Ế ẩm, doanh nghiệp bất động sản nghỉ tết sớm và dài chưa từng có

Admin
Nhiều doanh nghiệp bất động sản, sàn môi giới đã bắt đầu đóng cửa công ty, cho nhân viên nghỉ tết sớm và chưa có kế hoạch về ngày đi làm trở lại.
e-am-1670805271.jpg
Nhiều dự báo năm 2023 thị trường còn khó khăn hơn. Ảnh: ĐÌNH SƠN

Nghỉ không lương, không thưởng

Mới đây, Công ty Bất động sản Đất Xanh Miền Bắc đã có thông báo về việc cho nhân viên nghỉ tết sớm kéo dài gần 2 tháng, từ ngày 12/12/2022 đến ngày 5/2/2023. Nhưng đây không phải là trường hợp ngoại lệ mà khá phổ biến trên thị trường.

Lãnh đạo một công ty bất động sản tại TP.HCM cho biết, từ cuối quý 3/2022 đến nay gần như không có giao dịch. Càng duy trì hoạt động thì càng lỗ nên công ty đã quyết định đóng cửa sớm, cho nhân viên mảng kinh doanh về nghỉ tết, bắt đầu từ đầu tháng 12.2022. Khi được hỏi về thời điểm công ty cho nhân viên đi làm lại, vị này nói, có thể một tháng sau tết. “Mà cũng chưa biết nữa, tôi cũng không quan tâm luôn. Bởi hiện nay không chỉ có công ty tôi mà doanh nghiệp nào cũng vậy, nên nói ra càng khổ tâm thêm”, bà thở dài.

Bà Tú Cầm, lãnh đạo Công ty Bất động sản EXL, có trụ sở tại TP.HCM và chi nhánh tại Hà Nội, cũng thông tin đã cho nhân viên khối hỗ trợ tại TP.HCM nghỉ từ đầu tháng 12.2022 và chưa biết bao giờ mới đi làm lại. Ở Hà Nội vẫn cho hoạt động đến ngày 21.12.2022 mới nghỉ tết và ngày 15.1.2023 sẽ đi làm lại.

“Từ mấy tháng nay, khối kinh doanh bán không được nên công ty cho khối hỗ trợ bán hàng nghỉ tết sớm. Trong khi bộ phận kinh doanh vẫn cho làm thêm, xem kiếm được thêm khách nào thì kiếm. Không chỉ công ty tôi mà hầu hết các sàn môi giới bất động sản khác đã phải cắt giảm 50 - 70% nhân viên và cho nghỉ tết từ đầu tháng 12.2022. Không chỉ cho nghỉ tết sớm mà lương, thưởng cũng cắt luôn. Bao giờ đi làm lại mới bắt đầu tính lương”, bà Tú Cầm cho hay.

Dự báo sẽ còn khó khăn hơn

Chị Cẩm Tiên, nhân viên môi giới một tập đoàn bất động sản lớn tại TP.HCM kể, tập đoàn đã cắt giảm đến 70% nhân viên kinh doanh từ 1- 2 tháng trước. Số nhân viên còn lại nhận lương 3 tháng 1 lần. Riêng hoa hồng cũng được chia ra làm nhiều đợt để thanh toán, không còn xông xênh như trước.

“Tập đoàn khuyến khích nhân viên nghỉ việc vì tình hình tài chính không đủ để trả lương nhân viên. Thường giai đoạn cuối năm là dịp giao dịch bất động sản sôi động nhất. Nhưng năm nay mọi thứ đi ngược lại, khi càng vào những tháng cuối năm càng tệ hại. Giao dịch không có, lương không được nhận, hoa hồng cũng không khiến những người làm môi giới như tôi lâm vào cảnh khó khăn vô cùng. Giờ đã khó, nhiều dự báo năm sau còn khó khăn hơn. Vì thế, tôi đang tính đến chuyện xin nghỉ làm môi giới để tìm một việc gì khác để có thu nhập ổn định. Công việc bấp bênh trong khi trả tiền nhà, tiền học cho con và nhiều chi phí khác đang ngày càng đắt đỏ”, chị Cẩm Tiên ngao ngán nói.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty Trường Phát, nói làm trong nghề gần 20 năm nhưng chưa thấy năm nào khó khăn như năm nay. Đa số các công ty môi giới đều gần như không có giao dịch, nhân viên cứ “sáng cắp cặp đi, tối cắp cặp về”, ngồi chơi xơi nước. Do không có giao dịch, không có doanh thu nên buộc lòng các doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, cắt lương, tết cho nghỉ sớm và kéo dài để tiết giảm chi phí.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, hiện nay thị trường bất động sản đang rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền. Do đó, một số tập đoàn, doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô; dừng, đình hoãn hoạt động đầu tư, thi công xây dựng một số dự án, công trình; dừng triển khai các dự án mới… Thậm chí một số doanh nghiệp đã phải tinh giản tối đa bộ máy, giảm lực lượng lao động, khi giảm đến trên dưới 50%. Điều này đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người lao động, nhân viên môi giới, nhất là đang cận kề Tết Quý Mão 2023. Nhìn rộng ra thì tác động đến vấn đề an sinh xã hội, tác động đến nhiều hộ gia đình.

Nhiều dự báo năm 2023 thị trường sẽ còn khó khăn nhiều hơn bởi những bất ổn trên thị trường vẫn chưa được giải quyết, những khó khăn về pháp lý cũng như của nền kinh tế toàn cầu. Điều này càng khiến cho những người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản thêm lo lắng, ăn một cái tết không được vui trọn vẹn.