Giá vàng hôm nay 22/1, Giá vàng điều chỉnh cuối tuần, 'phe bò' vẫn mạnh, lạc quan với ngưỡng 1.850 USD

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 22/1 giao dịch yếu hơn vào ngày cuối tuần do các đợt điều chỉnh đi xuống thường xuyên, sau khi đã có bước tăng nhảy vọt trong tuần, đẩy giá lên mức cao nhất trong hai tháng - 1.847,72 USD/ounce. Tâm lý lạc, quan giá vàng hướng mục tiêu 1.850 USD/ounce trong tuần tới.
Giá vàng hôm nay 22/1,
Giá vàng hôm nay 22/1, trong nước có thể "lặng sóng" vì chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. (Nguồn: WF)

Cập nhật giá vàng hôm nay 22/1

Giá vàng trong nước điều chỉnh tăng giảm trái chiều trong khoảng hẹp. Biến động được ghi nhận đồng đều tại Tập đoàn Phú Quý và Bảo tín Minh Châu, với giá vàng SJC cùng giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua còn chiều bán ra giảm lần lượt 30.000 đồng/lượng và 20.000 đồng/lượng. Tại hệ thống PNJ, giá vàng vẫn không thay đổi ở chiều mua vào nhưng lại điều chỉnh tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Còn tại Tập đoàn Doji, giá vàng vẫn được giữ nguyên so với giá đầu phiên.

Vàng trong nước thường biến động theo xu hướng giá thế giới, nhưng với các yếu tố cơ bản hiện tại cùng với sự chững lại của thị trường trong nước vì chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng SJC có thể ổn định trong phiên giao dịch sáng 22/1.

Tổng hợp giá vàng SJC niêm yết tại phiên chốt ngày 21/1 như sau:

Công ty VBĐQ SàiGòn niêm yết giá vàng SJC ở 61,10 – 61,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 61,10 – 61,70 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,25 – 61,67 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,00 – 61,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,26 – 61,66 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,79 – 53,44 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52,20 – 53,30 triệu đồng/lượng.

Tâm lý đầu tư tích cực

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch chốt tuần này (21/1), nhưng neo quanh đỉnh 2 tháng vì lý do lạm phát và rủi ro địa chính trị hỗ trợ nhu cầu đối với tài sản an toàn. Giá vàng thế giới điều chỉnh giảm 3,8 USD so với chốt phiên liền trước, giao dịch tại 1.836,6 USD/ounce, TG&VN ghi nhận vào phiên đóng cửa tuần vào sớm ngày 22/1 (giờ Việt Nam) trên sàn điện tử Kitco. "Phe bò" vẫn nằm trong sự kiểm soát kỹ thuật trong ngắn hạn. Giá vàng kỳ hạn tháng 2 giảm 4,70 USD xuống 1.837,90 USD.

Các nhà phân tích cho rằng, vàng đang tăng mạnh khi các nhà đầu tư bắt đầu chú ý hơn đến mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng, sự biến động gia tăng trên thị trường chứng khoán và bất ổn địa chính trị khi căng thẳng giữa Ukraine, Nga và Mỹ tiếp tục nóng lên. Vàng đã tăng khoảng 0,9% trong tuần này sau khi giá vàng leo lên mức cao nhất trong hai tháng ở 1.847,72 USD vào ngày 20/1, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống.

Triển vọng tăng giá xuất hiện khi giá vàng có vẻ sẽ kết thúc tuần trên mức đột phá quan trọng - trên 1.830 USD/ounce, tăng gần 1% so với ngày cuối cùng của tuần trước.

Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu hết giảm qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ có xu hướng mở cửa yếu hơn. Nhu cầu đầu tư rủi ro đã giảm rõ rệt trong tuần này, đây là yếu tố khả quan đối với các kim loại trú ẩn an toàn. Lo ngại lạm phát đang gia tăng đã gây áp lực lên các tài sản giấy gần đây - cụ thể là cổ phiếu và trái phiếu. Thiệt hại kỹ thuật đã gây ra đối với S&P 500 và các chỉ số chứng khoán Nasdaq, cho thấy những thị trường đó đã đạt đỉnh ít nhất trong ngắn hạn.

Các thị trường quan trọng bên ngoài chứng kiến ​​giá dầu thô giảm. Chỉ số USDX yếu hơn một chút. Lợi tức trái phiếu 10 năm của Kho bạc Mỹ hiện đạt 1,792%. Trong tuần này, sức nóng cũng đã lan tới các loại tiền điện tử, với Bitcoin chạm mức thấp nhất kể từ tháng 8.

