Giá vàng hôm nay 19/12, Giá vàng tăng vọt, cách chơi kinh điển của Fed, vàng mắc bẫy tăng giá? Nên bán?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 19/12 tăng, sau khi xuyên thủng mức 1.800 USD/ounce, điều cần quan tâm tiếp theo là vàng sẽ làm gì ở mức kháng cự mạnh này? Fed với cách chơi kinh điển có ảnh hưởng gì? Có hay không bẫy tăng giá?
Giá vàng hôm nay 19/12 abc
Giá vàng hôm nay 19/12, Giá vàng tăng vọt, cách chơi kinh điển của Fed, vàng có mắc bẫy tăng giá? (Nguồn: Shutterstock)

Cập nhật giá vàng hôm nay 19/12

Giá vàng trong nước tuần qua đã có tuần giao dịch sôi động, theo sát giá vàng thế giới, với phần đa các phiên tăng giá.

Tính chung cả tuần, giá vàng trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh nhích lên 150 nghìn đồng/lượng.

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần 18/12, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 60,9 - 61,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Trước đó, giá vàng liên tục tăng trong sáng hai phiên đầu tuần từ ngày 13-14/12, sau đó quay đầu giảm vào sáng 15/12. Sang sáng ngày 16-17/12, giá vàng tăng theo thế giới.

Trên thị trường thế giới, trong phiên giao dịch ngày 17/12, giá vàng tăng trở lại lên trên ngưỡng 1.800 USD/ounce và khép phiên ở mức cao nhất trong gần 4 tuần qua.

Kết thúc phiên này, giá vàng giao tháng 2/2022 tăng 6,7 USD, tương đương 0,4% lên 1.804,9 USD/ounce. Đây là mức chốt phiên cao nhất kể từ ngày 22/11, qua đó khép lại tuần giao dịch vừa qua với mức tăng 1,1%.

Trong nước, giá vàng SJC cập nhật tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên sáng 18/12 như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,9 – 61,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,9– 61,7 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,05 – 61,55 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,95 – 61,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 60,06 – 61,55 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,23 – 52,88 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,65 – 52,75 triệu đồng/lượng.

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco đóng cửa phiên tuần này (ngày 17/12) ở mức 1.798,7 - 1.799,7 USD/ounce.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 18/12, 1 USD = 23.100 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,69 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 10,91 triệu đồng/lượng.

Vàng có đang ở trong bẫy tăng giá?

Tuần qua, trước tuyên bố của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về việc sẽ chấm dứt các biện pháp kích thích kinh tế liên quan tới đại dịch vào tháng 3/2022 và sẽ có 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2022, giá vàng thế giới đã đảo chiều tăng vọt.

Ông Colin Cieszynski, Trưởng chiến lược gia thị trường của Công ty Quản lý tài sản SIA Wealth Management (Canada) cho biết, giá vàng tăng vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce do dòng vốn đang dịch chuyển từ các tài sản rủi ro sang các loại tài sản trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, một yếu tố cũng hỗ trợ giá vàng là sự không chắc chắn trong tác động của biến thể Omicron gây bệnh đối với nền kinh tế.

Ngoài ra, những lo ngại về lạm phát đang ngày càng gia tăng khiến các ngân hàng lớn trên thế giới có động thái nâng lãi suất.

Ngân hàng Commerzbank (Đức) nhận định giá vàng có thể bị kìm hãm trong nửa đầu năm 2022 khi chu kỳ nâng lãi suất bắt đầu, đồng thời dự đoán giá vàng sẽ ở mức 1.900 USD/ounce vào cuối năm 2022, tức giảm 200 USD so với dự đoán trước đó.

Trong các dự báo kinh tế mới, Fed dự báo lạm phát của Mỹ sẽ ở mức 2,6% trong năm tới, so với mức 2,2% được dự báo vào tháng 9/2021. Áp lực lạm phát tăng đã thúc đẩy sức hấp dẫn của vàng khi một số nhà đầu tư coi kim loại quý này như một "hàng rào" chống lại lạm phát cao hơn.

