Giá vàng hôm nay 20/6: Giá vàng rơi vào cuộc chiến giằng co, 'chạy trốn' thị trường chứng khoán, nhà đầu tư tìm đến vàng?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 20/6 tiếp tục diễn biến tốt hơn so với thị trường chứng khoán. Theo nhận định của chuyên gia, các nhà đầu tư chạy trốn khỏi thị trường chứng khoán có thể sẽ muốn bảo vệ một phần vốn của họ bằng vàng.
Giá vàng hôm nay 20/6: Giá vàng rơi vào cuộc chiến giằng co,
Giá vàng hôm nay 20/6: Giá vàng rơi vào cuộc chiến giằng co, nhà đầu tư 'chạy trốn' thị trường chứng khoán, tìm đến vàng? (Nguồn: Bloomberg)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 20/6

Ghi nhận của TG&VN, chốt phiên giao dịch tuần trước, giá vàng thế giới trên sàn Kitco tở mức 1.839,8 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá vàng lao từ mức 1.854 USD/ounce xuống 1.834 USD/ounce nhưng sau đó hồi phục trở lại.

Lực mua vàng của các nhà đầu tư vẫn không đủ lực làm cho giá đi lên. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã mua 11,6 tấn vàng, đưa lượng vàng nắm giữ lên 1.075,54 tấn.

Trong nước, cùng đà giảm với vàng thế giới, vàng SJC chốt phiên giao dịch cuối tuần qua giảm 100.000 đồng/lương. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn mua vào còn 67,85 triệu đồng/lượng và bán ra 68,65 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên sáng 19/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,85 – 68,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,8 – 68,65 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,85 – 68,6 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,8 – 68,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,86 – 68,58 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,09 – 54,79 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,25 – 54,65 triệu đồng/lượng.

"Hoạt động của vàng rất ấn tượng"

Thị trường vàng đã phục hồi trở lại khi đối mặt với các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ từ Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed); tuy nhiên, tâm lý trên thị trường có thể chỉ ra rằng giá vẫn nằm trong vùng trung lập khi các lực lượng đối kháng thống trị kim loại quý.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, các nhà phân tích cho rằng, giá vàng giao dịch đi ngang trong thời gian tới.

Các nhà phân tích đã giải thích, thị trường vàng đang rơi vào một cuộc chiến giằng co khi Fed cố gắng hạ nhiệt lạm phát bằng cách thắt chặt lãi suất nhanh chóng.

Tuần trước, Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, mức tăng lớn nhất trong 28 năm. Đồng thời, các quan chức Fed cũng đưa ra dự báo cho thấy lãi suất có khả năng tăng 3,5% vào cuối năm.

Bất chấp lập trường "diều hâu" này, giá vàng vẫn giữ được vị thế của mình.

Colin Cieszynski, Trưởng chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management nhận định: “Hoạt động của vàng rất ấn tượng. Kim loại quý đang làm chính xác những gì nó nên làm".

Tuy nhiên, ông Cieszynski nói thêm, ông đưa ra quan điểm trung lập với vàng trong thời gian tới vì giá vẫn nằm giữa mức hỗ trợ 1.800 USD và kháng cự 1.880 USD/ounce.

Tuần trước, 15 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 5 nhà phân tích (tương đương 33%) cho rằng vàng sẽ tăng giá trong thời gian tới. Trong khi đó, 3 nhà phân tích (tương đương 20%) cho rằng, kim loại quý sẽ giảm giá và 7 nhà phân tích (tương đương 47%) đưa ra ý kiến trung lập về vàng vào tuần này.

1.145 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 646 người được hỏi (tương đương 56%) cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần này. 280 người (tương đương 24%) cho biết, giá kim loại quý sẽ thấp hơn và 219 người (tương đương 19%) đưa ra ý kiến trung lập.

Dù giá vàng thế giới đã giảm 1% trong tuần qua, tuy nhiên, thị trường vàng tiếp tục diễn biến tốt hơn so với thị trường chứng khoán. Chỉ số S&P 500 đang chứng kiến ​​tuần thứ hai giảm mạnh, giảm gần 6%.

Mặc dù lãi suất đang tăng, các nhà phân tích cho rằng, lo ngại ngày càng tăng về suy thoái, thể hiện qua việc thị trường chứng khoán giảm mạnh. Điều này sẽ giữ cho giá vàng giai dịch ở mức khoảng 1.800 USD/ounce.

David Madden, Chuyên gia phân tích thị trường tại Equity Capital cho biết: “Vàng đang mắc kẹt trong một biên độ và tôi không thấy dấu hiệu kim loại quý sẽ giảm. Lãi suất đang tăng, điều này tiêu cực đối với vàng, nhưng nó cũng tiêu cực đối với thị trường chứng khoán. Các nhà đầu tư chạy trốn khỏi thị trường chứng khoán có thể sẽ muốn bảo vệ một phần vốn của họ bằng vàng".

Các nhà phân tích cũng lưu ý, lạm phát, mà Fed coi là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế, sẽ giữ cho giá vàng tăng.

Mặc dù vàng được coi là tài sản trú ẩn an toàn, một số nhà phân tích cũng cảnh báo rằng, xu hướng trên thị trường chứng khoán có thể tác động đến kim loại quý trong ngắn hạn. Các nhà đầu tư có thể buộc phải thanh lý lượng vàng nắm giữ của mình để đáp ứng các yêu cầu về ký quỹ.

Theo Adam Button, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com: “Trong một tình hình suy thoái như thế này, không có nơi nào để ẩn nấp. Điều đó cho thấy, vàng sẽ hoạt động tốt hơn hầu hết các tài sản, các chính phủ bắt đầu chi tiêu trở lại, vàng sẽ thổi qua 2.000 USD".

Chuyên gia về kim loại quý của Gainesville Coins, Everett Millman nhận định, việc phục hồi tốt của vàng sau khi Fed tăng lãi suất là điều đáng ghi nhận nhưng sau đó sẽ giảm trở lại. Việc tăng lãi suất được cho là có hại cho vàng. Nhưng khi lạm phát đang ở mức cao, Fed sẽ phải mất nhiều đợt tăng lãi suất để đạt được mức lãi suất thực là trung tính.

Trong suốt mùa Hè này, giá vàng sẽ dao động từ 1.800 đến 1.900 USD/ounce, mức 1.840 USD/ounce chuyển từ hỗ trợ sang kháng cự và ngược lại.

Mặc dù lạm phát vẫn là một trong những động lực chính đối với vàng, nhưng rủi ro suy thoái ngày càng gia tăng có thể khuyến khích một số người mua vàng bổ sung nếu các nhà đầu tư tiếp tục lo sợ thua lỗ đối với các tài sản khác.