Theo Chuyên gia phân tích thị trường Carlo Alberto De Casa, tâm lý giới đầu tư vẫn tích cực bất chấp sự điều chỉnh khiêm tốn đối với vàng. Từ quan điểm kỹ thuật, mức giảm hiện tại có thể được gọi là một đợt điều chỉnh, một phép thử đối với vùng kháng cự cũ là 1.830 USD/ounce.

Còn Nhà phân tích Soni Kumari của ANZ vẫn khá tin tưởng vào xu hướng tăng giá của vàng, ngoài lo ngại lạm phát, giá vàng đang được hưởng lợi từ căng thẳng địa chính trị gia tăng, hỗ trợ nhu cầu đầu tư vào tài sản trú ẩn an toàn.

Dự báo giá vàng tuần tới

Giá vàng tuần tới bứt phá hay bẫy đi ngang? Mọi con mắt đều đổ dồn vào động thái của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diều hâu và sự biến động của chứng khoán. Các nhà đầu tư hiện vẫn tập trung vào cuộc họp chính sách của Fed dự kiến diễn ra vào ngày 25 - 26/1, vì cơ quan này vốn đang đánh tiếng về kế hoạch tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.

Tuy nhiên, sự đột phá của vàng lên mức cao nhất trong hai tháng đang tạo ra tâm lý lạc quan đáng kể trong giới phân tích Phố Wall và các các nhà đầu tư bán lẻ, với một số kỳ vọng giá sẽ đạt 1.850 USD/ounce trong thời gian tới, theo Khảo sát thị trường vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News.

Cuộc khảo sát cho thấy tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đang ở mức cao nhất kể từ giữa tháng 11, đây cũng là lần cuối cùng giá vàng ở mức hiện tại. Trong khi đó, tâm lý lạc quan giữa các nhà phân tích thị trường đang ở mức cao nhất kể từ tháng 5/2018.

Tuần này, trong 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, có tới 16 nhà phân tích (tương đương 89%) dự đoán giá vàng tăng vào tuần tới; 2 nhà phân tích (11%) cho rằng vàng sẽ giảm giá; không có phiếu trung lập nào trong tuần này.

Trong khi đó, với tổng cộng 1.134 phiếu thăm dò trực tuyến trên Phố Main, có 801 người được hỏi (tương đương 71%) cho rằng, vàng sẽ tăng giá vào tuần tới; 197 người khác (17%) dự đoán giá thấp hơn, trong khi 136 người còn lại (12%) cho ý kiến trung lập.

Mặc dù vàng đã giảm khỏi mức cao so với đầu tuần, nhưng nhiều nhà phân tích kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục được hỗ trợ tốt trong thời gian tới. Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết khi giá vàng có khả năng củng cố quanh mức 1.830 USD/ounce, ông đang hy vọng mức giá cao hơn.

"Với cách thị trường chứng khoán đang hoạt động và vàng tiếp tục thách thức lợi suất thực tế đang tăng. Tôi nghĩ giá vàng có thể phá vỡ ngưỡng 1.850 USD/ounce để thách thức mức cao nhất năm 2021", ông nói.

Đối với nhiều nhà phân tích, động lực lớn nhất đối với vàng vẫn là chính sách tiền tệ của Fed, dường như trở nên quyết liệt hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng, kỳ vọng thị trường đang quá nóng và ngân hàng trung ương Mỹ có thể đẩy lùi những kỳ vọng đó vào cuộc họp chính sách tiền tệ tuần tới.

Thị trường đang bị ảnh hưởng bởi thông tin sẽ có tới 4 lần Fed tăng lãi suất trong năm nay. Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông cũng đang xem xét chính sách tiền tệ của Fed để duy trì xu hướng tăng giá đối với vàng. "Ngay cả khi động thái thắt chặt chính sách mạnh mẽ nhất được thực hiện, bảng cân đối kế toán của Fed vào cuối năm vẫn sẽ cao hơn 50% so với một năm trước, trong khi lãi suất vẫn âm theo điều kiện thực tế, hơn là trước thời kỳ lạm phát lớn của những năm 1970. Đây là xu hướng tăng giá đối với vàng", Adrian Day nhận định.

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà phân tích đều lạc quan về vàng. Một nhà phân tích cho rằng, mặc dù Fed có khả năng vẫn đứng sau đường cong lạm phát, nhưng lãi suất thực tế sẽ tăng cao hơn và đó cuối cùng không phải là môi trường tuyệt vời cho vàng.

Marc Chandler, Giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cho biết cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn thế giới, biểu đồ kỹ thuật của vàng đang bắt đầu thay đổi khi các chỉ báo xung lượng bắt đầu thay đổi. "Tôi nghĩ rằng với mooth Fed diều hâu và khả năng Ngân hàng Canada sẽ tăng lãi suất, vàng có thể quay đầu trở lại", ông nói.