Công ty Quốc Cường Gia Lai gửi đơn kêu cứu khẩn cấp

Admin
Công ty Quốc Cường Gia Lai (QCGL) đã có đơn kêu cứu gửi đến Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ… Giám đốc Công an TP.HCM, Viện trưởng VKSND TP.HCM, Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) liên quan đến Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM).

screenshot1-w375-h508.png

Đơn kêu cứu của bà Nguyễn Thị Như Loan gửi các cơ quan chức năng

Trong đơn bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng Giám đốc Công ty QCGL khẳng định những nội dung mà Công ty Sunny Island tố cáo bà đến các cơ quan chức năng cho rằng bà lừa lừa đảo tại Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển là hoàn toàn vu khống và không có căn cứ, nhằm đánh tráo khái niệm để các nơi nhận đơn tố cáo hiểu sai 100% về QCGL trong khi Công ty Sunny Island đã không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký kết nên QCGL phải khởi kiện Sunny Island ra VIAC để phân xử.

Theo hồ sơ, hợp đồng giữa QCGL và Công ty Sunny Island là hợp đồng hứa mua, hứa bán Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển, nội dung hợp đồng có ghi rõ đến khi pháp lý dự án đủ điều kiện chuyển nhượng thì 02 bên ký hợp đồng chuyển nhượng dự án. Tháng 03 năm 2017, khi ký kết hợp đồng này được ký kết thì Công ty QCGL được UBND TP.HCM công nhận trúng thầu là chủ đầu tư dự án theo Văn bản số 7828 ngày 10/12/2015. Ngoài ra, Sở Xây dựng đã đề nghị UBND TP.HCM công nhận QCGL làm chủ đầu tư Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Phước Kiển, thời điểm đó Công ty QCGL đã được duyệt quy hoạch 1/500 của toàn bộ dự án trong đó có nhà thấp tầng, biệt thự, nhà phố, chung cư và nhà ở xã hội…

Ngay khi ký kết hợp đồng, Công ty Sunny Island đã được QCGL bàn giao toàn bộ giấy tờ pháp lý, trong đó có các GCN QSDĐ của hơn 65ha dự án, trị giá gần 11.000 tỉ đồng (theo thời giá của hợp đồng hứa mua hứa bán năm 2017). Từ thời điểm đó đến nay đã gần đã gần 5 năm mà Công ty Sunny Island đang nắm giữ 65ha đất trong khi chỉ mới thanh toán chỉ 2.882 tỉ đồng.

“65ha đất này Công ty Sunny Island đã ký nhận và hứa 4 ngày trả lại nhưng đến nay 5 năm vẫn không thực hiện giao lại để thuê ngân hàng quản lý tài sản, không ai được thế chấp, nhưng Công ty Sunny Island đã nắm giữ, không tuân thủ hợp đồng”, đại diện QCGL khẳng định.

Theo hợp đồng ký kết, Công ty Sunny Island phải thanh toán tổng giá trị hợp đồng cho QCGL số tiền 14.800 tỉ đồng, nhưng đến nay mới thanh toán được 2.882 tỉ đồng. Chính vì vậy, QCGL đã khởi kiện Công ty Sunny Island ra VIAC để phân xử đề nghị tuyên QCGL chấm dứt hợp đồng do phía Công ty Sunny Island đã vi phạm hợp đồng vì không thanh toán đúng hạn.

“Việc Công ty Sunny Island thanh toán cho QCGL không đúng tiến độ theo hợp đồng đã gây rất nhiều khó khăn cho QCGL trong suốt gần 5 năm qua, hậu quả là giá đền bù giải phóng mặt bằng của diện tích đất còn lại trong dự án tăng từ 2% đến 300% và người dân thậm chí không cho đền bù, dòng tiền Công ty Sunny Island không thanh toán thì QCGL không làm ra lợi nhuận cho cổ đông và công ty trong 05 năm qua. Thời hạn thực hiện đầu tư dự án hết hạn năm 2020, thay đổi luật phải thực hiện lại từ đầu, bao nhiêu thiệt hại của QCGL đã phát sinh hàng nghìn tỉ đồng. Nếu QCGL lừa đảo thì tại sao trong các phiên xử của VIAC phía Công ty Sunny Islan không tố cáo QCGL lừa đảo, không yêu cầu huỷ hợp đồng lấy lại tiền gốc và đòi bồi thường thiệt hại, nhưng ngược lại Sunny lại yêu cầu VIAC tuyên hủy vụ kiện chấm dứt hợp đồng của QCGL và mong muốn yêu cầu QCGL tiếp tục thực hiện hợp đồng”, bà Nguyễn Thị Như Loan nói.

