Giá vàng hôm nay 22/9: Giá vàng bật tăng cùng USD, nhu cầu giảm, có bị 'nghiền nát' hay không là ở Fed

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 22/9 đảo chiều bật tăng dù USD tiệm cận mức cao nhất trong hai thập niên và đang tiếp tục mạnh lên trước những đồn đoán về động thái tiếp theo của Fed. Một số nhà phân tích lo ngại, mức 1.600 USD/ounce có thể là đích mới của vàng khi Fed có vẻ vẫn "diều hâu" bất chấp một số dấu hiệu kinh tế đáng lo ngại.
Giá vàng hôm nay 22/9: Giá vàng
Giá vàng hôm nay 22/9: Giá vàng bật tăng cùng USD, nhu cầu giảm, có bị 'nghiền nát' hay không phụ thuộc vào Fed (Nguồn: Kitco)

Diễn biến giá vàng hôm nay 22/9

Giá vàng thế giới đảo chiều bật tăng trong phiên giao dịch chiều 21/9 (theo giờ Việt Nam). Đến 20h cùng ngày, giá kim loại quý trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.675,4 - 1.676,4 USD/ounce, tăng 10,5 USD/ounce so với phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá vàng dường như không biến động và neo quanh ngưỡng thấp nhất kể từ tháng 4/2020, giữa bối cảnh giới đầu tư chuẩn bị cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tiến hành một đợt nâng lãi suất mạnh tay trong cuộc họp chính sách sắp diễn ra (ngày 21-22/9) nhằm đẩy lùi lạm phát.

Chiều phiên giao dịch ngày 22/9, giá vàng giao ngay đi ngang ở mức 1.663,92 USD/ounce.

Theo kế hoạch, Fed sẽ đưa ra quyết sách về lãi suất vào lúc 1h ngày 22/9 (giờ Việt Nam). Tỷ lệ dự báo ngân hàng này tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm tại cuộc họp này là 81%, trong khi 19% còn lại dự báo mức tăng 1 điểm phần trăm.

Tại Việt Nam, vào lúc 17h ngày 21/9, Công ty Vàng Bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 65,95-66,77 triệu đồng/lượng (mua vào-bán ra).

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 21/9:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 65,95 – 66,77 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,85 – 66,60 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 65,90 – 66,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 65,85 – 66,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 65,96 – 66,69 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 50,75 – 51,46 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 50,20 – 51,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sẽ về mức 1.600 USD/ounce?

Trong những ngày qua, các kim loại quý đang chìm sâu dưới sức mạnh của đồng USD và lợi tức kho bạc tăng trước quyết định lãi suất quan trọng của Fed.

Một số nhà phân tích lo ngại, mức 1.600 USD/ounce có thể là đích mới của vàng khi Fed có vẻ vẫn "diều hâu" bất chấp một số dấu hiệu kinh tế đáng lo ngại.

Chris Weston, trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone cho biết: “13 ngân hàng trung ương sẽ họp trong tuần này và hầu hết dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất mạnh mẽ, nhưng cuộc họp của FOMC mới là sự kiện nổi bật nhất".

Theo các nhà phân tích, tất cả phụ thuộc vào việc liệu Fed có "chớp mắt" khi đối mặt với những lo ngại suy thoái gia tăng và nghi ngờ về một cuộc "hạ cánh mềm" hay không.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Thông điệp của Chủ tịch Fed Powell có thể sẽ xác định liệu vàng có bị 'nghiền nát' ở đây hay không. Vàng sẽ gặp khó khăn nếu ông Powell thuyết phục được các thị trường rằng, Fed sẽ giữ lãi suất ở mức cao, ngay cả khi các số liệu kinh tế tồi tệ hơn".

Xu hướng chủ yếu đè nặng lên vàng là kỳ vọng về mức tăng quá mức 75 điểm cơ bản vào tháng 9, 75 điểm cơ bản khác tại cuộc họp tháng 11 và 50 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 12.

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Daniel Hynes của ANZ cho biết: "Fed đã nói rõ rằng, họ đang có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ ở mức mạnh. Kim loại quý vẫn dễ bị tổn thương trước các động thái này, nhất là trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất mạnh cũng dẫn đến việc đồng USD tiếp tục gia tăng sức mạnh".

Ông Hynes cho rằng, sức mạnh của USD sẽ tồn tại lâu. Châu Âu phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, đó là một cơn gió ngược cho đồng Euro và hỗ trợ cho USD. "Điều này khiến chúng tôi nghĩ rằng, USD sẽ đạt đỉnh vào quý I/2023. Đối mặt với sức mạnh của USD, vàng sẽ giảm giá", chiến lược gia Hynes nói.

Trong ngắn hạn, vị chuyên gia này cho rằng, kim loại quý có thể xuống 1.600 USD/ounce do nhu cầu tiếp tục suy yếu.

Ông Hynes nhấn mạnh: "Nhu cầu giảm bất chấp rủi ro địa chính trị gia tăng và bối cảnh kinh tế xấu đi. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá có thể kéo dài. Việc phá vỡ mức 1.675 USD/ounce cho thấy, giá vàng có thể giảm xuống 1.600 USD/ounce".

Thụy Sỷ nhập khẩu kỷ lục vàng Nga

Theo Cục Hải quan Liên bang Thụy Sỹ, khoảng 5,7 tấn vàng thỏi của Nga trị giá khoảng 320 triệu USD đã đến nước này trong tháng 8. Trong báo cáo ngày 20/9, cơ quan này cho biết, đây là con số cao nhất kể từ tháng 4/2020.

Phía Thụy Sỹ cũng lưu ý rằng, số vàng này có nguồn gốc từ Nga nhưng được tinh chế và chuyển đến từ Anh, vì vậy, họ không vi phạm lệnh trừng phạt.

Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Thụy Sỹ đều trừng phạt hoạt động xuất khẩu vàng của Nga vì tình hình Ukraine. Song những lệnh cấm này không ảnh hưởng đến số vàng thỏi rời Nga trước ngày 4/8.

Nga là quốc gia khai thác vàng lớn thứ 2 thế giới, nhưng sản lượng đã sụt giảm kể từ khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.