Giá vàng hôm nay 14/5: Giá vàng thế giới 'xuyên thủng' đáy 13 tuần, chịu áp lực lớn từ USD, sẽ thử sức ở mức hỗ trợ mới?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 14/5 tiếp tục đi xuống do chịu áp lực từ đồng USD tăng mạnh, thị trường chứng khoán thế giới phục hồi và tiền điện tử Bitcoin bất ngờ bật tăng.
Giá vàng hôm nay 14/5: Giá vàng thế giới 'xuyên thủng' đáy 13 tuần
Giá vàng hôm nay 14/5 tiếp đà đi xuống và chạm mức thấp nhất trong 13 tuần. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 14/5

Theo ghi nhận của TG&VN, sau phiên giảm hơn 30 USD/ounce, giá vàng thế giới lại tiếp tục đi xuống và chạm mức thấp nhất trong 13 tuần.

Đến 20h ngày 13/5, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.804-1.805 USD/ounce, giảm 17 USD so với phiên giao dịch trước đó.

Trong nước, cùng đà lao dốc với thị trường thế giới, giá vàng SJC đã bốc hơi gần 1 triệu đồng, về ngưỡng 68 triệu đồng/lượng (mua vào).

Cụ thể, giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên chiều qua (13/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,80 - 69,80 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng tại: 68,70 - 69,40 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,90 - 69,65 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 69,10 - 69,80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,92 - 69,69 triệu đồng/lượng. Theo xu hướng chung của thị trường kim loại quý, các sản phẩm khác của thương hiệu này đều có sự điều chỉnh, giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,57 - 55,27 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 53,75 - 55,15 triệu đồng/lượng.

Áp lực lớn từ đồng bạc xanh

Giá kim loại quý giảm vì áp lực từ đồng USD tăng mạnh dưới tác động của triển vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tích cực tăng lãi suất. Chỉ số US Dollar Index đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) hiện ở mức 104,767, mức cao nhất kể từ ngày 12/12/2002.

Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm do lo ngại các chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để kiềm chế lạm phát gia tăng sẽ làm ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, theo đó làm giảm tâm lý rủi ro và thúc đẩy các nhà đầu tư tìm kiếm đồng tiền trú ẩn an toàn.

Ngày 12/5, Thượng viện Mỹ xác nhận nhiệm kỳ thứ hai của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong một cuộc bỏ phiếu khi đẩy mạnh cuộc chiến chống lạm phát cao. Cuộc bỏ phiếu cho thấy sự ủng hộ rộng rãi đối với ông Powell sau khi Fed quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm vào tháng 5/2022, mức tăng cao nhất kể từ năm 2000.

Ông Powell đã loại trừ việc tăng lãi suất 75 điểm cơ bản trong các cuộc họp sắp tới nhưng lưu ý các mức tăng thêm 50 điểm phần trăm sẽ được tính cho tháng 6,7/2022.

Một trong những mối quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư là liệu Fed có thể thắt chặt "sợi dây" chống lạm phát bằng việc tăng lãi suất mà không gây ra suy thoái hay không. Và điều này đã gây ra sự thay đổi đáng kể trong tâm lý rủi ro, các nhà đầu tư tìm kiếm đến USD trú ẩn khiến giá liên tục tăng.

Bên cạnh đó, sự phục hồi trên thị trường chứng khoán và tiền điện tử là tín hiệu tiêu cực đối với kim loại quý.

Ngày 13/5, theo dữ liệu của CoinMarketCap, giá Bitcoin tăng mạnh từ ngưỡng thấp trong vòng 24 giờ qua (26.350 USD/đồng) lên 30.600 USD/đồng, tăng gần 10% so với 24 giờ trước đó. Giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin cũng áp sát ngưỡng 600 tỷ USD.

Giá vàng sẽ thử sức mức hỗ trợ mới

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho hay: "Vàng một lần nữa đã không tạo được động lực tăng điểm, bất chấp những vấn đề khá lớn trong nền kinh tế toàn cầu, như lạm phát cao trong nhiều thập kỷ, dường như đang đè nặng lên vàng, đặc biệt là đồng USD".

Nhà phân tích cấp cao Jeffrey Halley của công ty môi giới đầu tư OANDA (Mỹ) nhận định, việc giá vàng “xuyên thủng” mức hỗ trợ 1.835 USD/ounce cùng tình trạng bán tháo của các kim loại quý khác khiến vàng dễ bị tổn thất sâu hơn. Nhiều khả năng, giá vàng sẽ thử sức mức hỗ trợ mới là 1.780 USD/ounce.

Theo nhà phân tích thị trường tại City Index Fawad Razaqzada, dòng tiền trú ẩn an toàn đổ vào đồng bạc xanh đang đè nặng lên giá vàng.

Ông nói: "Vàng đã không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào tại thời điểm hiện tại. Chúng ta đã thấy rất nhiều mức hỗ trợ bị phá vỡ, điều này không có lợi cho các nhà đầu tư ngắn hạn".

Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng đã mất khoảng hơn 3% trong tuần này - mức cao nhất trong hơn hai tháng qua.

Trong khi đó, thị trường vàng tại Trung Quốc cũng đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ sự bùng phát trở lại của đại dịch Covid-19. Báo cáo mới đây cho thấy, lượng nắm giữ vàng tại quỹ hoán đổi danh mục (ETF) của Trung Quốc chỉ đạt tổng cộng 3,5 tỷ USD vào cuối tháng 4/2022.