Giá vàng hôm nay 1/2: Chấp chới ngưỡng 1.850 USD, giới đầu tư lưỡng lự có nên đầu tư tiếp vào vàng?

Kỳ Văn
Trong tuần qua, giá vàng thế giới giảm 0,5% và để mất 2,4% trong cả tháng 1/2021. Khởi động một tháng mới khi giá chấp chới ngưỡng 1.850 USD, khiến giới đầu tư thế giới còn khá lưỡng lự với quyết định mua hay bán. Vàng trong nước có khả năng còn tăng mạnh bởi lượng cầu trước ngày vía Thần Tài.

Giá vàng chấp chới ngưỡng 1.850 USD, giới đầu tư lưỡng lự với quyết định mua hay bán. (Nguồn: Bloomberg)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Ghi nhận của TG&VN, lúc 8h00 ngày 1/2, giá vàng thế giới khởi đầu tháng mới bằng những đợt tăng liên tiếp, hiện tại giá vàng niêm yết trên sàn Kitco đã vượt lên trên ngưỡng mong đợi của tuần trước (1.850 USD), đứng tại 1.853,8 - 1.854,8 USD/ounce, tăng hơn 5 USD so với phiên trước đó.

Tại phiên đóng cửa tuần trước trên sàn Kitco, giảm 0,5% trong tuần qua, giá vàng thế giới hiện đứng ở mức giá 1.848,1 - 1.849,1 triệu đồng/lượng. Diễn biến trái chiều với thị trường thế giới, giá vàng SJC trong nước lại tăng 350.000 đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 56,25 - 56,72 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại thị trường Hà Nội, xu hướng tăng của giá vàng SJC vẫn tiếp diễn, Công ty Bảo tín Minh Châu hiện niêm yết tại mức 56,45 – 56,73 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long và vàng trang sức hiện được niêm yết ở 54,54 - 55,09 triệu đồng/lượng.

Nhìn chung, giá vàng đã có một tuần giao dịch không mấy lạc quan. Phiên 29/1 là lần đầu tiên vàng phục hồi mạnh sau 6 phiên giảm liên tiếp, nhưng kim loại quý này vẫn suy giảm hơn 2% trong cả tháng 1/2021. Giới đầu tư lo lắng về những biến động tiềm tàng trên thị trường tài chính Phố Wall, vừa nghi ngại về hiệu quả của việc triển khai vaccine phòng Covid-19, vừa lo sợ những diễn biễn nguy hiểm của virus biến thể mới, khiến giai đoạn nền kinh tế phải tạm ngừng hoạt động để chống dịch sẽ lâu hơn, qua đó đẩy giai đoạn phục hồi kéo dài hơn.

Có nên đầu tư tiếp vào vàng?

Tâm lý không mấy lạc quan chiếm ưu thế, giới đầu tư lo ngại thời gian phục hồi của nền kinh tế toàn cầu sẽ kéo dài hơn mong đợi, ngay cả khi có vaccine ngừa Covid-19. Theo các nhà quan sát, chính tâm lý này đã phá vỡ xu hướng tăng giá đối với chứng khoán và vàng thế giới trong những phiên gần đây.

Trong khi đó, tại thị trường trong nước, ngày vía Thần Tài đang đến gần, vốn được xem như cơ hội để mua vàng sau đó bán ra vào đúng ngày hưởng chênh lệch. Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 21/2 (tức ngày 10/1 âm lịch), chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là đến ngày đó. Nhiều người quan niệm nếu mua vàng trong ngày này sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Do đó, giá vàng trong ngày này thường tăng mạnh và các cửa hàng vàng lớn thường trong tình trạng khách xếp hàng để mua.

Tuy nhiên, hiện tại, giới chuyên gia cảnh báo có thể tiềm ẩn rủi ro đối với việc "đón sóng" vàng, bởi không có gì đảm bảo giá vàng sẽ tăng cao hơn lúc này.

Theo các chuyên gia, nhiều năm, giá vàng trong ngày vía Thần Tài thường được đẩy lên rất cao một phần là nhờ nhu cầu vàng trong ngày này tăng, nhưng cũng có nguyên nhân đẩy giá của các hệ thống kinh doanh. Bởi vậy, khả năng lỗ hay lãi vào ngày này còn phụ thuộc vào mức độ chênh lệch giá mua - bán. Theo đó, nếu mức chênh lệch mua - bán khoảng 500 nghìn đồng/lượng có thể chấp nhận được, 1 triệu là rất cao và trên 3 triệu đồng/lượng thì rất nguy hiểm nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Giá vàng khó tăng trong ngắn hạn?

Ngưỡng kháng cự 1.890 USD được cho là cần phải được phá vỡ nếu giá vàng muốn đi lên. Trong giai đoạn này, lợi suất trái phiếu tăng và đồng USD mạnh hơn đáng kể đã ảnh hưởng tới sức hấp dẫn của vàng trong ngắn hạn.

Richard Baker, chuyên gia từ Eureka Miner nhận định, giá vàng trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực xét về góc độ quan sát kỹ thuật khi so sánh với thị trường chứng khoán. Chỉ số AUSP tương quan giữa vàng và S&P 500 đã trong xu hướng tăng từ tháng 10/2018, do vàng tăng giá trị so với thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, đường xu hướng này đã bị đe doạ vào cuối 2020 và bị phá vỡ khi chứng khoán phục hồi. Chỉ số này là chìa khoá để tiếp tục theo dõi đánh giá xu hướng giá của kim loại quý này, theo Richard.

Tất nhiên, trong bối cảnh hỗn loạn và biến động đang chi phối các thị trường tài chính, tâm lý lạc quan vẫn tồn tại. Đà giảm của giá vàng được hạn chế khi nhu cầu với trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm vì lãi suất thấp hơn. Các nhà phân tích thị trường cho rằng, nhu cầu vàng có thể vẫn mạnh trong ngắn và trung hạn nhờ khả năng có thêm các biện pháp kích thích kinh tế và từ đó khiến lạm phát có thể vẫn cao.

Các nhà phân tích của ThinkMarkets cho hay, thị trường đã có một số lo ngại về việc định giá quá cao đối với chứng khoán Mỹ, đặc biệt khi cổ phiếu của nhiều công ty công nghệ lớn đang khá chật vật để có thể “tỏa sáng” dù hầu hết đều có kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi.

Nhà phân tích cấp cao Lukman Otunuga của sàn giao dịch trực tuyến FXTM cho hay, kể từ đầu tuần, giá vàng vẫn ở quanh ngưỡng 1.850 USD/ounce do thiếu những yếu tố tác động giúp xác định hướng dịch chuyển mới. Song với những diễn biến bất thường trên Phố Wall trong tuần này, kim loại quý có thể vẫn được ưa chuộng khi các nhà đầu tư muốn dõi theo thị trường từ một vị trí an toàn.

Theo chiến lược gia Bart Melek thuộc TD Securities, việc không có dấu hiệu rõ ràng về việc gói cứu trợ đầy hứa hẹn của tân Tổng thống Mỹ Biden sẽ đi về đâu và phản ứng của Fed ra sao trước những khó khăn của nền kinh tế đã làm hạn chế sức hấp dẫn của vàng. Dù vậy, giới dầu tư vẫn cho rằng, vàng sẽ sớm tăng nhanh trở lại trong bối cảnh thế giới bất ổn và đồng USD khó duy trì đà hồi phục. Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ vàng trong mùa cao điểm giáp Tết tại các nước châu Á cũng góp phần đẩy giá mặt hàng kim loại này đi lên.