Đến spa "lột da" trị nám, làm trắng, mặt của cô gái đen sạm, khó phục hồi

Kỳ Văn
Nghe lời ngon ngọt của spa, cô gái đã chi hơn 70 triệu đồng để trị nám, làm trắng. Sau 6 tháng lăn kim, bôi thuốc, làn da của cô gái bị hủy hoại, đen sạm, các vết nám loang lổ kéo dài tận cổ...

Đi trị nám ở má lại bị nám "cả mặt"

Cô gái có làn da bị hủy hoại sau khi làm trắng, trị nám tại spa là N.T.T. (23 tuổi, quê ở Lạng Sơn). Cô gái cho biết, cách đây gần 5 năm bị tàn nhang nhiều ở dưới mắt, trên trán và hai bên má.

Tình trạng ngày một nặng nề hơn, nhất là sau khi cô tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời nhưng không bôi kem chống nắng.

Nghe theo quảng cáo, T. tìm đến một spa ở địa phương và được nhân viên tư vấn liệu trình trị nám, làm trắng với chi phí hơn 70 triệu đồng.

Đến spa "lột da" trị nám, làm trắng, mặt của cô gái đen sạm, khó phục hồi - Ảnh 1.

Làn da bị nám loang lổ từ mặt đến cổ của cô gái sau khi trị nám. Ảnh BSCC

Cô gái đã được nhân viên spa dùng các biện pháp như lăn kim, uống thuốc, bôi hóa chất mỗi tuần 2 lần với cam đoan sẽ trị sạch nám.

"Làn da của em mỗi lần đến spa làm thủ thuật là lại rát bỏng, bong tróc nhưng nhân viên spa bảo em đó là da em xấu của em bị loại bỏ để thay thế da mới trắng đẹp hơn nên em lại kiên trì làm hết liệu trình 6 tháng.

Nào ngờ, các trị nám nhưng vết nám không hết mà loang ra toàn mặt, xuống tận cổ. Em hốt hoảng đi chạy chữa các nơi khác nhưng không đỡ", cô gái chia sẻ.

Đến với Bệnh viện Da liễu Trung ương, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết làn da cô gái đã bị tổn thương nghiêm trọng.

"Vùng da nào của em được lăn kim, bôi thuốc... đều xuất hiện tình trạng đen sạm. Em rất tự ti, không dám ngẩng mặt lên khi ra ngoài, luôn cố gắng che chắn bằng khẩu trang, áo kín cổ...", cô gái trẻ nói.

Là bác sĩ điều trị cho bệnh nhân T, bác sĩ Nguyễn Tiến Thành, Phó trưởng Khoa Laser và săn sóc da (Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ, đây là trường hợp biến chứng nặng nề do làm đẹp sai cách. Bệnh nhân bị tổn thương rối loạn sắc tố do sử dụng các sản phẩm làm đẹp không phù hợp trong suốt một thời gian dài.

"Việc tẩy da, lột da cả năm khiến làn da bị bào mòn nghiêm trọng. Tất cả vùng mặt như trán, má, cằm, mắt đều bị giảm sắc tố nên làn da đã bị loang lổ rất rõ ràng. Do làn da đã bị tổn thương nặng nề, da mỏng, nhạy cảm, có tình trạng ngứa đỏ nên dù có điều trị tích cực thì sau này làn da cũng chỉ có thể phục hồi 70-80%", bác sĩ Thành cho biết.

Đừng tin cách trị nám thần thánh "lột da 1 lần là hết nám"

Theo bác sĩ Thành, việc lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) là biện pháp khá hiệu quả trong điều trị nám nhưng cần thực hiện ở các cơ sở chuyên khoa da liễu uy tín.

Peel da cũng không thể có công dụng thần thánh như quảng cáo "lột da mặt một lần là vết nám mất luôn", vì như thế đó là lột sâu và lột sâu thì chắc chắn để lại sẹo.

Đến spa "lột da" trị nám, làm trắng, mặt của cô gái đen sạm, khó phục hồi - Ảnh 2.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành tái khám cho cô gái bị tổn thương da nghiêm trọng sau khi trị nám tại spa. Ảnh BSCC

Bác sĩ Thành cũng cho biết, hiện nay nhiều spa làm đẹp quảng cáo về các biện pháp lăn kim, vi kim tảo biển và các phương pháp xâm lấn khác để trị nám.

"Các biện pháp xâm lấn (dùng kim, phẫu thuật...) phải được thực hiện bởi bác sĩ được đào tạo về da liễu, thẩm mỹ tại các cơ sở y tế được cấp phép. Như vậy mới có thể tránh các biến chứng, sự cố đáng tiếc xảy ra. Do đó, khi làm đẹp, chị em nên lựa chọn các cơ sở y tế được cấp phép làm kỹ thuật này, chứ không thể tùy tiện làm ở các spa bình thường...

Ngoài ra, chị em cũng không nên tự trị nám bằng các thuốc truyền miệng hay "gia truyền" quảng cáo trên mạng như dùng rượu, lá trầu không, nghệ tươi, kem trộn... Việc bôi "lung tung" có thể gây bỏng da và làm tình trạng nám nặng nề hơn", bác sĩ Thành khuyến cáo.