Đồng Nai: Người đàn ông bị tố chiếm đoạt tài sản?

Kỳ Văn
Dù đã hoàn tất việc ký hợp đồng mua bán xe ô tô với giá 100 triệu đồng, thế nhưng ông Tâm chỉ giao các giấy tờ liên quan đến xe cho người mua, không giao xe như cam kết trước đó.

dong-nai-1624439383.jpg

Ngày 18/6/2021, trao đổi với phóng viên bà Lê Thị Thủy (SN 1983, ngụ phường Xuân Thanh, TP. Long Khánh, Đồng Nai) cho biết, bà đã gửi đơn tố cáo một người đàn ông có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của bà đến các cơ quan chức năng để xử lý.

Về vụ việc trên, tháng 3/2020 bà Thủy cho ông Ngô Công Thanh Tâm (SN 1970, ngụ khu phố 5, phường Xuân Hòa, TP.Long Khánh, Đồng Nai) vay 243 triệu đồng và hướng dẫn ông Tâm các thủ tục vay thêm 200 triệu đồng từ ngân hàng VIB chi nhánh Long Khánh để ông Tâm mua chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu KIA, biển số: 60C536.62 phục vụ kinh doanh vận tải. Ông Tâm cam kết trả góp mỗi tháng 10 triệu đồng (mười triệu đồng) cho bà Thủy. Tháng 4/2021, ông Tâm mới trả được cho bà Thủy 38 triệu đồng, số nợ còn lại 205 triệu đồng.

Đến tháng 5/2021, bà Thủy yêu cầu ông Tâm trả hết nhưng ông Tâm không có khả năng nên đã thỏa thuận sẽ bán chiếc xe ô tô biển số: 60C-536.62 cho bà Thủy để cấn trừ nợ. Bà Thủy cho biết: “Tôi đã đồng ý thực hiện việc mua bán xe, nhưng do giấy đăng ký xe đang thế chấp tại ngân hàng VIB nên ngày 9/5/2021, tôi thỏa thuận sẽ dùng tiền hỗ trợ đáo hạn số nợ 139 triệu đồng mà ông Tâm đang còn nợ ngân hàng VIB để lấy giấy đăng ký xe ô tô ra. Sau đó, tôi và ông tâm sẽ ký hợp đồng mua bán xe để cấn trừ nợ cũ và cả số tiền hỗ trợ đáo hạn này. Ngày 11/5/2021, ông Tâm đã đồng ý với thỏa thuận nên tôi đáo hạn ngân hàng thay cho ông”.

dong-nai-1-1624439437.jpg

Thực hiện xong việc đáo hạn ngân hàng, bà Thủy và ông Tâm đã ký hợp đồng mua bán xe ô tô biển số: 60C-536.62 với giá 100 triệu đồng tại Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm (Đồng Nai) vào ngày 13/5/2021. “Làm thủ tục mua bán xong ông Tâm chỉ giao giấy tờ Chứng nhận đăng ký xe, giấy đăng kiểm xe cho tôi mà không giao xe hợp đồng đã ký trước đó. Tôi đã nhiều lần tìm đến nhà ông Tâm đòi xe nhưng ông không giao. Ông Tâm còn chửi bới và đuổi tôi ra khỏi nhà. Đến nay, ông Tâm còn nợ tôi tổng số tiền 344 triệu đồng”, bà Thủy bức xúc nói.

Bà Lê Thị Thủy cho biết thêm, bà đã gửi đơn tố cáo ông Ngô Công Thanh Tâm có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đến Cơ quan điều tra công an TP. Long Khánh (Đồng Nai).

Ngày 7/6/2021, Công an TP. Long Khánh đã có phản hồi việc tố cáo của bà Thủy. Theo đó, tại văn bản số 341/TB-CATP-ĐTTH do Thượng tá Võ Văn Nhiệm (Phó trưởng Công an TP.Long Khánh ký về việc Thông báo và Chỉ dẫn ký ngày 7/6/2021 nêu rõ: Ông Tâm thừa nhận việc vay tiền bà Thủy để mua chiếc xe ô tô biển số: 60C-536,62 và có việc thỏa thuận đáo hạn ngân hàng để lấy giấy đăng ký xe ô tô ra, sau đó ký hợp đồng mua bán xe để cấn trừ nợ giữa ông Tâm và bà Thủy.

Cũng tại văn bản trên, ông Tâm cho rằng, số tiền 139 triệu đồng là của ông đưa cho bà Thủy giúp ông đáo hạn chứ không phải tiền của bà Thủy hỗ trợ vay. Sau khi ký kết hợp đồng mua bán tại Văn phòng công chứng Huỳnh Thị Liêm thì bà Thủy không chịu trả lại số tiền trên cho ông nên không đồng ý giao xe ô tô.

Hiện tại, xe ô tô biển số: 60C-536.62 đang được ông Tâm cầm cố cho ông Trần Bình Thuận - nhà ở TP. Biên Hòa.

Về vụ việc trên, Công an TP. Long Khánh cho biết, sự việc là tranh chấp tài sản trong hợp đồng vay tiền và hợp đồng mua bán xe ô tô, thuộc quan hệ về dân sự. Giữa bà Thủy và ông Tâm trình bày nhiều vấn đề mâu thuẫn nên không thể tự thỏa thuận giải quyết với nhau được. Căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, Công an TP. Long Khánh hướng dẫn bà Thủy có thể gửi đơn khởi kiện dân sự tại Tòa án nhân dânTP. Long Khánh để được giải quyết tranh chấp theo thẩm quyền.

anh-4-1334-1624439469.jpg

Văn bản số 341/TB-CATP-ĐTTH Công an TP.Long Khánh) gửi đến bà Thủy về vụ việc.

Trao đổi với phóng viên thêm, nhiều lần bà tìm đến ông Tâm đòi giao xe đúng như Hợp đồng mua bán xe ô tô đã ký kết trước đó giữa bà Thủy và ông Tâm, nhưng ông này vẫn cố tình không giao xe, còn chửi bới, đuổi bà ra khỏi nhà... Trước sự việc này, bà Thủy cho rằng ông Tâm đã có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, yêu cầu Cơ quan cảnh sát điều tra sớm vào cuộc xử lý vụ việc.

Được biết, bà Thủy đã làm đơn trình báo vụ việc lên Công an tỉnh Đồng Nai để giải quyết....