Giá cà phê hôm nay 5/9: Sản lượng cà phê toàn cầu giảm, robusta có khả năng xuống giá vào tuần sau?

Kỳ Văn
Diễn biến của giá cà phê tuần này cho thấy động thái gom hàng của các giới đầu cơ, trong bối cảnh nguồn cung robusta tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đang bị chậm lại vì dịch bệnh Covid-19.
Giá cà phê hôm nay 7/1:
Giá cà phê trong nước tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương trọng điểm trong ngày hôm qua 4/9.

Cập nhật giá cà phê hôm nay 5/9

Trong phiên cuối tuần, trên thị trường giao dịch thế giới, giá cà phê arabica và robusta tăng giảm trái chiều. Giá cà phê robusta tăng nhẹ, góp phần đẩy loại mặt hàng cà phê này thêm 41 USD trong tuần này. Trong khi đó, arabica nối tiếp đà giảm nhẹ.

Ghi nhận của TG&VN tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch tuần này, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 11/2021 tăng nhẹ 3 USD (0,15%), giao dịch tại 2.059 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 1/2022 cũng tăng 4 USD (0,2%),lên 2.025 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tiếp tục là một phiên điều chỉnh sau phiên đầu tuần tăng mạnh. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 12/2021 giảm 1,35 Cent (0,69%), giao dịch tại 193 Cent/lb và kỳ hạn giao tháng 3/2022 cũng giảm 1,35 Cent (0,69%), xuống 195,7 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng mạnh ở kỳ hạn tháng 12.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng nhẹ 100 đồng/kg tại một số địa phương trọng điểm trong ngày hôm qua 4/9.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.114

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

40.100

+ 100

LÂM ĐỒNG

39.200

+ 100

GIA LAI

40.000

+ 100

ĐẮK NÔNG

40.000

+ 100

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Diễn biến thị trường cà phê tuần này cho thấy động thái gom hàng của các giới đầu cơ, trong bối cảnh nguồn cung robusta tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đang bị chậm lại vì Covid-19. Hiện giá cà phê robusta đã bước vào vùng quá mua, nên nhiều khả năng sẽ có đợt điều chỉnh giảm vào đầu tuần sau.

Trong khi đó, giá cà phê arabica sụt giảm khi các báo cáo thời tiết Brazil đã bắt đầu có mưa rải rác trên vành đai cà phê ở miền Nam. Tuy lượng mưa vẫn chưa đáng kể và chủ yếu tại các vùng trồng Conilon robusta, trong khi các bang trồng arabica vẫn còn khô nóng cho tới giữa tháng 9.

Theo Bloomberg, đợt hạn hán và sương giá đã tàn phá mùa màng ở thủ phủ cà phê Brazil khiến sản lượng cà phê toàn cầu giảm. Người tiêu dùng cà phê toàn cầu đang có xu hướng tìm đến Indonesia và Việt Nam nhằm lấp đầy khoảng trống từ Brazil. Tuy nhiên, thế giới khó có thể trông cậy vào nguồn cung của Việt Nam do hàng tồn kho của nông dân dần cạn kiệt.

Giới quan sát cho rằng, khó có thể hưởng lợi trong đợt tăng giá này vì nông dân Việt Nam không còn sản phẩm để bán. Bản thân doanh nghiệp cũng không mua được hàng và xuất hàng đi trong hơn một tháng nay. Việc giá tăng cũng không mang lại lợi ích nhiều cho các nhà xuất khẩu bởi chi phí vận chuyển tăng cao, các đối tác e ngại nhập khẩu cà phê của Việt Nam. Do đó, không có hợp đồng mới để thu mua cà phê cho nông dân.

Thông tin thêm, theo trang allAfrica, giá cà phê xuất khẩu của Tanzania trong năm tài chính 2021 - 2022 đến nay đã tăng 30%. Một bao hạt cà phê khô 50kg tại quốc gia này hiện đang được bán với giá 186,17 USD (tương đương khoảng 420.000 shilling), tăng từ mức 130 USD ghi nhận được trong mùa trước.

Phân tích thị trường, Giám đốc Quản lý Chất lượng và Kinh doanh của Tanzania Coffee Board (TCB) Frank Nyarusi, nhận định rằng, giá tăng là do sản lượng giảm ở Brazil, quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới. Ông nói thêm rằng, tiêu thụ cà phê ở Tanzania gần đây cũng đã được cải thiện, giúp mở rộng thị trường địa phương của một trong những cây trồng hàng đầu của quốc gia Đông Phi này.