Cơ hội tích lũy cổ phiếu chờ chính sách tiền tệ 'ngấm dần'

Admin
Theo chuyên gia VNDirect, mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường trong thời gian tới.
co-hoi-tich-luy-co-phieu-cho-chinh-sach-tien-te-ngam-dan-1685323405.jpg
Cơ hội tích lũy cổ phiếu chờ chính sách tiền tệ ngấm dần

Thị trường chứng khoán Việt Nam tuần qua giằng co trong biên độ hẹp trong khoảng 1.058 - 1.073 điểm bất chấp thông tin tích cực rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục giảm một số lãi suất điều hành thêm 50 điểm cơ bản.

Kết tuần, chỉ số VN-Index giảm 0,3% về mức 1.063,8 điểm. Chỉ số UPCoM-Index cũng giảm 0,6% trong tuần qua về mức 80,6 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index lại có mức tăng ấn tượng 1,8% lên mức 217,4 điểm.

Thanh khoản giảm nhẹ với giá trị giao dịch bình quân trên 3 sàn giảm 2,3% so với tuần trước về mức 14.552 tỷ đồng/phiên. Khối ngoại bán ròng mạnh mẽ 2.371 tỷ đồng trên sàn HoSE (so với mua ròng 785 tỷ đồng tuần trước). Cùng với đó, khối ngoại mua ròng 36 tỷ đồng trên sàn HNX-Index và bán ròng 31 tỷ đồng trên sàn UPCoM-Index.

Theo nhận định của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận vĩ mô và Chiến lược thị trường, Khối Phân tích, Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect, nhà đầu tư không nên thất vọng khi thị trường không phản ứng tích cực trước thông tin giảm lãi suất, bởi vì tác động của chính sách tiền tệ thường có độ trễ.

Về trung và dài hạn, việc lãi suất hạ nhiệt sẽ có tác động tích cực tới thị trường chứng khoán. Lãi suất hạ nhiệt giúp giảm chi phí cơ hội khi đầu tư chứng khoán, đồng thời làm giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp, từ đó cải thiện lợi nhuận của thị trường. Xu hướng lãi suất và thu nhập thị trường vận động tích cực hơn sẽ tạo sức bật cho thị trường chứng khoán. Do đó, mặc dù việc giảm lãi suất chưa tác động tích cực ngay lên diễn biến thị trường, nhà đầu tư cần nhìn nhận đây lại là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá hấp dẫn nhằm “đón đầu” giai đoạn phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

"Vì vậy, tôi cho rằng nếu thị trường tiếp tục giao dịch gần vùng hỗ trợ 1.050 - 1.060 (tương đương vùng hội tụ của 3 đường MA20, MA50 và MA100) thì nhà đầu tư hoàn toàn có thể xem xét giải ngân mới và gia tăng tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên những nhóm ngành có thông tin hỗ trợ và đang có sức mạnh giá trội hơn so với mặt bằng chung như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công (xây dựng hạ tầng, vật liệu xây dựng) và năng lượng (điện, dầu khí)", chuyên gia của VNDirect nêu quan điểm.

Tuy nhiên, theo vị này, nhà đầu tư vẫn chưa nên sử dụng đòn bẩy (margin) ở thời điểm hiện tại do thị trường vẫn chưa bước vào xu hướng tăng mạnh.

Ở góc nhìn phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) cho hay trên đồ thị kỹ thuật ngày, VN-Index duy trì trạng thái tích lũy trong biên độ 1.060 – 1.070 điểm. Các chỉ báo động lượng RSI và Stochastic hướng xuống cho thấy thị trường có dấu hiệu suy yếu và nhiều khả năng chưa thể bứt phá ngay. Do đó, VN-Index cần thêm thời gian tích lũy trong các phiên đầu tuần để củng cố sức mạnh trước khi hướng đến các vùng giá mục tiêu phía trên.

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn, Agriseco cho rằng có thể áp dụng chiến lược mua tại hỗ trợ và bán tại kháng cự với các nhóm đang thu hút dòng tiền như xây dựng và khu công nghiệp.

Đối với nhà đầu tư nắm giữ trung và dài hạn, có thể giải ngân từng phần với các nhóm có kỳ vọng kết quả kinh doanh quý II tăng trưởng tốt so với cùng kỳ, bao gồm nhóm nhiệt điện, dầu khí, nông nghiệp.

Ngoài ra, các nhóm ngành có beta cao, có độ nhạy với sự thay đổi lãi suất sẽ được hưởng lợi bao gồm nhóm chứng khoán và bất động sản.