Chứng khoán năm 2022 sẽ "khó nhằn" hơn, lựa chọn nhóm cổ phiếu nào để có lãi?

Kỳ Văn
"Tuy thị trường có thể vẫn trong xu hướng tăng trong năm 2022, song sẽ có sự phân hoá đáng kể ở các nhóm ngành chứ không "đồng loạt đồng thanh" như năm 2021. Hay nói cách khác, đầu tư chứng khoán năm 2022 sẽ "khó nhằn", đòi hỏi nhà đầu tư phải "đãi cát tìm vàng" để chọn được những cơ hội đầu tư tốt", ông Huỳnh Minh Tuấn đánh giá.
chung-khoan-1641082867.jpg

Nhà đầu tư phải "đãi cát tìm vàng" trong năm 2022

2021 là một năm khó quên của thị trường chứng khoán Việt Nam khi liên tục bứt phá và thiết lập những đỉnh cao chưa từng có trong lịch sử. Với mức tăng trưởng vượt trội, VN-Index đã lọt top thị trường có mức sinh lời cao nhất toàn cầu. Trải qua một năm "thăng hoa" cùng thị trường, chắc hẳn nhiều nhà đầu tư tự đặt ra câu hỏi: "Triển vọng chứng khoán năm 2022 sẽ như thế nào sau một năm bùng nổ mạnh mẽ?".

Để đi tìm lời giải cho vấn đề này, ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng cần làm rõ những yếu tố cốt lõi giúp thị trường chứng khoán bùng nổ.

Thứ nhất, yếu tố tiền rẻ: Theo phân tích từ chuyên gia, yếu tố tiền rẻ như hiện tại sẽ là động lực hỗ trợ dòng tiền chảy vào chứng khoán. Theo dự báo, yếu tố này vẫn sẽ tiếp tục duy trì trong bối cảnh Việt Nam có độ trễ hơn về gói kích cầu kinh tế so với các nền kinh tế trong khu vực và thế giới.

Thứ hai, yếu tố về kênh đầu tư: Theo dự báo, kênh chứng khoán năm 2022 sẽ bị san sẻ ít nhiều với kênh bất động sản. Bởi theo chu kỳ chung, trong năm tới sẽ có một lượng tiền lớn "chốt lời" để dồn tiền đầu tư bất động sản. Tuy nhiên điều này sẽ được bù đắp bởi lượng vốn ngoại có thể quay lại và lượng "nhà đầu tư F0" tiếp tục gia tăng trong năm sau.

Thứ ba, yếu tố về dòng tiền: Làn sóng nhà đầu tư F0 có thể hạ nhiệt trong năm 2022 nhưng vẫn được dự báo tiếp tục duy trì lượng tài khoản mới ở mức từ 80 – 100.000 tài khoản/tháng.

Chứng khoán năm 2022 sẽ khó nhằn hơn, lựa chọn nhóm cổ phiếu nào để có lãi? - Ảnh 1.

ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset

"Từ những phân tích trên, tôi cho rằng tuy thị trường có thể vẫn trong xu hướng tăng trong năm 2022, song sẽ có phân hoá đáng kể ở các nhóm ngành chứ không "đồng loạt đồng thanh" như năm 2021. Hay nói cách khác, đầu tư chứng khoán năm 2022 sẽ "khó nhằn", đòi hỏi nhà đầu tư phải "đãi cát tìm vàng" để chọn được những cơ hội đầu tư tốt",ông Huỳnh Minh Tuấn đánh giá.

Đánh giá về những triển vọng thị trường chứng khoán năm 2022, chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, sang đến năm 2022, những câu chuyện đầu tư mà chúng ta chờ đón sẽ rõ ràng hơn năm 2021.

Theo phân tích của chuyên gia, dù biến thể mới xuất hiện nhưng được dự báo không gây nguy hiểm như những biến thể trước, vì vậy câu chuyện về dịch bệnh sẽ không còn tác động mạnh mẽ đến thị trường như năm 2021. Bên cạnh đó, việc gói hỗ trợ kinh tế được tung ra trong thời gian tới sẽ là động lực tích cực đến thị trường trong năm 2022.

