Giá cà phê hôm nay 8/9: Robusta tiếp tục vượt đỉnh cao, sẽ có làn sóng bán ra của nhà nông?

Kỳ Văn
Trong phiên hôm nay, hai sàn giao dịch phái sinh thế giới đã bước qua ngày khóa sổ vị thế kinh doanh. Giá cà phê tuần này sẽ còn chờ đợi thông tin phiên họp chính sách quan trọng của Fed, bàn về giải pháp giảm bớt kích thích kinh tế và nâng lãi suất USD. Tiếp tục là tác nhân lớn là tình hình thời tiết tại Brazil.
Giá phê hôm nay 8/9
Giá cà phê trong nước tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương trọng điểm trong ngày 7/9. (Nguồn: Cadillaccoffee)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 8/9

Trái với dự đoán giá cà phê robusta sẽ có những nhịp điều chỉnh nhẹ rồi lại tăng. Tuy nhiên, dù đã bước vào vùng quá mua và vượt qua nhiều phiên tăng liên tiếp, hiện giá cà phê robusta vẫn tăng tốt. Thậm chí giá cà phê robusta đã vượt đỉnh cũ 2.092 USD/tấn lên mức giá cao mới 2.102 USD/tấn.

Ghi nhận của TG&VN tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch gần nhất (7/9), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 11/2021 tiếp tục với phiên tăng mạnh 20 USD (0,96%), giao dịch tại 2.102 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 1/2022 cũng tăng 28 USD (1,37%),lên 2.069 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tiếp tục là một phiên điều chỉnh tăng nhẹ. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 tăng 0,95 Cent (0,49%), giao dịch tại 193,95 Cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2022 cũng tăng 0,95 Cent (0,49%), xuống 196,65 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh ở kỳ hạn tháng 12.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương trọng điểm trong ngày 7/9.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.137

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

40.100

+ 100

LÂM ĐỒNG

39.200

+ 100

GIA LAI

40.000

+ 100

ĐẮK NÔNG

40.000

+ 100

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Với mức tăng của cà phê robusta hiện nay, giới chuyên gia cho rằng, không có sự bất thường, thậm chí xét về tương quan với cước vận chuyển và chi phí sản xuất, mức tăng còn chưa thỏa đáng.

Thị trường cà phê robusta vẫn còn nguyên mối lo nguồn cung chậm trễ vì dịch bệnh covid-19 biến chủng mới… Với nhà cung cấp robusta hàng đầu là Việt Nam, thị trường vẫn bị gián đoạn và trì trệ do dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu.

Thời gian tới, cước tàu biển được dự đoán tăng sẽ là vẫn một cản trở rất lớn cho kế hoạch xuất khẩu cà phê tồn kho cuối vụ mang sang và cả vụ mới bắt đầu từ 1/10/2021. Không chỉ riêng cà phê, các loại hàng hoá nông, thủy, hải sản khác cũng chịu chung tác động.

Trong khi đó, đồng Real của Brazil tăng tỷ giá lên mức 1 USD = 5,1760 Real. Kỳ nghỉ lễ Lao động ở Mỹ (6/9) và sự thận trọng lo lắng của nhà đầu tư vào kỳ nghỉ lễ Độc lập của Brazil (7/9), do có lo ngại về những cuộc biểu tình của các phe phái chính trị trong nước.

Chỉ số USD đang trong xu hướng tiêu cực vì hậu quả của cơn bão Ida khiến một số bang ở Mỹ phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp, trong khi con số lây nhiễm covid-19 biến chủng mới vẫn không ngừng gia tăng khiến nền kinh tế Mỹ chững lại đà tăng.

Đối với ngàn sản xuất cà phê trong nước, các chuyên gia lưu ý, nên chăng cần một kế hoạch giải vây khó khăn cho ngành cà phê nói riêng, nông sản nói chung, trước khi xuất hiện làn sóng bán ra do nông dân lâu ngày không bán được hàng, vào kỳ thu hoạch vụ mới 2021 - 2022 và các nhà xuất khẩu cần tiền trang trải cho kế hoạch sản xuất sắp tới.

Chi phí sản xuất cà phê tăng mạnh, như phân bón có loại tăng 70% - 80%, hao hụt sau thu hoạch tăng do thiếu nhân công vì giãn cách xã hội… Giới chuyên gia cảnh báo, cần tìm mọi biện pháp có thể để giảm chi phí và phí, bằng không, mặt hàng cà phê lại nhờ “giải cứu” như nhiều mặt hàng nông sản khác. Lúc này thiệt hại không chỉ trong kim ngạch xuất khẩu cà phê năm nay, mà còn cho tương lai cả ngành hàng quan trọng này trong thời gian trước mắt và lâu dài.