Giá vàng hôm nay 20/3/2023: Giá vàng vào vai 'hầm trú ẩn', đích đến 2.000 USD/ounce và có thể hơn thế nữa?

Admin
Giá vàng hôm nay 20/3/2023 tiếp tục phát huy vai trò "hầm trú ẩn" trong một thị trường đầy rẫy bất ổn. Một số nhà phân tích đang chú ý đến mức 2.000 USD/ounce.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 20/3/2023

Giá vàng thế giới tăng sốc trong tuần trước, chốt tuần ở mức 1.989 USD/ounce sau cú nhảy vọt lên sát 2.000 USD/ounce trong sự ngỡ ngàng của nhà đầu tư.

Giá vàng thế giới đã tăng một mạch từ vùng 1.920 USD/ounce lên sát 2.000 USD/ounce trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư lo ngại về cuộc khủng hoảng tài chính tại Mỹ và Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể chấm dứt chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Giá vàng thế giới đang trên đà đạt đỉnh cao nhất thời đại trong năm nay.

Giá vàng hôm nay 20/3/2023:
Giá vàng hôm nay 20/3/2023: Giá vàng vào vai 'hầm trú ẩn', đích đến 2.000 USD/ounce và có thể hơn thế nữa? (Nguồn: Kitco News)

Trong nước, cùng chiều thế giới, giá vàng SJC chốt tuần trước ở mức mua vào 66,6 triệu đồng/lượng, bán ra 67,7 triệu đồng/lượng.

Cuộc khủng hoảng trong hệ thống ngân hàng Mỹ là nhân tố khiến giới đầu tư bán tháo các tài sản rủi ro trong tuần này và chuyển vốn mạnh sang các tài sản an toàn như vàng và trái phiếu kho bạc Mỹ. Ngoài ra, cuộc khủng hoảng này cũng khiến giới đầu tư tin rằng, Fed chỉ tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, thay vì 0,5 điểm phần trăm, sau đó có thể tạm dừng chu kỳ thắt chặt, thậm chí sớm chuyển sang cắt giảm lãi suất.

Tất cả những yếu tố này đều tạo ra môi trường thuận lợi cho giá vàng - loại tài sản không mang lãi suất và giữ vai trò “hầm trú ẩn” mỗi khi có bất ổn.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 19/3:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,6 – 67,5 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,7 – 67,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,6 – 67,5 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,6 – 67,7 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,72 – 67,5 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,95 – 55,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 54,55– 55,75 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng tuần này: Giá sẽ tiếp tục tăng?

Giá vàng có thể tăng cao hơn vào tuần này, với tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đang gia tăng trên thị trường, khi họ tìm cách tự bảo vệ mình khỏi cuộc khủng hoảng ngân hàng lớn nhất kể từ năm 2008. Tuy nhiên, các nhà phân tích Phố Wall đang có quan điểm thận trọng hơn lập trường trong ngắn hạn gần đây.

Cuộc khảo sát vàng mới nhất của Kitco News cho thấy, tâm lý của các nhà đầu tư trên Main Street đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng, khi kim loại quý chứng kiến ​​mức tăng hàng tuần tốt nhất kể từ tháng 3/2020.

Nhiều nhà phân tích đang lạc quan về giá vàng trong năm nay. Tình trạng hỗn loạn trên thị trường tài chính ngày càng gia tăng sẽ buộc Fed phải chấm dứt chu kỳ thắt chặt kéo dài cả năm vào đầu tuần tới. Mặc dù các nhà phân tích nói rằng, vàng đang trên đà đạt mức cao mới nhưng thị trường có vẻ đã mua quá mức.

Tuần này, 22 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích (tương đương 41%) lạc quan về vàng trong thời gian tới. Đồng thời, 5 nhà phân tích (tương đương 23%) cho rằng giá sẽ giảm trong tuần này và 8 nhà phân tích (tương đương 36%) cho rằng kim loại quý sẽ giao dịch đi ngang.

Trong khi đó, 707 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 445 người được hỏi (tương đương 63%) trông đợi vàng tăng vào tuần này. 169 người khác (tương đương 24%) nói rằng kim loại quý sẽ giảm và 93 người (tương đương 13%) đưa ra ý kiến trung lập.

Các nhà phân tích Bullish Wall Street nhận thấy tiềm năng của vàng nhiều hơn đáng kể vào tuần này. Một số nhà phân tích đang chú ý đến mức 2.000 USD/ounce.

Ông Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options nói rằng, kim loại quý đang ở vị thế tốt khi Fed gặp khó khăn. Các thị trường nhìn thấy 73% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần này.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này: "Tôi nghĩ rằng có khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất vì họ không muốn gây thêm căng thẳng cho cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu. Một đợt tăng 1/4 điểm nữa có thể đẩy một ngân hàng khác đến bờ vực. Nếu điều này xảy ra, giá vàng sẽ tăng cao hơn nhiều”.

“Vàng sẽ toả sáng trong sự bất ổn vì nhà đầu tư giữ quan điểm thận trong”, nhà phân tích Lukman Otunuga khẳng định.