Tuy nhiên, ông Điệp cho rằng xung lực tăng trưởng của thị trường năm 2022 sẽ không còn mạnh như năm 2021. Bởi, khi lượng nhà đầu tư cá nhân đổ vào thị trường quá lớn và giữ vai trò chủ đạo, thị trường có thể sẽ không duy trì được đà tăng ổn định mà có nhiều biến động mạnh.

Mặt khác, vị chuyên gia cũng tỏ ra quan ngại khi những chính sách hiện nay còn khá nhiều vướng mắc để tiến đến nâng hạng chứng khoán, bởi nhiều chính sách hiện vẫn chỉ đang ở "trên giấy" chứ chưa đi vào thực tế. Đưa ra kịch bản tiêu cực, ông Điệp cho rằng nếu thị trường chứng khoán không được xét duyệt vào danh sách nâng hạng chứng khoán cũng sẽ là một yếu tố gây thất vọng cho nhà đầu tư và tác động tiêu cực đến thị trường.

"Tuy nhiên, trên kịch bản tích cực, tôi vẫn cho rằng thị trường chứng khoán năm 2022 sẽ có những thời điểm khoán thăng hoa, thậm chí chạm những đỉnh cao mới ở mốc 1.750 - 1.800 điểm. Tuy nhiên, sau khi thị trường đạt đỉnh có thể ghi nhận những đợt giảm sâu, giảm mạnh. Cần nhấm mạnh điều này bởi năm 2021 thị trường thường ghi nhận những phiên "giảm nhanh, hồi mạnh", song đến năm 2022 sẽ có thể có những đợt giảm kéo dài vài tháng", chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp đánh giá.

Nhóm cổ phiếu nào triển vọng trong năm 2022?

Bàn về nhóm cổ phiếu "đón sóng" trong năm tới, các chuyên gia đều đồng thuận nhóm ngân hàng có nhiều triển vọng hấp dẫn trong thời gian tới. Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp cho rằng, sau nhịp điều chỉnh sâu vào nửa cuối năm 2021, nhóm ngân hàng đang có định giá khá hấp dẫn. Theo một số nguồn tin, nhóm ngân hàng được dự báo có thể ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt hơn năm 2021.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng, nếu gói hỗ trợ kinh tế được bơm ra, ngân hàng sẽ là ngành đầu tiên hưởng lợi bởi là đơn vị trung gian cung ứng vốn cho nền kinh tế. Đặc biệt, việc một số ngân hàng có thể nới room ngoại cũng là sẽ câu chuyện hấp dẫn, thu hút dòng tiền trong thời gian tới.

Bên cạnh ngân hàng, ông Điệp cũng đưa ra quan điểm tích cực với nhóm ngành cảng biển và dự báo năm 2022 sẽ là năm thăng hoa nhất của nhóm này. Mặc dù giá nhiều cổ phiếu cảng biển đã tăng cao, song dư địa tăng vẫn còn nhiều khi các doanh nghiệp trong nhóm này vẫn có thể được hưởng lợi từ việc chính thức khơi thông vận tải và giá cước vẫn duy trì ở mức cao trong năm 2022.

Chứng khoán năm 2022 sẽ khó nhằn hơn, lựa chọn nhóm cổ phiếu nào để có lãi? - Ảnh 2.

Chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp

Điểm sáng thứ ba trong năm 2022 ông Điệp cho rằng sẽ gọi tên nhóm ngành bất động sản với những câu chuyện tư công trong thời gian qua. Theo chuyên gia, việc các gói kích cầu của Chính phủ vào cơ sở hạ tầng sẽ làm tăng giá trị cho các dự án bất động sản. Tuy nhiên trong nhóm này đang có dấu hiệu "vàng thau lẫn lộn" nên nhà đầu tư cần chọn lựa thật kỹ về nội tại doanh nghiệp cũng như tính pháp lý của các dự án bất động sản.

Trên quan điểm của chuyên gia Huỳnh Minh Tuấn, ngoài nhóm ngân hàng với vai trò "dẫn sóng" thì nhóm cổ phiếu vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng cũng sẽ là những nhóm hưởng lợi từ đầu tư công và gói kích cầu kinh tế. Bên cạnh đó, nhóm xuất khẩu như đồ gỗ dệt may, … cũng có thể thu hút dòng tiền nhờ tính tất yếu của nền kinh tế vận hành và nhu cầu tiêu dùng phục hồi trong năm 2022.