Cổ phiếu VinFast tăng 340% trong 1 tuần, vốn hóa gần 160 tỷ USD

Admin
Với mức tăng hơn 300%, mã cổ phiếu "VFS" của VinFast là cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường chứng khoán Mỹ trong tuần qua.
co-phieu-vinfast-tang-340-trong-1-tuan-von-hoa-gan-160-ty-usd-1693018482.jpg
Ảnh minh họa

Chưa đầy 2 tuần kể từ khi VinFast chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ vào ngày 15/8, cổ phiếu hãng xe điện Việt Nam đã và đang tạo ra một "cơn sốt" đúng nghĩa trên thị trường nhờ những mức tăng "điên rồ".

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/8, mã VFS của VinFast tăng 40,35%, đóng cửa ở mức 68,7 USD. Trong phiên, cổ phiếu có lúc lập đỉnh mới cao nhất lên tới 73,9 USD, cao hơn gần 20 USD so với mức kỷ lục vừa lập ra vào phiên trước đó.

Trong tuần này, cổ phiếu VinFast có 3 lần lập kỷ lục cao mới, khởi động tuần từ chưa đầy 20 USD cho tới thời điểm kết thúc phiên giao dịch cuối cùng trong tuần ở mức gần 70 USD.

Theo dữ liệu thống kê không chính thức từ trang Stock Analysis, cổ phiếu của hãng xe điện tới từ Việt Nam đạt mức tăng 346,5% trong tuần qua, là mã cổ phiếu tăng mạnh nhất thị trường chứng khoán Mỹ.

Nhờ liên tục ghi nhận các mức tăng mới trong tuần, thương hiệu VinFast đã trở thành chủ đề "nóng" trên khắp các phương tiện truyền thông Mỹ.

Tờ CNN đã ngay lập tức phỏng vấn CEO Lê Thị Thu Thuỷ của VinFast toàn cầu trong chương trình tài chính buổi sáng "First Mover", trong khi Wall Street Journal, Bloomberg, Reuters cùng rất nhiều đầu báo khác liên tục cập nhật tình hình cổ phiếu công ty, gọi mức tăng của VinFast là "điên rồ", "gây sốc" và đưa ra nhiều nhận định về định hướng giá cổ phiếu của đại diện từ Việt Nam.

Vốn hoá thị trường của VinFast hiện đã tăng lên 158 tỷ USD sau phiên giao dịch mới nhất, giúp công ty đạt vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 toàn cầu, đồng thời "vượt mặt" nhiều công ty lớn trên thế giới về thị giá.

Người được hưởng lợi nhiều nhất khi cổ phiếu VinFast tăng là Chủ tịch Phạm Nhật Vượng, người trực tiếp và gián tiếp kiểm soát 99% cổ phiếu đang lưu hành của công ty. Theo Forbes, khối tài sản của ông Vượng tính tới ngày 25/8 là 55,8 tỷ USD, là tỷ phú giàu thứ 23 thế giới tính theo thời gian thực.