z3121714001427be6f2542bbe2b7d784d560b2956282f0-w698-h455.jpg

Dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển

Theo hợp đồng, Công ty QCGL sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Công ty Sunny Island. Tuy nhiên, tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Công ty Sunny Island. Nhưng đến nay, phía Công ty Sunny Island mới thanh toán tương đương đợt 2 và ½ đợt 3, với số tiền 2.882,8 tỉ đồng, trong khi Công ty QCGL đã thực hiện thủ tục pháp lý tương ứng đến đợt thanh toán thứ 5.

Cụ thể, theo tinh thần hợp đồng đến tháng 9 năm 2017, Công ty Sunny Island phải thanh toán đến 4.800 tỉ để Công ty QCGL thanh toán khoản nợ cho Ngân hàng BIDV, làm nhà tái định cư, đền bù đất hoán đổi nhà ở xã hội phục vụ dự án và giải phóng mặt bằng hoàn tất để được giao đất. Ngay sau khi được giao đất, phía Công ty Sunny Island phải thanh toán tiếp 5.000 tỉ đồng và số tiền còn lại sẽ thanh toán khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng. Nhưng đến tháng 10 năm 2017, Công ty Sunny Island chỉ thanh toán số tiền hơn 2.882,8 tỉ đồng và từ tháng 11 năm 2017 đến nay không thanh toán tiếp.

Khoản 14.2, điều 14 hợp đồng giữa 2 bên quy định, nếu Công ty Sunny Island thanh toán trể hạn cộng lũy tiến quá 60 ngày thì QCGL được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng , nhưng QCGL đã chờ Công ty Sunny Island 240 ngày (tức ngày 30/3/2018) và sau nhiều lần nhắc thanh toán nhưng phía Công ty Sunny Island vẫn không thanh toán buộc QCGL phải thông báo bằng văn bản tuyên “chấm dứt hợp đồng theo điều khoản đã quy định trong hợp đồng.

Đại diện QCGL cho biết thêm, phía Công ty Sunny Island đang giữ tài sản là các GCN QSDĐ và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65 ha. Công ty Sunny Island đã ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 5 năm vẫn không trả toàn bộ tài sản trên theo quy định của hợp đồng. Dù vi phạm hợp đồng, nhưng phía Công ty Sunny Island lại làm đơn tố cáo lãnh đạo Công ty QCGL lừa đảo.

Hiện nay vụ kiện đang được họp xét xử tại VIAC, Quốc Cường Gia Lai đã nộp án phí hơn 6,7 tỷ đồng để kiện Công ty Sunny Island ra VIAC theo điều khoản xử lý tranh chấp trong hợp đồng. VIAC đã họp xét xử lần 1 ngày 04/11/2021 và lần 2 vào ngày 14/01/2022, hiện chưa có phán quyết cuối cùng.

Khi chưa có phán quyết của VIAC thì chưa thể khẳng định bên nào đúng, bên nào sai. Tranh chấp liên quan đến hợp đồng giữa QCGL và Công ty Sunny Island tại sẽ được giải quyết thông qua một phán quyết có hiệu lực của VIAC. Theo quy định thì các bên sẽ phải tôn trọng và thực thi theo phán quyết này và Luật Trọng tài thương mại quy định phán quyết có hiệu lực của trọng tài sẽ được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tôn trọng và thi hành. QCGL đang chờ phán quyết cuối cùng từ VIAC.

Theo Tâm Phúc (conglyxahoi.net.vn)

Link bài gốc:

https://conglyxahoi.net.vn/congly-24h/cong-ty-quoc-cuong-gia-lai-gui-don-keu-cuu-khan-cap-107041.html

Tâm Phúc