Đang chữa bệnh tâm thần vẫn điều hành bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng

Kỳ Văn
Nguyễn Việt Dũng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có bệnh án tâm thần nên được chữa trị, song Dũng vẫn đứng ra điều hành đàn em bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng...
bao-ke-hanoi-1622512063.jpeg
Nguyễn Việt Dũng - cầm đầu đường dây bảo kê, cho vay lãi nặng ở Hà Nội. Ảnh: CACC.

Nguyễn Việt Dũng (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có bệnh án tâm thần nên được chữa trị, song Dũng vẫn đứng ra điều hành đàn em bảo kê bến bãi, cho vay lãi nặng...

Ngày 31.5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Việt Dũng (39 tuổi) và 6 đối tượng để điều tra về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, đồng thời tiếp tục làm rõ các hành vi phạm tội bảo kê, cưỡng đoạt...

Theo cảnh sát, Dũng là bị can trong vụ án giết người xảy ra tại quận Cầu Giấy từ năm 2011. Sau thời gian bỏ trốn, Dũng đầu thú và trình ra bệnh án tâm thần nên được đưa đi chữa trị.

Dũng bị áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Tuy nhiên, thời gian này, anh ta vẫn ra ngoài, gặp gỡ và quan hệ với các đối tượng xã hội.

Dũng câu kết với Ngô Quang Trung (41 tuổi, quận Cầu Giấy) để tập hợp "đàn em" lấn chiếm các khu đất trống sát với các dự án xây dựng. Sau đó, anh ta cùng đàn em dựng nhà tôn, nhà container để ăn ở, sinh hoạt.

Phần nhiều diện tích đất đó được chúng dùng để trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng. Những khu vực trên được sử dụng để ăn, ngủ đồng thời cũng là nơi Dũng cùng đồng bọn tụ tập để tổ chức đánh bạc, chốt sổ công nợ, thu tiền "họ" hàng ngày của các đối tượng.

Một trong năm bãi trông giữ xe ôtô, xe máy tự phát bị Dũng và đồng bọn lấn chiếm, quản lý là ở trước cổng khu đô thị Nam Thăng Long, quận Tây Hồ, Hà Nội. Bãi có diện tích khoảng 1.500m2, có đặt container và dựng các lán lợp tôn xung quanh để ở và cho thuê bán hàng nước. Tại bãi có khoảng 6 đối tượng thường xuyên ở để trông và đi thu "họ".

Khu vườn nhà đối tượng Dũng tại địa chỉ số 12 ngõ 89 Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội rộng khoảng 2.000m2. Tại đây, Dũng “ốt” dựng khoảng 7 phòng để ở và cho đồng bọn ở các tỉnh ngoài về làm nơi ăn, ở sinh hoạt, trong vườn, đi thu tiền "họ". Đây cũng là nơi Dũng cất giấu nhiều dao kiếm, vũ khí thô sơ phục vụ cho việc đi đòi nợ, bảo kê...

Ngoài ra, tại các bãi trông xe, buôn bán vật liệu xây dựng, Dũng giao cho các đối tượng khác trông giữ xe, buôn bán vật liệu xây dựng. Tiền thu về được nộp vào “Công ty” cho Trung để tổng hợp, ghi sổ sách.

Dũng còn đưa cho Trung 1 tỉ đồng để điều hành đàn em hoạt động cho vay nặng lãi, với lãi suất từ 3.000-5.000 đồng/triệu/ngày.

Dũng và Trung giao cho Phan Anh Nhàn (38 tuổi, quận Cầu Giấy) quản lý "đàn em", phân công các đối tượng này đi thu nợ theo địa bàn. Nếu người vay tiền không trả, các đối tượng nhắn tin, gọi điện đe dọa, đổ chất bẩn để khủng bố.

Hàng ngày, Trung đưa danh sách khách vay tiền cho đàn em; đến 18h, nhóm đàn em về nộp tiền, chốt sổ sách.

Sau 6 tháng thu thập tài liệu, ngày 24.5.2021, 11 tổ công tác được triển khai tiến hành đồng loạt khám xét, kiểm tra hành chính các bãi trông xe, bến bãi tập kết vật liệu xây dựng...

Các trinh sát thu giữ hàng chục dao kiếm, vũ khí thô sơ các loại được nhóm đối tượng này sử dụng để hoạt động phạm tội. Hàng trăm tài liệu giấy tờ, sổ sách liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng của ổ nhóm cũng như bảo kê bến bãi vật liệu xây dựng cũng bị thu giữ.

Ngoài ra, nhiều két sắt, bảng thống kê hơn 500 khách vay nợ nặng lãi của đường dây này cũng được cảnh sát thu giữ.

Để điều tra mở rộng hành vi phạm tội của các đối tượng, đặc biệt là hành vi cưỡng đoạt tài sản; bảo kê bến bãi, buôn bán phế liệu, vật liệu xây dựng, Phòng Cảnh sát hình sự đề nghị ai là bị hại của nhóm Dũng thì đến trụ sở trình báo.

Gửi bình luận