Đột phát, sáng tạo với Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023”

Admin
Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” đã từng bước được phát động để hiện thực hóa ước mơ xây dựng Ngân hàng ĐMST mở (OIB). Đơn vị đứng ra tổ chức Cuộc thi này chính là Làng Tư duy thiết kế đổi mới sáng tạo (ĐMST) - Techfest Vietnam (Innovative Design Thinking Village).
1-1686013513.jpg
Lễ phát động Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” dưới hình thức trực tuyến

Cuộc thi được tổ chức theo chủ trương của Bộ Khoa học và Công nghệ về ĐMST, dưới sự chỉ đạo của Cục Phát triển thị trường, Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC), Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, Công ty Diamond Innovation Forest, Hệ sinh thái Giáo dục và Nghề nghiệp VitanEdu và sự đồng hành, đồng tổ chức của nhiều đơn vị.

Gần đây, Lễ phát động Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” dưới hình thức trực tuyến đã nhận được sự tham dự của gần 70 nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp, giảng viên, đặc biệt là các startup đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

2-1686013820.jpg
Ban Cố vấn đầy tâm huyết của Cuộc thi

Tại buổi lễ phát động Cuộc thi, ông Lê Toàn Thắng -Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) đã khẳng định Cuộc thi là hoạt động thường niên và xuyên suốt của Techfest Vietnam, thu hút sự tham gia của Ban Giám khảo, các huấn luyện viên và các cố vấn (mentor) là những chuyên gia, nhà khoa học đến từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các tỉnh, thành khác trên toàn quốc.

Ông Lê Toàn Thắng nhấn mạnh Cuộc thi không chỉ là sân chơi dành cho những doanh nghiệp, nhà khoa học và sinh viên khát khao chinh phục những hoài bão to lớn mà còn mang ý nghĩa nhân văn với tinh thần thúc đẩy một Việt Nam ngày càng phát triển bền vững và vươn tầm thế giới, bắt đầu từ những ý tưởng sáng tạo giúp cải thiện xã hội trở nên tốt hơn.

3-1686013849.jpg
Ban Tổ chức của Cuộc thi gồm những chuyên gia, nhà khoa học đến từ TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội và các tỉnh, thành khác trên toàn quốc.

Trong khuôn khổ của Lễ phát động Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” lần này, các thông tin về hồ sơ tài trợ Cuộc thi đã được bà Nguyễn Thị Thu Phương - Giám đốc Phát triển Công ty Diamond Innovation Forest, Phó BTC Cuộc thi (Ban Tài chính) chia sẻ; TS. Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam - Cố vấn Làng Tư duy thiết kế ĐMST - Techfest Vietnam, Phó BTC Cuộc thi (phụ trách Ban Công nghệ) đã trình bày về Dự án Ngân hàng ĐMST mở - Open Innovation Bank (OIB).

Đồng thời, bà Dương Tường Nhi - CEO Công ty Happy Lifestyle - Trưởng Làng Tư duy thiết kế ĐMST - Techfest Vietnam, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Cuộc thi đã giới thiệu các dự án và những hoạt động năm 2023 của Làng này; ThS. Hứa Phú Doãn - Đồng Trưởng Làng Tư duy thiết kế ĐMST - Techfest Vietnam - Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế TP. HCM, Phó BTC Cuộc thi (Phụ trách Ban Impact) đã triển khai và phát động Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023”.

5-1686013877.jpg
Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia (NSSC) phát biểu tại buổi lễ

Theo ThS. Trần Quốc Duy - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, Phó BTC Cuộc thi, Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” hướng đến việc thu hút những ý tưởng đổi mới sáng tạo trong khởi nghiệp, kinh doanh, thương mại hóa các ý tưởng đó và kết nối các nguồn lực về trí tuệ cùng các giải pháp khả thi từ các chuyên gia để giải quyết các vấn đề của xã hội.

Dịp này, Tiến sĩ Phạm Hồng Hải - Giám đốc Sáng tạo Innovation Impact Center (IIC) - thành viên Ban Giám khảo, Mentor của Cuộc thi đã thông tin về chương trình “Tư duy thiết kế - Design Thinking và ứng dụng trong doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”; ông Huỳnh Hữu Tài - nhà thực hành Design thinking - nhà sáng lập Công ty WeTransform, nhà huấn luyện Design Thinking của Cuộc thi đã san sẻ về các case study ứng dụng Design Thinking trên thế giới.

6-1686013901.jpg
Bà Dương Tường Nhi - CEO Công ty Happy Lifestyle - Trưởng Làng Tư duy thiết kế ĐMST - Techfest Vietnam, Trưởng Ban tổ chức (BTC) Cuộc thi đã giới thiệu các dự án và những hoạt động năm 2023 của Làng này.

Trong khuôn khổ của Lễ phát động Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” lần này, các thông tin về hồ sơ tài trợ Cuộc thi đã được bà Nguyễn Thị Thu Phương - Giám đốc Phát triển Công ty Diamond Innovation Forest, Phó BTC Cuộc thi (Ban Tài chính) chia sẻ; TS. Trần Quý - Viện trưởng Viện Phát triển kinh tế số Việt Nam - Cố vấn Làng Tư duy thiết kế ĐMST - Techfest Vietnam, Phó BTC Cuộc thi (phụ trách Ban Công nghệ) đã trình bày về Dự án Ngân hàng ĐMST mở - Open Innovation Bank (OIB).

