Giá cả thị trường ngày 9/3/2021: Biến động rải rác trên toàn quốc

Kỳ Văn
Nhìn chung, các mặt hàng vẫn giữ ở mức ổn giá ổn định, người tiêu dùng không nên lo lắng và hoang mang.

Giá heo hơi hôm nay (9/3) tiếp tục điều chỉnh nhẹ ở rải rác một số tỉnh thành theo thông tin từ Vietnammoi. Hiện tại, mức giá cao nhất là 78.000 đồng/kg và thấp nhất là 74.000 đồng/kg đều có mặt tại khu vực phía Nam.

Tại miền Bắc, giá heo hơi hôm nay nhìn chung đi ngang tại hầu hết địa phương khảo sát. Một loạt tỉnh thành thu mua tại mức 75.000 đồng/kg.

Riêng tỉnh Thái Nguyên điều chỉnh giảm 1.000 đồng/kg so với hôm qua, ghi nhận ngưỡng 76.000 đồng/kg cùng với Bắc Giang, Yên Bái, Hưng Yên, Nam Định và Phú Thọ.

Giá nông sản sẽ khó có biến động ngày đầu tuần, mọi thông tin dư luận đang hướng vào diễn biến dịch Covid-19, giá cà phê, hồ tiêu hôm nay phụ thuộc vào diễn biến giá thế giới. Lúc này thị trường xuất khẩu nông sản cạnh tranh gay gắt, không chỉ giá mà còn sản lượng.

Tiêu dùng & Dư luận - Giá cả thị trường ngày 9/3/2021: Biến động rải rác trên toàn quốc

Mặt hàng rau củ quả và nông sản có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian tới. (Ảnh minh họa)

Vì thế giá nông sản thế giới biến động sẽ tác động đến giá cả thị trường nông sản tại Việt Nam.

Giá cà phê hôm nay tại Tây Nguyên đi ngang, đang dao động trong khoảng 30.400 – 30.800 đồng/kg. Giá cà phê đầu tuần giảm mạnh so với cùng thời điểm tuần trước.

Hiện tại, giá cà phê tại huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) đang ở mức 30.400 đồng/kg , tương tự giá cà phê tại Di Linh, Lâm Hà có giá khoảng 30.500 đồng/kg.

Giá rau củ quả tại các chợ đầu mối nhỏ lẻ có xu hướng tăng nhẹ do sức tiêu thụ.

Tại chợ Hải Bối, rau cải thảo có giá 45.000 đồng/kg, tăng nhẹ lên giá 21.000 đồng/kg. Rau cải xanh, cải canh cũng tăng lên từ 5.000-7.000 đồng/bó lên mức 15.000 đồng/bó, bí xanh tăng lên 15.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, một nghịch lý đáng buồn, nhiều chợ đầu mối có tình trạng thu mua rau "ép giá" khiến thương lái ngỡ ngàng.

Theo tờ Nhà đầu tư, tại các siêu thị, mặt hàng rau xanh vẫn ổn định giá. Mặc dù giá rau xanh ở chợ đắt hơn so với siêu thị nhưng lượng tiêu thụ tại chợ vẫn rất lớn bởi sự tiện lợi của nó. Đa số người dân cho rằng họ thích mua rau ở chợ vì gần nhà và không phải đứng chờ đợi thanh toán như ở siêu thị. Tuy nhiên, mua tại các siêu thị cũng có những lợi ích nhất định, chẳng hạn giá thành ổn định, nguồn gốc xuất sứ đảm bảo và người tiêu dùng có thể thanh toán bằng thẻ mà không cần mang tiền mặt.

Tại TP.HCM, theo thông tin từ các thương nhân, dù không giảm sâu như tại các tỉnh miền Bắc, nhưng giá rau, củ tại các tỉnh phía Nam cũng giảm khoảng 2.000-3.000 đồng/kg do số lượng về chợ rất dồi dào và sức mua giảm. Tại ĐBSCL, giá các loại rau cũng giảm khá mạnh vì nhiều loại đang vào vụ.