Giá cà phê hôm nay 18/6: Quay ngoắt lao dốc phiên cuối tuần; Yếu tố kinh tế vĩ mô gây áp lực lên thị trường cà phê

Kỳ Văn
Những dấu hiệu tiêu cực của nền kinh tế vĩ mô toàn cầu ảnh hưởng thực sự lên thị trường tài chính tuần qua…và còn kéo dài nhiều ngày tháng tới, nhất là các sàn nông sản nhiệt đới trong đó có cà phê.
Giá cà phê hôm nay 18/6: dsjhgfdsm
Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng 900 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong ngày hôm qua 17/6. (Nguồn: Cadillaccoffee)

Giá cà phê hôm nay 17/6

Giá cà phê trên cả hai sàn London và New York quay ngoắt, giảm mạnh vào phiên chốt tuần này. Người Brazil trở lại thị trường sau kỳ nghỉ Lễ công giáo ngày 16/6 - ngăn cản người Brazil bán hàng vụ mới khiến giá cà phê giao dịch trên thị trường tăng giá mạnh.

Ngoài ra, nhà cung cấp cà phê số 1 thế giới Brazil rất có thể đã được một mùa bội thu, tính đến nay họ mới thu hoạch được khoảng 28% vụ mùa mới, so với bình quân 5 năm đã là 36%, theo Công ty tư vấn Safras & Mercado của Brazil. Tuy nhiên, trên cả hai sàn thấy rõ sự thận trọng của giới đầu cơ với khối lượng giao dịch khá dè dặt. Tin tức các vùng trồng cà phê chính ở miền Nam Brazil trong tuần qua là thiếu mưa.

Giá cà phê chốt phiên giao dịch cuối tuần (ngày 18/6), giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London quay đầu giảm mạnh, kỳ hạn giao tháng 7/2022 giảm 26 USD (1,24%), giao dịch tại 2.065 USD/tấn. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 9/2022 giảm 25 USD (1,19%) giao dịch tại 2.079 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York kỳ hạn giao tháng 7/2022 cũng giảm 4,30 Cent (1,85%), giao dịch tại 227,65 Cent/lb. Trong khi, kỳ hạn giao tháng 9/2022 giảm 4,40 Cent/lb (1,90%), giao dịch tại 227,40 Cent/lb. Khối lượng giao dịch tăng trung bình.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước tiếp tục tăng 900 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong ngày hôm qua 17/6.

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.146

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

43.100

+ 900

LÂM ĐỒNG

42.600

+ 900

GIA LAI

43.000

+ 900

ĐẮK NÔNG

43.000

+ 900

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Báo cáo Triển vọng kinh tế toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố trong tuần qua hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 thêm 1,2%, còn 2,9%, đồng thời cảnh báo nguy cơ nhiều nước có thể rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

WB cho rằng kinh tế thế giới có thể trải qua giai đoạn giảm tốc mạnh nhất, sau khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu phục hồi lên mức 5,7% trong năm 2021. Căng thẳng giữa Nga và Ukraine đã đẩy giá các mặt hàng, trong đó có dầu và ngũ cốc, tăng vọt. Báo cáo cũng nhấn mạnh xung đột cùng những tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế toàn cầu có thể bước vào giai đoạn tăng trưởng yếu kéo dài và lạm phát gia tăng. Ngoài ra, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng đối với nhiều nước khiến suy thoái là điều khó tránh khỏi.

Chính vì vậy, giới đầu tư tài chính đã đua nhau mua đồng USD giúp chỉ số giá trị USD trong rổ sáu đồng tiền mạnh tăng lên mức cao nhất tính từ gần 4 tuần nay đẩy đồng nội tệ Brazil (Brl) xuống mức thấp.

Trong bối cảnh đó, thị trường cà phê khó cưỡng được sức ép của một thị trường khan tiền mặt và lãi suất cao. Thị trường hàng hóa phái sinh mà đặc biệt là cà phê biến chuyển quá nhanh trong thời gian gần đây. Cho nên, kinh doanh thành công trước đây không nhất thiết là sẽ thành công trong thời gian tới. Người kinh doanh cà phê hiện nay không nên xem xét chỉ một phía cung cầu mà còn phải theo dõi kỹ các biến động về địa chính trị như xung đột Nga-Ukraine và các yếu tố kinh tế vĩ mô, vốn rất nhạy cảm với mặt hàng cà phê.