Giá vàng hôm nay 15/12, Giá vàng mất phanh, nên mua vàng ngay?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay vẫn không thể lên giá trước áp lực lạm phát "nóng hầm hập". Giá vàng giảm dù lợi suất trái phiếu suy yếu khi giới đầu tư đang tập trung vào cuộc họp của Fed. Tuy nhiên, rất có thể, các diễn biến mới trên thị trường sẽ bùng nổ chỉ sau một hôm nữa.
Giá vàng hôm nay 15/12, dsf
Giá vàng hôm nay 15/12 giao dịch tại 1.772,3 USD, giảm 15,6 USD (-0.87%) so với chốt phiên liền trước, ghi nhận vào lúc 4h00 ngày 15/12 (giờ Việt Nam). (Nguồn: Capitalwatch)

Cập nhật giá vàng hôm nay 15/12

Giá vàng hôm nay 15/12 đang tiếp tục "đấu tranh" để thu hút sự quan tâm tăng giá ngay cả khi áp lực giá sản xuất tăng hơn dự kiến, làm tăng thêm mối đe dọa lạm vốn đang tăng cao nhất gần 40 năm.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco, ghi nhận vào sáng sớm hôm nay lúc 4h00 ngày 15/12 (giờ Việt Nam), giao dịch tại 1.772,3 USD, giảm 15,6 USD (-0.87%) so với chốt phiên liền trước.

Trong giai đoạn chờ đợi những kết luận mới từ cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra trong hai ngày 14-15/12, với một tuyên bố và cuộc họp báo từ Chủ tịch Fed Jerome Powell, thị trường không có nhiều đột phá, chủ yếu dao động trong biên độ hẹp, do bị kẹt giữa hai yếu tố xung đột nhau là lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm và đồng USD mạnh.

Trên thực tế, vàng đang được hỗ trợ bởi mối lo ngại lạm phát tiếp tục tăng, trong khi các chỉ số chứng khoán của Mỹ yếu hơn. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm còn 1,41%, ở gần mức thấp nhất trong một tuần. Nhưng USD lên giá lại khiến vàng trở nên đắt hơn đối với những người mua bằng các đồng tiền khác

Cuộc họp quan trọng lần này của được đồn đoán sẽ thông báo rút lại chương trình mua trái phiếu nhanh hơn tốc độ đã thông báo do diễn biến của lạm phát trong những tháng qua, mở đường cho việc tăng lãi suất trong năm tới. Dù vàng được coi là công cụ phòng trừ lạm phát, việc giảm các biện pháp kích thích và tăng lãi suất có xu hướng thúc đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ, từ đó làm tăng chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Hiện tại, giới đầu tư có vẻ muốn chờ xem rốt cuộc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang có tính toán gì. Theo kế hoạch, ngoài chính sách tiền tệ của Fed được công bố trong kỳ họp lần này, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), Ngân hàng Anh và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng sẽ đưa ra các quyết định chính sách của mình vào cuối tuần này. Các thị trường chứng khoán châu Á và giá dầu giảm, khi những lo ngại về biến thể Covid-19 mới Omicron đang làm giảm lòng tin của nhà đầu tư.

Giá vàng trong nước vẫn tăng đều đặn

Giá vàng trong nước có vẻ ổn định với đà tăng đều đặn. Vào cuối phiên hôm qua, giá vàng SJC tiếp tục tăng thêm từ 30.000 đến 100.000 đồng/lượng tại các cửa hàng kinh doanh. Ba thương hiệu cùng đồng loạt tăng mạnh là Tập đoàn Doji, Tập đoàn Phú Quý và PNJ, cùng tăng 100.000 đồng/lượng theo cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu chốt phiên điều chỉnh tăng 60.000 đồng/lượng ở chiều mua vào 30.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Riêng Công ty VBĐQ Sài Gòn không điều chỉnh giá vàng SJC so với giá đầu phiên sáng.

Cập nhật giá vàng SJC tại các đơn vị kinh doanh lớn ở thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 14/12, như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,90 – 61,62 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 6090 – 61,60 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,05 – 61,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 60,90 – 61,60 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,05 – 61,60 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường, các loại mặt hàng khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,96 – 52,61 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 51,35 – 52,45 triệu đồng/lượng.

Fed sẽ nói gì về lạm phát và lãi suất, để quyết định đầu tư

Năm mới 2022 đã đến rất gần, chỉ tiếc rằng, các dự báo cho năm mới không nhiều điểm tươi sáng. Nhiều dự báo cho thấy đầy bất ổn, trong khi Fed tìm cách xoay trục và thắt chặt các chính sách tiền tệ. Đồng thời, mối đe dọa lạm phát tiếp tục gia tăng, có nghĩa là tỷ giá thực tế sẽ duy trì ở mức thấp đến âm.

Nhiều chuyên gia tin rằng, Fed sẽ chưa tăng lãi suất ngay. Nhưng nếu điều đó xảy ra, giá vàng sẽ lập tức bứt tốc và có thể phá vỡ mức 1.800 USD/ounce vào cuối năm nay.

Mặc dù được hỗ trợ bởi các vấn đề bất ổn của kinh tế thế giới, giá vàng vẫn chưa thể bật tăng còn do chịu áp lực bán tháo từ phía nhà đầu tư.

Các chuyên gia nhận định giá vàng sẽ dao động trong phạm vi 1.770 - 1.810 USD/ounce do các nhà đầu tư lo lắng về chính sách của Fed, những bất ổn xung quanh sự xuất hiện của biến thể Omicron có thể làm hoãn chu kỳ tăng lãi suất.

Bob Haberkorn – chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures nhận định, "Thực tế là không ai kỳ vọng nước nào tăng lãi suất tuần này cả. Tâm lý này đang hỗ trợ vàng". Trừ phi Fed công bố nâng lãi ngay quý sau, vàng có thể lên trên 1.800 USD cuối năm nay.

Dù vậy, USD tăng giá đã khiến vàng chỉ biến động trong vùng 1.760 – 1.795 USD gần đây. "Trong ngắn đến trung hạn, vàng không vượt khỏi vùng này được cho đến khi chúng ta biết được Fed sẽ rút kích thích với tốc độ nào và quan điểm của họ có đặc biệt thắt chặt hay không", Michael Hewson – nhà phân tích thị trường tại CMC Markets nhận định.

Các chuyên gia của Commerzbank cho rằng, giá vàng có thể bị ghìm chân trong nửa đầu năm 2022 do các nước nâng lãi suất. Vì thế, giá chốt năm 2022 được dự báo còn 1.900 USD, thấp hơn 200 USD so với các nhận định trước đó.