Giá vàng hôm nay 15/7: Giá vàng giảm giật mình, đối mặt 'siêu bão' lạm phát đâu mới đúng là nơi trú ẩn an toàn? SJC sẽ lao dốc?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 15/7 giảm giật mình, vào đúng thời điểm lạm phát rất cao, khiến các nhà đầu tư bối rối. Giá vàng thế giới giảm mạnh hơn 1% trong phiên giao dịch chiều qua (14/7) xuống gần đáy một năm, đồng USD mạnh lên sau khi lạm phát nóng tại Mỹ củng cố triển vọng về một đợt tăng lãi suất nữa từ Fed.

Diễn biến giá vàng hôm nay 15/7

Giá vàng thế giới giảm tới 40 USD vào hôm qua (14/7), giảm xuống mức gần 1.700 USD/ounce chỉ trong thời gian ngắn khi thị trường bắt đầu định giá trong một đợt tăng lãi suất tới 100 điểm cơ bản, từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp cuối tháng Bảy.

Kỳ vọng tăng lãi suất nhanh chóng được định giá lại sau khi số liệu lạm phát mới nhất của Mỹ gây sốc cho thị trường, với chỉ số CPI hàng năm ở mức 9,1% và PPI hàng năm tăng 11,3% vào tháng Sáu.

Vàng giảm trong bối cảnh những nỗ lực kiểm soát lạm phát đẩy đồng USD tăng cao hơn so với các đối thủ, đặc biệt là đồng Yen trong khi tỷ giá EUR/USD đang giữ ở mức cân bằng. Giá vàng hiện vẫn giữ mức hỗ trợ trên 1.700 USD nhưng áp lực lạm phát của nhà sản xuất tiếp tục gia tăng, khiến người tiêu dùng, dù là đứng trên vai trò nhà sản xuất hay người tiêu dùng cuối cùng thì vẫn thêm "đau đớn".

Ghi nhận của TG&VN vào rạng sáng ngày 15/7 (giờ Việt Nam), giá vàng giao dịch trên sàn Kitco liên tục giảm mạnh, giao dịch tại 1.710,4 USD/ounce, giảm thêm 25,2 USD so với phiên giao dịch liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.710 USD/ ounce, hơn 1,5% trong ngày.

Đồng USD đạt mức cao nhất trong 20 năm, làm ảnh hưởng đến nhu cầu đối với vàng - được định giá bằng đồng bạc xanh - của những người mua bằng các loại tiền tệ khác, do tâm lý rủi ro của các nhà đầu tư vẫn yếu khi những đợt tăng lãi suất lớn xuất hiện.

Việc giá vàng giảm mạnh vào thời điểm lạm phát rất cao khiến nhiều người bối rối. Số liệu lạm phát của Mỹ hôm thứ Tư (13/7) như một lời nhắc nhở rằng, chi phí sinh hoạt đang tăng lên. Tuy nhiên, theo truyền thống, vàng vẫn được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát, nhưng hiện tại giá vàng đang giảm nhanh bất ngờ.

Giá vàng hôm nay 15/7: Giá vàng giảm giật mình, 'siêu bão' lạm phát đâu mới đúng là nơi trú ẩn an toàn? SJC sẽ lao dốc?
Giá vàng hôm nay 15/7, giảm mạnh hơn 1% trong phiên giao dịch chiều qua (14/7) xuống gần đáy một năm. (Nguồn: Capitalwatch)

Giá vàng SJC được dự báo có phiên lao dốc theo giá vàng thế giới trong buổi giao dịch hôm nay. Tuy nhiên, với một thị trường không còn liên thông với thế giới, giá vàng trong nước vẫn thường mang đến những bất ngờ.

Giá vàng miếng quay đầu giảm trở lại vào cuối phiên chiều qua, giá vàng SJC của Công ty VBĐQ Đá quý Sài Gòn, Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý đồng loạt đảo chiều giảm 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua vào và bán ra. Riêng hệ thống PNJ và Bảo Tín Minh Châu, vẫn giữ nguyên giá ở cả hai chiều mua vào và chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng nay.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 14/7:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,60 – 68,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,55 – 68,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 67,60 – 68,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,60 – 68,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,61 – 68,19 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,41 – 53,11 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,95 – 52,95 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng

Một số nhà đầu tư vàng tỏ ra thất vọng với hành động giá gần đây của kim loại quý này, khi nó không còn giữ được truyền thống là hàng rào chống lại lạm phát. Trước đó, khi các thị trường công bố báo cáo Chỉ số Giá tiêu (CPI) dùng mới nhất, vàng bắt đầu chứng kiến một số mức tăng nhẹ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng, kim loại quý nói chung đang "vật lộn" như một biện pháp phòng ngừa lạm phát vì thị trường không coi lạm phát là mối đe dọa lâu dài khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mạnh tay tăng lãi suất. Theo báo cáo CPI tháng 6, các thị trường hiện đang định giá với khả năng hơn 50% là Fed sẽ tăng đầy đủ 1,00%.

“Về lý thuyết, giá vàng sẽ được hưởng lợi từ những con số lạm phát cao hơn, nhưng thực tế là những con số lạm phát cao hơn này cho thấy Fed có khả năng sẽ trở nên quyết liệt hơn nữa trong việc tăng lãi suất để dập tắt lạm phát mạnh mẽ. Điều này dẫn đến việc USD mạnh hơn so với các loại tiền tệ chính khác, cũng như đặt lên hàng đầu về kỳ vọng lạm phát trong tương lai”, các nhà phân tích hàng hóa tại CPM Group cho biết trong một lưu ý cho khách hàng.

Ngân hàng Trung ương Canada cũng vừa gây bất ngờ cho thị trường với mức tăng 100 điểm cơ bản, cảnh báo rằng lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong ba tháng tới. Họ thừa nhận đã đánh giá thấp lạm phát kể từ mùa Xuân năm ngoái.

Vàng giảm giá dường như đang tiến gần đến mức trước đại dịch. Các nhà phân tích cảnh báo về sự kiện đầu cơ nếu giá giảm xuống dưới mức trước đại dịch.

Theo Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, "Kim loại màu vàng đang cảm thấy sức nóng từ dữ liệu lạm phát và sự thắt chặt mạnh mẽ của ngân hàng Trung ương để đáp trả". Trong khi đó, áp lực giảm giá vẫn đang gia tăng đối với vàng khi chỉ số USD tiếp tục giao dịch ở mức cao nhất trong 20 năm, lợi suất tăng và dầu bán tháo.

Chuyên gia Erlam nhận định, việc phá vỡ dưới ngưỡng 1.700 USD vẫn rất có khả năng xảy ra, với mức hỗ trợ tiếp theo là 1.680 USD/ounce. Nhưng một khi đỉnh cao được đặt ra và chúng tôi nhận thấy các dấu hiệu của áp lực lạm phát giảm xuống, chúng tôi có thể thấy vàng trở lại có lợi khi nền kinh tế rơi vào suy thoái."

Trong khi đó, Daniel Ghali chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities lưu ý, việc giá vàng giảm xuống dưới mức trước đại dịch, từ 1.650 đến 1.700 USD/ounce, có thể kích hoạt một đợt bán tháo. "Áp lực đang gia tăng đối với việc đầu cơ nếu giá giao dịch dưới mức tham gia thị trường thời đại dịch. Trong môi trường thanh lý, những vị trí khổng lồ này dễ bị tổn thương nhất, điều này cho thấy kim loại màu vàng vẫn có xu hướng giảm giá hơn nữa".