Giá vàng hôm nay 23/9, Giao dịch ổn định, vàng sẵn sàng đón gió lớn từ Fed, chuyên gia dự đoán gì?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới biến động nhẹ theo chiều hướng tăng trước khi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo dài hai ngày 21-22/9 (theo giờ Mỹ) kết thúc.
Giá vàng hôm nay 23/9, sẵn sàng chờ gió lớn từ Fed
Giá vàng hôm nay giao dịch tương đối ổn định tại sàn giao dịch điện tử Kitco. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay

Giá vàng thế giới nhích cao hơn trong chiều 22/9, trước khi cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kéo dài hai ngày 21-22/9 (theo giờ Mỹ) kết thúc. Giới đầu tư hy vọng tìm được thêm manh mối về thời điểm nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm bớt các biện pháp kích thích.

Chính phủ Mỹ hiện đang vật lộn với việc nới rộng mức trần nợ công. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết, chính phủ sẽ hết tiền vào tháng 10. Thị trường đã chứng kiến ​​tình trạng này diễn ra trong những năm trước và nó có thể gây ra một số lo lắng cho thị trường, nếu chính phủ thực sự gần như đóng cửa.

Tại Trung Quốc, "gã khổng lồ" bất động sản Evergrande đang rơi vào khủng hoảng. Các thương nhân và nhà đầu tư vẫn tin rằng, tình hình sẽ không trở thành một sự lây lan trên toàn thế giới và chính phủ Trung Quốc sẽ không để Evergrande thất bại. Do đó, các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã dần tăng điểm khi phiên giao dịch ngày ở New York bắt đầu. Tỷ giá USD cũng ở mức tương đối ổn định.

Ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 22/9, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco đang ở mức 1.775,2 - 1.776,2 tăng 1,1 USD/ounce so với phiên giao dịch liền trước.

Trong nước, giá vàng đã tăng 3 phiên liên tiếp và điều chỉnh tăng khoảng 50.000 - 200.000 đồng/lượng tại một số hệ thống. Cụ thể, giá vàng trong nước được niêm yết tại phiên đóng cửa chiều 22/9 như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 56,50 - 57,15 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch liền trước. Chênh lệch giá mua - bán hiện là 650.000 đồng/lượng. Các thương hiệu khác không có nhiều biến động.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,70 - 57,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,70 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,50 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, dù Chỉ thị giãn cách bắt đầu chuyển từ 16 xuống 15 từ ngày 21/9, nhưng bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu chưa có thay đổi từ nhiều ngày nay. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu vẫn được niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Vàng đang phải đối mặt với cơn gió lớn

Vàng hiện đang ở vị thế tốt hơn, trước khi nhận được thông báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Sau khi giảm hơn 40 USD vào tuần trước, vàng đã chứng kiến ​​mức tăng hai con số đáng khích lệ khi Evergrande - đế chế bất động sản lơn nhất Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ đã làm chao đảo thị trường vào đầu tuần này.

Bên cạnh sự biến động gia tăng trên thị trường chứng khoán toàn cầu, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng lạm phát của gần như tất cả các nước nhóm G7 trong phần còn lại của năm nay và năm tới.

OECD cho biết: “Rủi ro lạm phát trong ngắn hạn đang tăng lên, đặc biệt nếu nhu cầu bị dồn nén bởi người tiêu dùng mạnh hơn dự đoán hoặc nếu tình trạng thiếu cung tiếp tục tiếp diễn thì nền kinh tế phải mất nhiều thời gian để khắc phục. Chính sách tiền tệ phù hợp nên được duy trì, nhưng cần có hướng dẫn rõ ràng về 'đường chân trời' và mức độ mà bất kỳ mức lạm phát nào sẽ được chấp nhận".

OECD dự báo, lạm phát của Mỹ sẽ duy trì trên 3% trong suốt năm tới. Tổ chức này cho hay: "Lạm phát dự kiến ​​sẽ ở mức cao hơn tỷ lệ trung bình được thấy trước đại dịch. Đây là điều đáng hoan nghênh sau nhiều năm lạm phát dưới mức mục tiêu, nhưng nó cũng chỉ ra những rủi ro tiềm ẩn."

Đối với Fed, điều này có nghĩa là họ phải hết sức thận trọng khi nói đến thời điểm để giảm chương trình mua tài sản và mức độ bao nhiêu là tốt nhất.

Kim loại quý này vẫn đang phải đối mặt với một cơn gió lớn là thông báo của Fed bởi bất kỳ dấu hiệu nào về thời gian cắt giảm sẽ khiến giá vàng quay đầu giảm.

Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank nhận định: “Đồng USD vững chắc, cùng với kỳ vọng của Fed dường như đã giữ giá vàng trong tầm kiểm soát”.

Người đứng đầu chiến lược tiền tệ của Brown Brothers Harriman Win Thin thì nhận thấy, tình hình của "gã khổng lồ" bất động sản Evergrande của Trung Quốc sẽ không tác động đến Fed. Ông nhấn mạnh: “Không có thay đổi về chính sách được mong đợi, nhưng chúng tôi kỳ vọng, Fed sẽ giữ quan điểm diều hâu".

Fed dự kiến ​​sẽ chính thức thông báo cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 11/2021 và dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 12.

Nhà chiến lược tiền tệ của chuyên trang tài chính DailyFX Ilya Spivak bày tỏ quan điểm, trong trường hợp Fed không chính thức đưa ra tín hiệu giảm bớt các biện pháp kích thích, giá vàng có thể được hỗ trợ trong thời gian tới. Song chuyên gia này cũng dự báo, xu hướng giảm của giá vàng trong tháng 9 khốc liệt vẫn được giữ vững.

Trong khi đó, Giám đốc Michael Langford của công ty tư vấn AirGuide hy vọng, Fed sẽ thận trọng hơn trong việc giảm kích thích.

Theo ông Langford: "Nếu Fed không giảm dần các biện pháp hỗ trợ và dẫn đến đồng USD suy yếu, giá vàng khi đó có thể vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chú ý tới cuộc họp tuần này khi đây cũng sẽ là lần đầu tiên Fed đưa ra dự báo lãi suất cho năm 2024. Nếu trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2024, Fed dự kiến tăng lãi suất hơn 100 điểm cơ bản tích lũy qua các đợt, diễn biến đó sẽ là chất xúc tác gây bất lợi cho giá vàng.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cũng lưu ý rằng, các nhà đầu tư đang chú ý đến quan điểm của Fed và điều đó có thể làm tổn hại đến sự phục hồi của vàng. Ông Moya cho biết, vàng sẽ phải đối mặt với mức kháng cự mạnh từ mức 1.800 USD.