Giá cà phê hôm nay 3/12, Giá tiếp tục tăng tốt, nông dân có lý do trồng thêm cà phê

Kỳ Văn
Dòng tiền được cho là vẫn chưa quay trở lại với thị trường hàng hóa, khi giới đầu cơ vẫn đang chờ đợi thêm các thông tin mới về biến chủng Covid-19 mới, nguy hiểm - Omicron.
Giá cà phê hôm nay 8/11, (Nguồn: Shutterstock)
Giá cà phê trong nước tăng mạnh 700 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (2/12). (Nguồn: Shutterstock)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 3/12

Phiên giao dịch hôm qua thực sự là sự giằng co giữa hai xu hướng tăng giảm. Những lo ngại về nguồn cung tiếp tục là yếu tố thúc đẩy thị trường cà phê, tuy nhiên, lực mua bị kìm hãm khá nhiều khi nhu cầu tiêu thụ trong ngắn hạn đang bị ảnh hưởng bởi sự lây lan của biến thể Omicron. Bên cạnh đó, đồng Real ngày càng mất giá khiến nông dân Brazil đẩy mạnh bán hàng và tìm cách hưởng lợi từ sự gia tăng của đồng USD.

Đối với nguồn cung robusta, lượng mưa lớn ở Tây Nguyên, khu vực sản xuất cà phê trọng điểm của Việt Nam, đang cản trở quá trình thu hoạch đã hỗ trợ tâm lý đầu cơ giá tăng. Đây chính là yếu tố thúc đẩy giá robusta có được sức mua lớn trong phiên hôm trước. Mức chênh lệch lớn giữa hai sàn giao dịch trước đó cũng là yếu tố hỗ trợ cho dòng vốn đổ về London nhiều hơn. Trong khi nguồn cung từ nhà sản xuất robusta hàng đầu không dễ sớm cải thiện được và báo cáo tồn kho tại sàn London cũng đang giảm dần.

Ghi nhận của TG&VN vào giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/12), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 1/2022 tăng 21 USD (0,91%), giao dịch tại 2.335 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng 12 USD (0,53%), giao dịch tại 2.265 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tăng mạnh. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng 3,35 Cent (1,44%), giao dịch tại 236,6 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 5/2022 cũng tăng 3,25 Cent (1,4%), giao dịch tại 235,8 Cent/lb. Khối lượng giao dịch kỳ hạn tháng 3 tăng mạnh.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tăng mạnh 700 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch hôm qua (2/12).

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.369

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

41.500

+ 700

LÂM ĐỒNG

40.700

+ 700

GIA LAI

41.400

+ 700

ĐẮK NÔNG

41.400

+ 700

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Mức độ nghiêm trọng của biến chủng Omicron vẫn còn là một ẩn số. Trong khi đó, khả năng Mỹ sẽ tăng tốc quá trình rút bớt các biện pháp kích thích kinh tế đã hỗ trợ đồng USD tiếp tục hồi phục, kéo dòng vốn đầu cơ rời khỏi chứng khoán quay về lại hàng hóa, đã giúp các thị trường hàng hóa phái sinh có tính thanh khoản cao đồng loạt tăng, như cà phê là điều ít thấy.

Ông Ole Hansen, Lãnh đạo Bộ phận Chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết, giá cà phê đã liên tục tăng trong 12 tháng qua. Câu hỏi được đặt ra hiện nay là, bao nhiêu yếu tố tích cực cho giá cà phê có thể trụ vững trong tương lai.

Ông nói: “Chúng ta cần tập trung vào những gì đang diễn ra ở Brazil trong năm nay khi tình trạng băng giá và hạn hán ảnh hưởng đến một số khu vực trồng cà phê trọng điểm, khiến vụ mùa 2022 rơi vào tình trạng bấp bênh”.

Theo ông, những hiện tượng thời tiết không thuận lợi này sẽ ảnh hưởng đến sản lượng vào cuối năm nay, cũng như vào năm 2022 và thậm chí có thể kéo dài đến năm 2023.

Trong khi đó, Maximillian Copestake, Giám đốc phụ trách kinh doanh cà phê tại thị trường châu Âu của công ty Marex, nhận định, cà phê đang ở trong “một cuộc đua tăng giá lớn do mất mát sản lượng”. “Trong vòng 5-8 năm qua, nguồn cung cà phê của thế giới tập trung ở một hoặc hai nước sản xuất cà phê lớn, một là Brazil và hai là Việt Nam”, ông Copestake nói với CNBC.

Theo Maximillian Copestake, nếu nguồn cung từ một trong hai nước này giảm sút, như tình trạng hiện nay, thì cả thị trường sẽ ‘phát điên’ và khuyến khích các quốc gia khác sản xuất thêm cà phê. Đó là nguyên lý nền tảng của thị trường, vấn đề đang nằm ở sự gián đoạn chuỗi cung ứng”. Cũng theo nhà kinh doanh cà phê này, sẽ phải mất khoảng 2 năm để sản lượng cà phê phản ứng với biến động giá.

“Tôi không cho rằng chúng ta đã thoát khỏi sự khan hiếm nguồn cung này, trên bất kỳ phương diện nào”, ông Copstake nhận định. “Nhưng khi giá tăng, nông dân trồng cà phê sẽ không tích trữ nữa, vì giá quá tốt để bán. Họ sẽ có lý do để trồng thêm cà phê. Tôi cho rằng chúng ta đang ở trong một quá trình như thế”.