Chuyện ít biết về người đàn ông sở hữu đàn chó thuần chủng tiền tỷ

Admin
Anh Duy Bình từng gây xôn xao mạng xã hội khi mua chú chó Mông Cộc với giá 450 triệu đồng.

Chi số tiền lớn mua loài chó yêu thích

Anh Duy Bình (SN 1985, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, hiện sinh sống ở TP.Hà Nội) từng khiến mạng xã hội xôn xao khi mua chú chó Mông Cộc tên là Sói với giá 450 triệu đồng. Gần đây nhất, anh Bình tiếp tục xuống tiền mua chú chó có tên Bean với giá 268 triệu đồng. Đây là chú chó thuộc giống Mông Cộc.

Trước khi thực hiện 2 cuộc chuyển nhượng "đình đám" nêu trên, anh Bình từng nuôi nhiều giống chó Tây đắt tiền như: Chó chăn cừu Malinois, Doberman...

Năm 2018, anh Bình chuyển qua kinh doanh hoa lan. Tại thời điểm này, anh Bình nảy ra ý định mua một chú chó có thể trông coi vườn lan nên đã tìm mua chú chó Mông Cộc (hay còn gọi là H'Mông) đầu tiên với giá vài chục triệu đồng.

Chuyện ít biết về người đàn ông sở hữu đàn chó thuần chủng tiền tỷ - Ảnh 2.

Anh Duy Bình (bên phải) tham gia buổi chuyển nhượng chó Bean đầu tháng 12/2022. Ảnh: Khánh Ly.

Bản thân anh Bình đã từng chi tiền tỷ mua các loài chó Tây, vì vậy anh có mối quan hệ tốt với những người đi đầu trong làng nuôi chó cảnh. Chia sẻ về khái niệm chó đẹp, anh Bình cho biết, anh dựa vào bản tiêu chuẩn của Hiệp hội chó giống Việt Nam (VKA) dành cho chó Mông Cộc, áp dụng vào mỗi chú chó anh định mua.

Sau khi có cái nhìn tổng quan về hình thể loài chó định mua, anh sẽ đưa chú chó đó đi khám tổng thể, chụp chiếu, làm xét nghiệm xem có đảm bảo sức khỏe và nguồn giống tốt hay không.

"Việc bỏ ra vài trăm triệu đồng để mua một chú chó bản địa mang tên Sói đã khiến nhiều người bất ngờ, không tin. Thậm chí, nhiều bạn bè còn nói với rằng tôi thừa tiền mới chi ra một số tiền lớn như vậy.

Với tôi, chú chó mang tên Sói và Bean không chỉ đẹp ở hình thể mà còn quý về nguồn gen và giá trị phối giống, hơn nữa, đã là thú vui thì theo tôi không nên định giá", anh Bình chia sẻ.

Chuyện ít biết về người đàn ông sở hữu đàn chó thuần chủng tiền tỷ - Ảnh 3.

Chú chó Bean hơn 9 tháng tuổi, một trong những chú chó được anh Bình cho là triển vọng trong tương lai. Ảnh: NVCC

Theo anh Bình, lý do lớn nhất khiến anh Bình chuyển sang nuôi giống chó Mông Cộc là vì loài chó này luôn trung thành, thân thiện, tình cảm với con người. Chúng có bộ lông ngắn nên tới mùa thay lông, anh Bình luôn an tâm nuôi trong nhà, không sợ bị mất vệ sinh.

Đưa chó Mông Cộc đi tham gia nhiều cuộc thi "sắc đẹp dành cho chó"

Anh Bình yêu thích nhất chú chó mang tên Sói bởi vẻ đẹp và sự thân thiện của nó. Một tháng trở lại đây, anh Bình đưa Sói tham gia các cuộc thi dành cho chó và dành được nhiều giải thưởng như: Chó đẹp Quốc gia, chó đẹp nhất H’Mông, chó đẹp nhì bản địa... Cũng vì vậy, chú chó Sói càng khẳng định được giá trị chuyển nhượng.

Khác với những chú chó khác trong nhà, Sói và Bean được anh Bình chăm sóc với chế độ đặc biệt. Ngoài bổ sung vitamin, canxi, mỗi bữa anh cho chúng ăn thịt bò tươi, thịt lườn gà,.. Đến nay, anh Bình sở hữu cả chục con chó với nhiều loài khác nhau, với tổng giá trị tiền tỷ.

"Do không có dự định chuyển nhượng chú chó mang tên Sói nên tôi không bàn tới giá cả. Với tôi, ở thời điểm hiện tại, Sói có thể được coi là chú chó Mông Cộc đẹp toàn diện nhất từ khung xương, hộp sọ tới bàn tay, chân... Ai muốn mua Sói, người đó phải mua được cả đam mê của tôi, mà đam mê thì tôi không định giá được", anh Bình chia sẻ.

Chuyện ít biết về người đàn ông sở hữu đàn chó thuần chủng tiền tỷ - Ảnh 4.

Sói cùng anh Duy Bình (áo đỏ) lên nhận giải thưởng trong cuộc thi "hot" nhất làng chó H’Mông ngày 22-23/10/2022. Ảnh: NVCC.

Đầu tháng 12/2022, anh Bình tiếp tục gây "sốc" khi chi gần 300 triệu đồng để đón Bean – hậu duệ của Sói về nuôi dưỡng, chăm sóc. Anh Bình đánh giá Bean là chú chó triển vọng, thậm chí sẽ vượt xa chú chó mang tên Sói trong tương lai.

Anh Bình cho hay, khi còn ở với chủ cũ, giá mỗi lần lấy giống của Sói khoảng 8 triệu đồng, chó con sinh ra đều rất đẹp và khỏe. Hiện nay, giá lấy giống của Sói có thể lên tới 15 triệu đồng/1 lần. Điều đó có thể thấy, Sói được ghi nhận, đánh giá cao.

Với chú chó đẹp, có giá trị cao, anh Bình dự định sẽ đưa Sói và Bean tham gia nhiều cuộc thi, nhiều show hơn. Bên cạnh đó sẽ lên kế hoạch làm kinh tế, kinh doanh chó giống để bảo tồn, phát triển gen quý của giống chó được mệnh danh là một trong "Tứ đại quốc khuyển" của Việt Nam.

Đại diện Hiệp hội chó giống Việt Nam cho hay, một trong những điểm khiến chó Mông Cộc được ưa chuộng là sự bình tĩnh, bản tính thân thiện và trung thành với chủ nhân. Giá trị của một chú chó ngoài dựa vào những tiêu chuẩn trong bảng tiêu chuẩn mà Hiệp hội chó giống Việt Nam (VKA) đã đưa ra thì còn phụ thuộc vào giải mà các chú chó giành được. Thông thường, chú chó nào được giải càng cao thì giá trị càng tăng.

"Và quan trọng là tình cảm, thị hiếu của người mua với những chú chó đó. Chú chó Mông Cộc được giao dịch với giá 450 triệu cũng vậy, có người thích thì cho rằng giá đó là bình thường nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng giá đó là đắt", vị đại Hiệp hội chó giống Việt Nam chia sẻ.

Theo VKA, song song với thị hiếu người chơi, một chú chó Mông Cộc đẹp phải có những đặc điểm gần nhất với bản tiêu chí khắt khe của VKA như: vùng sọ to, cố hình thang, hộp sọ lớn, trán phẳng, rộng, điểm gãy của hộp sọ vừa phải… và phải là chú chó thân thiện, trung thành.