Các thí sinh tham gia Cuộc thi ở 2 lĩnh vực Công nghệ (Công nghệ thông tin, kinh tế số: AI, Robotics, Big Data, IoT, Blockchain, Metaverse, Các giải pháp quản lý thông tin; Công nghệ sinh học; Công nghệ tài chính) và Tạo tác động (Chăm sóc sức khỏe; Hạnh phúc (Well-being); Giáo dục Đào tạo; Văn hóa doanh nghiệp; Văn hóa ĐMST; Hệ sinh thái; Kinh tế xanh; Phát triển bền vững; Sản xuất sạch; Tái chế; Bảo vệ môi trường).

Cuộc thi là phễu lọc cuối cùng - nơi đấu nối các cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài; qua đó tìm kiếm những gương mặt đại diện Việt Nam trên hành trình vươn tầm quốc tế, tạo cảm hứng về những tác động mạnh mẽ mà các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể mang đến cho cộng đồng, và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

7-1686013926.jpg
Tổng giải thưởng của Cuộc thi lên đến gần 2 tỷ đồng với 2 khối thi chuyên biệt và các lĩnh vực đa dạng cho các đội thi tham gia.

Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” sở hữu 3 điểm khác biệt lớn nhất so với các cuộc thi khác, gồm: Ccác đội thi được huấn luyện Design Thinking để phát triển các ý tưởng sáng tạo, phát triển sản phẩm, mô hình kinh doanh...; TOP 10 của Cuộc thi được hỗ trợ vòng tăng tốc; Các ý tưởng hay, tiềm năng nhưng chưa lọt TOP 10 vẫn có thể gửi ý tưởng và tham gia cộng đồng của Ngân hàng đổi mới sáng tạo mở OIB.

Đặc biệt, các đội vào TOP 10 hoặc vào Vòng Bán kết của Cuộc thi sẽ được ưu tiên xét tuyển tham gia Top 80 của Techfest Quốc gia 2023. Trước đó, các hoạt động phát động Cuộc thi đã diễn ra tại một số trường Đại học và một số tổ chức, đơn vị ở các địa phương, qua đó thu hút hàng trăm người tham dự.

Được biết, thời hạn cuối cùng để nộp bài tham dự Cuộc thi “Design Thinking - Open Innovation 2023” là 23h ngày 16/06/2023.

Để tham dự cuộc thi, các thí sinh có thể gửi bài về địa chỉ: https://vitanedu.com/contest/design-thinking-open-innovation-2023-1103/submit 

Thông tin chi tiết về cuộc thi được đăng tải tại: https://vitanedu.com/contest/design-thinking-open-innovation-2023-1103 

Ngày nay, đổi mới là công việc của mọi người. Một nhà quản lý trong một tập đoàn đa quốc gia, một doanh nhân mới khởi nghiệp, một người giữ vai trò trong chính phủ hay giáo viên ở một trường tiểu học đều được kỳ vọng trở nên tinh gọn - làm tốt hơn, hiệu quả hơn với ít chi phí hơn. Đó chính là lý do tại sao tất cả mọi người cần có Tư duy thiết kế (Design Thinking). Ở mọi cấp độ trong mọi loại hình tổ chức, Tư duy thiết kế cung cấp những công cụ cần thiết để bất cứ ai cũng có thể trở thành một người có tư tưởng đổi mới và khám phá những cơ hội sáng tạo mà người khác chưa nhìn thấy.

Tư duy thiết kế (Design Thinking) tập trung vào con người như là trung tâm của quá trình nghiên cứu và phát triển nhằm tạo ra giá trị cho cả doanh nghiệp và xã hội. Để đạt được điều này, cần có sự sáng tạo và đổi mới không ngừng để tìm ra những hướng đi hiệu quả và tiết kiệm nhất. Đây là yếu tố quan trọng trong sự phát triển bền vững bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới được kết nối và thay đổi liên tục.

Tư duy thiết kế (Design Thinking) có thể được áp dụng trong các lĩnh vực: Thiết kế sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm; Thiết kế kinh doanh; Khả năng lãnh đạo; Thay đổi tổ chức; Giao tiếp trực quan và biểu tượng (thiết kế đồ họa); Đối tượng và sản phẩm (kiểu dáng công nghiệp); Vận hành và dịch vụ (thiết kế dịch vụ); Các hệ thống hoặc môi trường phức tạp liên quan đến công việc, không gian sống, vui chơi và học tập (thiết kế tương tác).

Các thí sinh có thể liên hệ Ban Tổ chức Cuộc thi qua fanpage Design Thinking - Open Innovation Competition 2023 Techfest Vietnam tại địa chỉ https://www.facebook.com/profile.php?id=100091937980366 hoặc số điện thoại: 0903 854 029, gặp bà Nguyễn Thị Thu Phương - Phó BTC Cuộc thi (Ban Tài chính).

Thằng Trân (t/h)