Giá vàng hôm nay 16/4: Tăng dựng đứng, vàng đã phá tan thế tắc nghẽn, kích hoạt làn sóng mua vào

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới đã cho thấy sự "đột phá" mạnh từ khu vực tắc nghẽn, tăng một lúc hơn 30 USD, vọt hẳn lên trên ngưỡng tâm lý 1.750 USD/ounce, tiến sát 1.770 USD/ounce - mức cao nhất 6 tuần. Giá vàng SJC trong nước lại trở lại ngưỡng 55 triệu đồng/lượng, dù trước đó ít chịu tác động từ thị trường thế giới.
gia-vang-hom-nay-113-2-1618535492.jpg
Giá vàng hôm nay giao dịch ngay trên sàn Kitco bật tăng mạnh mẽ, hiện tăng 31,3 USD (tương đương 1,8%) giao dịch tại 1.767,7 - 1.768,7 USD/ounce, ghi nhận của TG&VN lúc 0h05, ngày 16/4. (Nguồn: Alamy)

Cập nhật biến động giá vàng hôm nay 16/4

Trên thị trường quốc tế, giá vàng tiếp tục tăng trong phiên giao dịch cuối ngày 15/4 (giờ Việt Nam) nhờ đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, bất chấp số liệu kinh tế mới công bố, lạc quan hơn dự báo. Theo đó, doanh số bán lẻ Mỹ trong tháng 3 tốt hơn dự báo. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần trước cũng giảm về mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco bật tăng mạnh mẽ, hiện tăng 31,3 USD (tương đương 1,8%) giao dịch tại 1.767,7 - 1.768,7 USD/ounce, ghi nhận của TG&VN lúc 0h05 ngày 16/4.

Theo chiều tăng mạnh của thế giới, giá vàng SJC cuối phiên 15/4 bất ngờ đảo chiều tăng trở lại tại hầu hết các hệ thống kinh doanh vàng. Cụ thể, tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, giá vàng SJC đảo chiều tăng 80.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, đóng cửa tại 54,93 - 55,30 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC trên hệ thống Bảo tín Minh Châu cũng đảo chiều tăng 80.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 50.000 đồng/lượng, nhưng niêm yết cao hơn ở mức 55,00 - 55,25 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh tăng lên 51,56 - 52,16 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,95 - 52,05 triệu đồng/lượng.

Khơi dậy làn sóng mua vào, đẩy giá vàng lên 1.800 USD/ounce?

Đồng USD suy yếu sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell và quyết định chấp nhận lạm phát cao, đang hỗ trợ giá vàng.

Đồng bạc xanh đã giảm xuống mức thấp nhất 4 tuần so với các đồng tiền đối thủ, theo đó giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ neo gần đáy 3 tuần giúp giảm chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng - thêm một yếu tố có lợi khác cho giá vàng.

Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm 14/4 cho biết, kinh tế Mỹ đang tăng tốc hồi phục. Tuy nhiên, ông và quan chức Fed khẳng định dự báo kinh tế sáng sủa và lạm phát tăng tốc trong thời gian ngắn sẽ không ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ. Fed sẽ vẫn hỗ trợ cho đến khi cuộc khủng hoảng chấm dứt hoàn toàn. Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ giảm thu mua trái phiếu trước khi nâng lãi suất, theo đó làm rõ rằng, sẽ phải mất vài tháng đến hàng năm nếu muốn điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Trước đó, trước diễn biến lình xình của thị trường vàng trong những ngày gần đây, Chiến lược gia thị trường toàn cầu Stephen Innes, tại công ty dịch vụ tài chính Axi nhận định, vàng vẫn bị mắc kẹt trong phạm vi giao dịch nhất định và chỉ có thể phá vỡ tình trạng này khi giá vàng vượt ngưỡng 1.765 USD/ounce .

Đồng quan điểm, thậm chí có phần lạc quan, Chiến lược gia thị trường Phillip Streible tại Blue Line Futures ở Chicago cũng nhận định, giá vàng cần bứt phá trên mức 1.765 USD/ounce, để có thể khơi dậy một làn sóng mua vào khác, đẩy giá kim loại quý này lên tới 1.800 USD/ounce.

Hiện tại, ngưỡng trên đã chính thức bị phá vỡ. Các nhà đầu tư hiện còn đang chờ thêm báo cáo về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần cùng doanh số bán lẻ tháng Ba của Mỹ để có thêm manh mối về sự phục hồi của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trên thực tế, giá vàng kỳ hạn đang tăng mạnh, tiền gần mức tăng cao hàng ngày và đã đạt mức cao nhất trong 6 tuần trong phiên giao dịch muộn ngày hôm qua. Giá vàng đã chứng kiến một sự "đột phá" tăng về mặt kỹ thuật, từ khu vực tắc nghẽn được nhìn thấy rõ trên biểu đồ giá.

Dự báo giá vàng?

Những ngày qua, giá vàng trên thị trường quốc tế tăng giảm khá mạnh không chỉ theo diễn biến của đồng USD, mà còn theo những biễn động của đồng Bitcoin và tín hiệu lạm phát trên thế giới. Vàng tăng sau khi số liệu cho thấy giá tiêu dùng ở Mỹ đạt mức tăng cao nhất trong hơn 8,5 năm vào tháng 3/2021. Đồng USD giảm nhanh xuống đáy và giới đầu tư lo ngại lạm phát tại Mỹ sẽ leo thang trong thời gian tới.

Giá vàng cũng được hỗ trợ từ bình luận của Chủ tịch chi nhánh Philadelphia của Fed, ông Patrick Harker, rằng Fed sẽ không rút lại các biện pháp tài trợ ngay cả khi nền kinh tế Mỹ có thể tăng từ 5 - 6% trong năm nay. Vàng cũng tăng giá sau khi các quan chức ý tế đề xuất ngừng sử dụng vaccine ngừa Covid-19 do Johnson & Johnson sản xuất.

Tuy nhiên, sức hấp dẫn của vàng thời gian gần đây đang bị cạnh tranh mạnh khi thị trường tiền kỹ thuật số tăng theo cấp số nhân, đạt 2.000 tỷ USD. Bitcoin thường xuyên biến động mạnh và có những hạn chế khi là một công cụ thanh toán. Tuy nhiên, đồng tiền này được cho là giữ giá trị trước các đối thủ và thậm chí có thể thay thế vàng trở thành khoản đầu tư an toàn khi lạm phát cao. Bitcoin tiếp tục lên mức cao kỷ lục gần 64,9 nghìn USD trước thềm trước thềm đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Coinbase. Đợt IPO của sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất nước Mỹ trên Nasdaq là một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong năm trên Phố Wall.

Vàng cũng đang chịu áp lực giảm cho dù các thị trường chứng khoán thế giới quay đầu giảm từ đỉnh. Dòng tiền vẫn chưa có tín hiệu dịch chuyển đến thị trường vàng trong bối cảnh các quỹ đầu tư vẫn đẩy mạnh bán vàng. Tuy nhiên, về dài hạn, vàng vẫn được dự báo tăng giá do lạm phát tăng. Như Jeffrey Sica - nhà sáng lập Circle Squared Alternative Investments giải thích, "khả năng lạm phát tăng tốc gần như chắc chắn trong tương lai gần. Vàng là tài sản tốt nhất để sở hữu trong tình hình này".