Giá cà phê hôm nay 13/12, Thị trường hỗn loạn, nghịch lý của người trồng cà phê Việt

Kỳ Văn
Thị trường cà phê đang cho thấy sự hỗn loạn. Giá cà phê đã ghi nhận mức tăng lớn nhất so với bất kỳ mặt hàng nào vào năm 2021, một năm mà thị trường năng lượng và thực phẩm liên tục phá vỡ kỷ lục. Theo phân tích của Rabobank, thị trường cà phê nhìn chung đã chuyển từ thặng dư sang thâm hụt 5,2 triệu bao trong năm nay.
Giá cà phê hôm nay 13/12,xcv
Giá cà phê trong nước giảm nhẹ 100 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 11/12). (Nguồn: Brandsvietnam)

Cập nhật giá cà phê hôm nay 13/12

Giá cà phê thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua vào hôm Thứ Tư tuần trước (ngày 8/12), do nhiều yếu tố, bao gồm hạn chế trong việc vận chuyển, nhu cầu tăng lên đột biến và thời tiết khô hạn. Mặc dù không có mối quan hệ trực tiếp giữa thị trường kỳ hạn cà phê và giá một tách cà phê, nhưng giá của những mặt hàng chủ lực như vậy đang tăng lên đối với người tiêu dùng.

Ghi nhận của TG&VN tại giờ đóng cửa phiên giao dịch tuần trước vào ngày 10/12, giá cà phê robusta trên sàn ICE Futures Europe - London kỳ hạn giao tháng 1/2022 giảm tiếp 25 USD (1,04%), giao dịch tại 2.376 USD/tấn; Trong khi, giá cà phê robusta kỳ hạn giao tháng 3/2022 giảm 15 USD (0,65%), giao dịch tại 2.291 USD/tấn. Khối lượng giao dịch trung bình.

Giá cà phê arabica trên sàn ICE Futures US - New York tiếp tục giảm mạnh. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 3/2022 giảm 7,6 Cent (3,16%), giao dịch tại 232,6 Cent/lb. Giá cà phê arabica kỳ hạn giao tháng 5/2022 cũng giảm 7,3 Cent (3,05%), giao dịch tại 232,35 Cent/lb. Khối lượng giao dịch kỳ hạn giao tháng 3/2022 tăng mạnh.

Trong tuần, giá cà phê trong nước liên tục đi xuống. So với đầu tuần, giá thu mua tại các địa phương trọng điểm đồng loạt giảm 700 đồng/kg.

Thông tin thị trường cà phê

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ 100 đồng/kg tại các địa phương thu mua trọng điểm trong phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 11/12).

Giá trung bình

Thay đổi

FOB (TP. HCM)

2.346

Trừ lùi: +55

ĐẮK LẮK

41.600

- 100

LÂM ĐỒNG

40.800

- 100

GIA LAI

41.500

- 100

ĐẮK NÔNG

41.500

- 100

Đơn vị tính: VND/kg | FOB: USD/tấn

FOB một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board, nghĩa là Miễn trách nhiệm Trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu".

Trừ lùi là mức giá mà bên mua trừ vào giá của bên bán. Thường là do vấn đề về chất lượng và thương hiệu.

(Nguồn: Giacaphe.com)

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá của hạt cà phê cũng đồng thời ảnh hưởng đến những chi phí khác, từ vật liệu đóng gói, chi phí lao động, chi phí năng lượng liên quan đến vận chuyển và chi phí cho quy trình rang cà phê.

Trong đó, các nhà phân tích cho biết, yếu tố lớn nhất ảnh hưởng đến giá cà phê là hạn chế vận chuyển và thiếu container. Do đó, việc không thể biết chắc chắn khi nào và bằng cách nào cà phê sẽ được vận chuyển có thể khiến người mua giao dịch quá mức.

Đối với người trồng cà phê trong nước, với mức giá 42 triệu đồng/tấn như hiện nay - mức giá cao nhất tính từ 4 năm nay, nhưng xuất hiện nghịch lý là người trồng cà phê hiện không được hưởng lợi, do nhiều loại chi phí khác cũng đang bị đội lên chưa từng có,

Trước áp lực bán mạnh từ Brazil, nhất là robusta của nước này do giá phái sinh tăng, nhà vườn và giới xuất khẩu cà phê Việt Nam khó lường định giá trong nước theo diễn biến tăng của thế giới. Đó là chưa kể, khi sàn London tăng thì chưa chắc giá nguyên liệu trong nước được cộng thêm tương ứng trong niên vụ mới.

Trong khi đó, những ngày cuối năm 2021 và trước Tết Nguyên đán, áp lực bán mạnh từ Việt Nam sẽ gây áp lực lên giá trong nước chứ không nhất thiết từ giá các sàn phái sinh.

Do vậy, dù giá cà phê nội địa hiện thời quanh mức cao nhất tính từ 4 năm nay, thì giá cà phê trong nước vẫn có rủi ro rất lớn. Như thế, theo các chuyên gia trong ngành mách nước, cách mua bán hàng của nông dân cần lựa chọn theo cơ hội giá nội địa tăng, việc ghìm hàng chờ thời chưa chắc có lợi.