Doanh nghiệp đối mặt với nhiều rủi ro về an ninh mạng

Admin
Chuyển đổi số đang là xu hướng tích cực, mang đến rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang phải đối mặt với rất nhiều rủi ro về an ninh mạng, lừa đảo bởi những công nghệ ngày càng tinh vi hơn.

Nhiều thông tin và giải pháp ứng phó với bảo mật an ninh mạng được đưa ra tại hội thảo và triển lãm an toàn thông tin khu vực phía Nam 2023, mới đây tại TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Thành Hưng - nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT, Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) cho biết, chuyển đổi số là chủ trương lớn của Nhà nước nhằm tăng cường sự cạnh tranh của nền kinh tế, tăng cường tính phục vụ minh bạch và hiệu quả của các cơ quan quản lý, đẩy nhanh quá trình xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số.

Tuy nhiên, việc bảo đảm an toàn thông tin của dữ liệu trên các nền tảng số, bảo đảm an toàn thông tin cá nhân của người dân trong bối cảnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) như: ChatGPT, Deepfake làm gia tăng các hình thức tội phạm mạng, lừa đảo, tấn công mạng, đang là một thách thức lớn đối với cộng đồng.

Các chuyên gia bàn về giải pháp tăng cường an toàn thông tin trên môi trường số.

Theo báo cáo, trong 7 tháng năm 2023, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT) ghi nhận có 9.519 cuộc tấn công mạng tại Việt Nam gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin. Trong đó, riêng tháng 7/2023 là 988 cuộc; ngăn chặn 926 website lừa đảo, có nhiều trang giả mạo các ngân hàng, tổ chức tài chính…

Những hạn chế hiện nay được các chuyên gia an ninh mạng xác định là nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp chưa chú trọng thực hiện công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; tỷ lệ triển khai đầy đủ phương án an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ còn thấp…

Nguyên nhân là do các đơn vị chưa nhận thức trách nhiệm, vai trò và tầm quan trọng của triển khai công tác bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; nguồn lực gồm nhân lực và kinh phí dành cho an toàn thông tin nói chung còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn.

Trong báo cáo khảo sát được thực hiện tại TP Hồ Chí Minh về “Hiện trạng an toàn thông tin khu vực phía Nam năm 2023”. Theo đó, có 69% tổ chức có đơn vị/bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin. Nhưng số nhân sự dành cho bộ phận này chưa nhiều, trong 37% tổ chức, chỉ có 1-2 người chuyên trách. Theo 57% ý kiến của các tổ chức được khảo sát năm 2023, vấn đề khó nhất trong việc bảo đảm an toàn thông tin doanh nghiệp vẫn luôn là nâng cao nhận thức cho người dùng. Nạn nhân là người cao tuổi, trẻ em, sinh viên, đối tượng công nhân, nhân viên văn phòng… để lại hậu quả nghiêm trọng về cuộc sống, tài chính và tinh thần.

Ông Ngô Minh Hiếu - Chuyên viên tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia.

Theo ông Ngô Minh Hiếu - Chuyên viên giám sát tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, đồng sáng lập Chống Lừa Đảo (chongluadao.vn) cho biết, dự án Chống lừa đảo nhằm chống lại những mối đe dọa trực tuyến nhắm đến người dùng, có liên kết chặt chẽ với các đối tác truyền thông trên Facebook với con số lên đến 2 triệu thành viên.

"Từ năm 2020 đến nay, chúng tôi giúp xử lý hơn 17.000 website độc hại nhắm mục tiêu đến người dùng Việt Nam. Kêu gọi cộng đồng tham gia để bảo vệ những người xung quanh, đồng thời bảo vệ chính mình trước các mối đe dọa trực tuyến. Với mục tiêu chính là giúp người dùng luôn được bảo vệ trong khi tìm kiếm, mua sắm và lướt web bằng cách kiểm tra các trang web đáng tin cậy dựa trên cơ sở dữ liệu của chúng tôi", ông Ngô Minh Hiếu chia sẻ.