Con dâu dùng búa sát hại bố chồng ở Bắc Ninh có thể bị xử lý thế nào?

Admin
Nguyễn Thị Viên bị cáo buộc dùng búa đánh chồng bị thương nặng và đoạt mạng bố chồng đang ngủ. Theo chuyên gia pháp lý, với hành vi này, nghi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Con dâu dùng búa và dao bầu sát hại bố chồng

Viện KSND tỉnh Bắc Ninh vừa phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Viên (55 tuổi, trú xã Tam Giang, H.Yên Phong, Bắc Ninh) về tội "giết người", quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự.

Con dâu dùng búa sát hại bố chồng ở Bắc Ninh có thể bị xử lý thế nào? - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Viên tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp

Theo cảnh sát, Viên là vợ ông Lê Duy Hợi (60 tuổi, trú xã Tam Giang), hàng ngày vợ chồng Viên ở cùng bố chồng là ông Lê Duy Mộc (91 tuổi).

Quá trình sinh sống, bà nghi chồng giấu tiền riêng đi đánh bạc nên hai người thường xuyên cãi cự. Khi bố chồng can ngăn to tiếng, người con dâu không bằng lòng.

Ngày 25/6, bà Viên nảy sinh ý định giết chồng và bố chồng. Khoảng 16h30 cùng ngày, người vợ dùng búa đánh vào đầu ông Hợi đang ngủ.

Khi ông Hợi vùng dậy bỏ chạy, bà cầm búa đuổi theo đến đầu cổng thì dừng lại. Khóa cổng, bà quay lại nhà tiếp tục gây án với bố chồng bằng búa và một con dao lấy trong bếp, theo cáo buộc.

Gây án xong, Viên uống thuốc diệt cỏ và dùng dao đâm 1 nhát vào mạn sườn trái nhằm tự tử. Cả 3 người sau đó được người dân đưa đến Bệnh viện đa khoa Bắc Ninh cấp cứu. Đến ngày 27.6 thì ông Mộc tử vong, còn Viên sức khỏe đã ổn định.

Đối mặt khung hình phạt cao nhất của tội giết người

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, hành vi của người con dâu là nguy hiểm cho xã hội, hoàn toàn có thể tước đoạt tính mạng của chồng và bố chồng, thực tế bố chồng đã tử vong nên việc cơ quan điều tra khởi tố nghi phạm về tội Giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự là có căn cứ.

Nghi phạm hoàn toàn có thể nhận thức được mức độ nguy hiểm của hung khí gây án là búa đinh và dao bầu nhưng vẫn cố tình sử dụng hai loại hung khí nguy hiểm này nhằm tước đoạt tính mạng của chồng và bố chồng.

Rất may mắn người chồng đã chạy thoát nên bảo toàn tính mạng, còn bố chồng tuổi cao đã không thể tự vệ, không thể chạy trốn được khỏi sự truy sát của con dâu nên đã tử vong.

Hành vi nghi phạm sẽ được xác định là giết người với nhiều tình tiết định khung và tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội với người mà người phạm tội có nghĩa vụ nuôi dưỡng, phạm tội đến cùng, hành vi có tính chất côn đồ.... nên nếu bị chứng minh có tội, nghi phạm có thể đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo ông Cường, trong quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân phạm tội, làm rõ mức độ nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của nghi phạm.

Đồng thời, làm rõ nguyên nhân nào dẫn đến việc nghi phạm lại chuẩn bị, sử dụng hung khí nguy hiểm để sát hại chồng và bố chồng một cách tàn nhẫn, quyết liệt, đến cùng như vậy…

"Dù là nguyên nhân nào chăng nữa, hành vi sử dụng hung khí nguy hiểm để sát hại chồng và bố chồng một cách tàn nhẫn, quyết liệt như vậy cũng là hành vi rất đáng trách, đáng lên án, đây là hành vi giết người và phải đối mặt với mức hình phạt nghiêm khắc" – vị chuyên gia nêu quan điểm.