Chủ tịch VPCORP và HKT GROUP Nguyễn Nam Hiền: Thị trường khó khăn, nhưng vẫn có những điểm sáng

Kỳ Văn
Tháng 4/2021, cả nước có gần 14.900 doanh nghiệp thành lập mới, mức cao nhất trong các năm 2017-2021. Cũng trong thời điểm này, VPCORP và HKT GROUP do ông Nguyễn Nam Hiền làm Chủ tịch Hội đồng quản trị chính thức ra mắt thị trường bất động sản.

VPCORP và HKT GROUP là cái tên khá mới trên thị trường, nhưng ông Nguyễn Nam Hiền là người không còn xa lạ gì trong giới kinh doanh bất động sản. Ngày 12/5 vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh VP (VPCORP) và Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc HKT (HKT GROUP) đã làm lễ khai trương với những hoạt động đầu tiên trên thị trường bất động sản TP.HCM.

VPCORP và HKT GROUP do bốn cổ đông sáng lập, gồm ông Nguyễn Nam Hiền – Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Trần Quyết Tiến – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Văn Quy – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc VPCORP và ông Trần Hoàng Khải – Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc HKT GROUP.

Trong đó, VPCORP đẩy mạnh phát triển các dòng sản phẩm như khu đô thị, khu đô thị nghỉ dưỡng và khu phức hợp tại các tỉnh, thành phố có tiềm năng lớn; còn HKT GROUP triển khai các dòng sản phẩm như: đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự... với danh mục dự án đa dạng và liên tục mở rộng ra nhiều khu vực trên cả nước. Phân biệt như vậy để có sự chuyên biệt, tập trung sâu hơn vào thế mạnh của mỗi doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Nam Hiền – Chủ tịch VPCORP và HKT GROUP

Khi được hỏi tại sao lại tham gia thị trường trong lúc lĩnh vực bất động sản đang đối diện với nhiều thách thức khi dòng vốn cho doanh nghiệp bị thắt chặt, rủi ro lạm phát và giá đất tăng, ông Hiền cho rằng dù thị trường có khó khăn cỡ nào đi chăng nữa thì vẫn có những cơ hội. Cơ hội ở đây là khả năng rút ngắn được thời gian xây dựng thương hiệu khi nhiều doanh nghiệp có kế hoạch tạm dừng hoặc chuyển hướng kinh doanh.

“Trong giai đoạn này có thể có nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, nhưng thị trường vẫn có những điểm sáng. Nếu biết cách làm thì doanh nghiệp vẫn tồn tại và phát triển được”, ông Hiền nói với CafeLand.

Cách làm mà ông Hiền đề cập là kinh nghiệm nhiều năm tích lũy được ở vai trò vừa là chủ đầu tư, vừa là tương tác trực tiếp với khách hàng. Với VPCORP và HKT GROUP, ông Hiền và các cộng sự của mình định hướng hai công ty không chỉ dừng lại ở vai trò của một đơn vị môi giới thông thường mà hoạt động trong các lĩnh vực như tư vấn, đầu tư, phát triển, phân phối các dự án bất động sản và đầu tư tài chính. Ông Hiền mong muốn VPCORP và HKT GROUP sẽ trở thành đơn vị đồng hành cùng chủ đầu tư ngay từ những ngày đầu bắt tay triển khai dự án để tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường.

Khi tiếp cận một dự án, doanh nghiệp môi giới thường hỏi chủ đầu tư thiết kế xong chưa, giấy phép xong chưa, bán hàng phí như thế nào, tiến độ bán hàng ra sao… Nhưng với VPCORP và HKT GROUP thì khác.

“Khi mở doanh nghiệp, tôi xác định mình phải có sự khác biệt trong ngành môi giới khi tham gia vào tất cả các công việc ngay từ ban đầu với chủ đầu tư: tư vấn thiết kế tổng quan dự án, dòng tiền cho dự án, kế hoạch kinh doanh và marketing cho dự án... Chúng tôi luôn tư vấn và có phản biện với chủ đầu tư trên cương vị của khách hàng. Vì suy cho cùng, sản phẩm của chủ đầu tư tạo ra là để phục vụ cho các khách hàng”, ông Hiền nói.

Việc tham gia cùng triển khai dự án sẽ tạo thêm “đầu việc” trong khi chi phí dành cho đơn vị phân phối không tăng, nhưng ông Hiền cho rằng làm như vậy công việc bán hàng sau này sẽ thuận lợi hơn, sản phẩm đưa ra thị trường sẽ dễ được người tiêu dùng hài lòng và đón nhận. Ông Hiền cho biết hiện VPCORP và HKT GROUP đã hợp tác triển khai bốn dự án theo xu hướng này.

Khi được hỏi về công việc trong thời điểm còn đảm nhiệm ví trí lãnh đạo cấp cao tại một tập đoàn bất động sản lớn có trụ sở tại TP.HCM cho đến thời điểm hiện tại khi quyết định tìm thử thách mới với một doanh nghiệp mới, ông Hiền cho biết dù làm chủ hay làm thuê, người điều hành một đội ngũ môi giới lớn luôn đối diện với rất nhiều áp lực.

“Làm chủ sẽ có sự thoải mái trong định hướng, trong quản trị, nhưng những áp lực về tài chính là điều không tránh khỏi khi bộ máy doanh nghiệp ngày càng phình ra. Việc “nuôi quân” sẽ cần rất nhiều chi phí”, ông Hiền bộc bạch.

Hiện nay, VPCORP và HKT GROUP đang có một đội ngũ nhân viên kinh doanh khoảng 350 nhân sự. Theo kế hoạch con số này sẽ tăng lên khoảng 800 người vào cuối năm nay.

“Sắp tới VPCORP và HKT GROUP sẽ ký kết chiến lược với một số đối tác, đồng hành cùng các chủ đầu tư này để phát triển dự án. Dựa vào đó chúng tôi sẽ có cách tăng quân số và các hệ thống hỗ trợ tăng theo để đảm bảo việc bán hàng đạt hiệu quả”, ông Hiền nói.

Lợi thế của việc hợp tác chiến lược, theo ông Hiền, chính là hợp tác có chiều sâu, hiểu được kế hoạch năm của chủ đầu tư, đi với họ từ những giai đoạn đầu của dự án, để tới giai đoạn bán hàng có thể ra được sản phẩm chỉn chu đến với người tiêu dùng, từ đó tạo dựng uy tín cho chủ đầu tư cũng như đơn vị phân phối, đồng thời có thêm khách hàng tiềm năng và giữ chân được những khách hàng thân thiết.

Doanh nghiệp mới ra mắt, vẫn đang vừa làm vừa “tuyển quân”, nhưng ông Hiền vẫn luôn tâm niệm “phải có định hướng rõ ràng để những người đồng hành cùng mình biết được định hướng tương lai như thế nào mà an tâm làm việc và cống hiến”.