Thị trường vàng đã phản ứng rất tốt với lập trường thắt chặt mạnh mẽ hơn của Fed, tăng khoảng 40 USD/ounce kể từ thứ Tư. Nhưng những gì tiếp theo sẽ rất quan trọng, theo các nhà phân tích.

Sau khi kim loại quý này xuyên thủng mức 1.800 USD/ounce trong tuần này, tín hiệu quan trọng tiếp theo là vàng sẽ làm gì ở mức kháng cự mạnh này.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nói với Kitco News: "Đối với vàng, một khi bạn chứng kiến ​​đợt bán tháo xuống mức 1.750 USD, đó là thời điểm phần lớn sự suy yếu ngắn hạn của vàng được định giá".

Các chuyên gia cho rằng, thị trường có thể chuyển sang một chế độ trú ẩn an toàn hơn, khi nhiều người không tin Fed có thể kéo dài 3 đợt tăng lãi suất trong năm tới.

Chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman cho biết: "Có một số hoài nghi về việc liệu Fed có thể thực hiện theo những gì FOMC và Chủ tịch Powell đã đưa ra trong tuần này hay không. Ba lần tăng lãi suất có thể khó xảy ra. Có ý kiến ​​cho rằng Fed đang tự thiết lập để không đạt được những kỳ vọng đó".

Theo ông, đó là cách chơi kinh điển của Fed - cố gắng sử dụng các biện pháp hùng biện và truyền thông công khai để tác động đến hành vi của thị trường mà không cần phải thay đổi chính sách tiền tệ. Và đó là những gì có thể xảy ra với ba lần tăng lãi suất.

Millman nói: “Đó là tình huống lý tưởng cho Fed. Và bằng cách đặt kỳ vọng của mọi người vào sự “diều hâu” trong năm tới, vàng sẽ tăng vì vẫn còn một số kháng cự của thị trường".

Các thị trường cũng đang thận trọng khi biến thể Omicron tiếp tục lan rộng. "Có rất nhiều rủi ro trong năm tới, khi Fed có thể quay trở lại thái độ “diều hâu” và có những lý do rất chính đáng để nói rằng họ sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp kích thích hoặc sẽ không tăng lãi suất. Vì vậy, khả năng là vàng sẽ tăng giá”, Millman nói thêm.

Còn Moya cho biết: "Vào năm 2023, chúng ta sẽ quay trở lại mức tăng trưởng khoảng 2% và vẫn có một số rủi ro đối với triển vọng. Đã có rất nhiều người nói về những cuộc suy thoái tiềm năng vào năm 2023-24. Đó là điều sẽ hỗ trợ cho vàng".

Ngoài ra, tháng 12 là một trong những tháng khó khăn nhất để giao dịch và với sự biến động cực kỳ thấp bắt đầu từ tuần tới. Do đó, giá vàng có thể sẽ tăng vọt.

Chuyên gia Moya trung lập về vàng trong thời gian còn lại của năm do điều kiện thị trường mong manh, bắt đầu từ tuần tới.

Trong khi đó, chuyên gia kim loại quý của Gainesville Coins Everett Millman lại cảnh báo về một bẫy tăng giá tiềm năng đối với vàng vào tuần tới: "Chúng ta đang ở cuối tháng, cuối quý và sắp kết thúc năm. Tôi dự đoán khối lượng giao dịch rất thấp với kỳ nghỉ lễ sắp tới. Vàng có thể giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce".

Sang đầu năm 2022, Millman lạc quan hơn nhưng chỉ ra rằng vàng vẫn có thể bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch từ 1.750-1.850 USD/ounce.

Sang tuần tới, nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING cho biết, thị trường sẽ dồn sự chú ý vào báo cáo tăng trưởng GDP quý III/2021 của Mỹ, chỉ số giá PCE và đơn đặt hàng hàng dài hạn.