đồng USD vẫn mạnh. “USD đã không vượt qua mức cao nhất trong tháng 11, nhưng nó vẫn đang trong xu hướng tăng mạnh và điều đó sẽ ảnh hưởng đến vàng. "Tôi sẽ không muốn bán khống USD khi Fed đang tìm cách tăng lãi suất ba lần vào năm tới", David Madden chia sẻ.

Christopher Vecchio, chiến lược gia thị trường cấp cao tại DailyFX, cho biết ông trung lập với vàng trong thời gian tới nhưng không lạc quan về kim loại quý này. “Vàng thiếu những tin tức cơ bản để thúc đẩy giá cao hơn một cách bền vững. "Với việc Fed tìm cách tăng lãi suất trong năm tới, lợi suất thực tế sẽ tăng và điều đó sẽ tiêu cực đối với vàng", nhà phân tích này nhận định.

Giá vàng trong nước bất ngờ giảm vào cuối phiên

Giá vàng SJC trong nước đã có những phiên tăng mạnh vào đầu ngày 23/12, nhưng chốt phiên đảo chiều giảm trong khoảng 50.000 -200.000 đồng/lượng tại các hệ thống kinh doanh. Công ty VBĐQ Sài Gòn điều chỉnh giảm nhiều nhất - 150.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua và bán. Tập đoàn Doji điều chỉnh giá vàng miếng SJC giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm mạnh hơn 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Hệ thống PNJ, Bảo Tín Minh Châu cùng điều chỉnh giảm giá vàng SJC 50.000 đồng/lượng ở chiều bán và chiều mua giảm lần lượt 50.000 đồng/lượng và 60.000 đồng/lượng. Riêng tại Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC tiếp diễn đà tăng của phiên sáng và có mức tăng lần lượt 70.000 đồng/lượng và 20.000 đồng/lượng ở chiều mua vào bán ra so với giá đầu phiên buổi sáng.

Cập nhật giá vàng SJC tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên giao dịch tuần trước (ngày 23/12), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,90 – 61,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,90 – 61,50 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,02 – 61,57 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,90 – 61,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,05 – 61,55 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường, các loại mặt hàng khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,31 – 53,01 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51. 80 – 52,90 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với USD áp dụng cho ngày 23/12 là 23.193 VND/USD. Tỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch NHNN mua vào ở mức 22.650 VND/USD và bán ra ở mức 23.150 VND/USD. Các NHTM niêm yết giá USD phổ biến ở mức 22.725 VND/USD (mua vào) và 23.165 VND/USD (bán ra). Trên thị trường thế giới, USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác ở mức 96,085 điểm, giảm 0,42%.