Giá vàng hôm nay 13/1, Giá vàng nối đà tăng, người đặt cược vào vàng nên vui hay sợ hãi? SJC như diều gặp gió?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 13/1 tiếp đà tăng. Vàng phản ứng nhẹ với chỉ số CPI mới nhất của Mỹ. Giới chuyên gia ấn tượng bởi kim loại quý đã đứng vững trước áp lực của lợi suất trái phiếu. Những người đặt cược vàng tăng trong quý I nên vui mừng hay sợ hãi?
Giá vàng hôm nay 13/1 abc
Giá vàng hôm nay 13/1, Giá vàng nối đà tăng, người đặt cược vào vàng nên vui hay sợ hãi? (Nguồn: Vibes of India)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 13/1

Mở cửa giao dịch tại thị trường Hà Nội sáng 12/1, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước, niêm yết ở mức 61,05- 61,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC cũng tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước, ở mức 61,15 - 61,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường châu Á, trong phiên chiều 12/1, giá vàng vẫn vững và giao dịch gần mức cao nhất trong một tuần, khi các nhà đầu tư chờ đợi số liệu về tỷ lệ lạm phát tại Mỹ.

Cụ thể, giá vàng giao ngay không có nhiều thay đổi và giữ ở mức 1.819,90 USD/ounce, sau khi vọt lên 1.822,91 USD/ounce, mức cao nhất trong một tuần trong phiên 11/1.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h15’ ngày 12/1, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.820,6 - 1.821,6 USD/ounce, giảm USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên ngày 12/1:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 60,95 - 61,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 60,95 - 61,6 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 61,13 – 61,64 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 61,15 – 61,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 61,13 – 61,6 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,57 – 53,22 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 52 – 53,1 triệu đồng/lượng.

Lo lắng khi đặt cược vào vàng?

Giá vàng thế giới quay đầu giảm vào phiên giao dịch thứ Tư (12/1) trước dữ liệu lạm phát của Mỹ có thể cung cấp thêm định hướng về chính sách tiền tệ của Mỹ sau phiên điều trần của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell tại Quốc hội.

Vàng giao ngay giảm 0,3% ở mức 1.817,11 USD/ounce vào lúc 11h47’ GMT, sau khi đạt biên độ tăng giá trong một ngày lớn nhất kể từ giữa tháng 12/2021 vào phiên trước. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 0,1%, giao dịch ở mức 1.817,20 USD/ounce.

Có thể thấy, giá vàng đang giữ mức tăng trên 1.800 USD nhưng đang vật lộn để đạt được một số lực kéo tăng giá do áp lực Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​trong tháng 12/2021.

Ngày 12/1, Bộ Lao động Mỹ cho biết CPI của nước này đã tăng 0,5% trong tháng trước, sau khi tăng 0,8% trong tháng 11. Dữ liệu này đánh bại các dự báo trước đó khi các nhà kinh tế dự báo mức tăng 0,4%.

Tính trung bình cả năm 2021, lạm phát Mỹ tăng 7,0%, phù hợp với dự đoán và là mức cao nhất kể từ tháng 6/1982.

Trong khi đó, CPI cốt lõi, bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 0,6% trong tháng 12/2021, tăng từ mức tăng 0,5% trong tháng 11.

Trong năm 2021, lạm phát cơ bản đã tăng 5,5%, là “mức thay đổi lớn nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 2/1991”.

Tuy nhiên, dữ liệu lạm phát mới nhất này có rất ít tác động đến vàng. Giá vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở 1.819,60 USD/ounce, giảm 0,12% trong ngày.

Một số nhà phân tích cho rằng vàng không có nhiều phản ứng với dữ liệu lạm phát mới nhất vì thị trường đang mong đợi một báo cáo nóng hơn nhiều.

Trong khi đó, Ricardo Evangelista, nhà phân tích cấp cao tại ActivTrades, cho biết đồng USD phục hồi nhẹ đã đè nặng lên vàng. Tuy nhiên, theo chuyên gia này, thị trường sẽ có thay đổi khi Mỹ công bố dữ liệu CPI trong ngày 12/1.

Ông Evangelista nói thêm: “Hơn nữa, với những lo ngại về tác động của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2, vàng có thể mất đi một số ưu thế cạnh tranh là tài sản trú ẩn an toàn".

Trước đó, các nhà phân tích dự báo CPI lõi của Mỹ, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, sẽ tăng 5,4%, cao nhất trong nhiều thập niên và tăng từ 4,9% trong tháng trước. Điều này có thể thúc đẩy Fed sớm tăng lãi suất.

Gây sức ép với vàng, cổ phiếu châu Âu và phố Wall tăng điểm sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell có vẻ ít “diều hâu” hơn dự kiến ​​trong phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ, và làm giảm bớt lo ngại thị trường về việc đột ngột rút các biện pháp hỗ trợ tiền tệ.

Ông Powell nói ông quyết tâm không để tình trạng lạm phát cao kéo dài. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng các kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ của Fed, bao gồm việc tăng lãi suất và giảm quy mô chương trình mua tài sản, là cần thiết để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Những bình luận đó đã gây áp lực lên đồng USD và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ, nâng giá vàng lên mức tốt nhất trong gần một tuần.

Vàng được coi là công cụ hữu hiệu để chống lại lạm phát, song kim loại này cũng rất nhạy cảm với lãi suất tại Mỹ, khi điều này làm tăng chi phí nắm giữ vàng.

Theo chuyên gia Ilya Spivak của chuyên trang tài chính DailyFX (Mỹ), nếu lạm phát tăng nóng hơn dự kiến, giá vàng sẽ giảm trước những suy đoán Fed sẽ phải thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh tay hơn.

Trước đó, với phiên tăng điểm ngày 12/1, các chuyên gia nhận định, thị trường vàng đã trở nên lạc quan hơn rất nhiều sau phiên điều trần của Chủ tịch Fed, mức quan trọng cần theo dõi lúc này là 1.830 USD/ounce với hy vọng quý I năm nay sẽ khác nhiều quý I/2021.

Trưởng nhóm nghiên cứu của Pepperstone Chris Weston nói: Trước áp lực lạm phát, có vẻ như Chủ tịch Fed đã linh hoạt tối đa để đối phó với các động lực thay đổi.

Hàng hóa, đặc biệt là vàng và dầu, được hưởng lợi từ bình luận của ông Powell khi chỉ số USD giảm. USD hạ nhiệt chính là nền tảng để vàng tăng giá, là tín hiệu tích cực cho những người đầu cơ vàng.

Câu hỏi đặt ra là, liệu một phản ứng giảm giá mạnh của đồng USD có tiếp tục xuất hiện sau khi CPI được công bố hay không.

Thị trường vàng đã có rất nhiều bước dịch chuyển khó đoán trong giai đoạn vừa qua, nhưng chuyên gia Weston nhận thấy một số dấu hiệu tích cực vào đầu năm nay.

Nhà nghiên cứu của Pepperstone nói: “Tôi hoàn toàn bị ấn tượng bởi vàng đã đứng vững trước đà tăng gần đây của lợi suất trái phiếu, và điều đó có thể nói lên một câu chuyện rằng những người đặt cược vàng tăng trong quý I không nên sợ hãi”.