Chiến dịch quy mô chưa từng có để bóc tách F0 ở vùng đỏ Bình Dương

Kỳ Văn
Chiến dịch bóc tách F0 tại các vùng đỏ đậm đặc ở Bình Dương diễn ra từ 23 đến 27/9. Trung bình mỗi ngày, tỉnh lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hơn 240.000 người.
Binh Duong boc tach F0 anh 1

Đợt cao điểm bóc tách F0 được Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 Bình Dương triển khai thực hiện trên diện rộng, phạm vi toàn tỉnh. Tuy nhiên, tỉnh đẩy mạnh lấy mẫu tầm soát tại các vùng đỏ đậm đặc như TP Thuận An, thị xã Tân Uyên và TP Dĩ An.

Binh Duong boc tach F0 anh 2

Để thực hiện "chiến dịch", Bình Dương huy động hàng nghìn cán bộ, nhân viên y tế, tình nguyện viên... tổ chức hàng trăm điểm lấy mẫu tại những địa bàn vùng đỏ, vùng cam, hoặc những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây lan của dịch bệnh. Dự kiến, ít nhất 20% dân số các vùng nhạy cảm được test Covid-19 thường xuyên.

Binh Duong boc tach F0 anh 3

Trong ngày 23/9, toàn tỉnh thực hiện xét nghiệm diện rộng cho 240.146 người, phát hiện 1.973 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 (chiếm tỷ lệ 0.82%). Trong đó hai "vùng đỏ đậm đặc" gồm TP Thuận An xét nghiệm cho hơn 87.000 người và thị xã Tân Uyên lấy mẫu cho hơn 69.000 người trong ngày.

Binh Duong boc tach F0 anh 4

Cũng tại các vùng đỏ, điểm đỏ, ngành chức năng xét nghiệm Covid-19 cộng đồng theo phương án “1-3-5”, tức là lấy mẫu ba lần mỗi tuần, thay vì mỗi tuần một lần như trước chiến dịch. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng người được test trong tuần sẽ tăng cao.

Binh Duong boc tach F0 anh 5

Một điểm test Covid-19 thuộc khu phố Bình Phú, phường Bình Chuẩn sáng 24/9. Đây là một trong bốn phường "vùng đỏ đậm đặc" của TP Thuận An. Địa phương ghi nhận hàng trăm F0 mỗi ngày, đa phần trong các khu cách ly, phong tỏa. Trung bình mỗi điểm thực hiện test Covid-19 cho khoảng 250-300 người/ngày.

Binh Duong boc tach F0 anh 6

"Mọi người được yêu cầu giãn cách theo quy tắc 5K của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế là không phải lúc nào các điểm lấy mẫu đều thực hiện đúng. Ở nơi tụ tập quá đông người, giãn cách chưa đúng quy định, ngành y tế sẽ yêu cầu nơi đó ngừng lấy mẫu để chấn chỉnh", Giám đốc Sở Y tế Bình Dương Nguyễn Hồng Chương, cho biết.

Binh Duong boc tach F0 anh 7

Cũng trong ngày 24/9, hàng trăm người dân được test Covid-19 tại chợ Trúc Quyền, thuộc khu phố Long Bình (TX Tân Uyên). Khoảng một tuần trước, nơi này được "xanh hóa". Tuy nhiên trong mấy ngày gần đây, địa phương dần "chuyển đỏ" vì có nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. "Ba ngày gần đây nơi tôi ở có một số ca bệnh, đó cũng là lý do tôi được triệu tập lấy mẫu hai lần. Việc này cũng không quá phiền phức, tôi cũng muốn biết tình hình sức khỏe của mình thường xuyên", bà Lan nói.

Binh Duong boc tach F0 anh 8

"Lúc trước tôi mua mẫu test và thực hiện việc này tại nhà. Tuy nhiên những ngày gần đây, tôi được chính quyền triệu tập đến điểm xét nghiệm tập trung. Có thể đây là cách giúp việc bóc tách F0 được nhanh chóng", ông Chính, ngụ TX Tân Uyên, nói.

Binh Duong boc tach F0 anh 9

Lực lượng chức năng đến từng khu nhà trọ dành cho công nhân, thuộc phường Uyên Hưng, TX Tân Uyên, lấy mẫu tầm soát F0. Mục tiêu của chiến dịch bóc tách F0 quy mô lớn nhằm giúp Bình Dương “xanh hóa” địa bàn, trở lại trạng thái bình thường mới trước ngày 30/9. F0 mới ghi nhận sẽ tiếp tục được cách ly, điều trị theo quy định.

Thủ tướng động viên bác sĩ mắc Covid-19 ở Bình Dương Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Becamex (TP Thuận An), Thủ tướng Phạm Minh Chính động viên các bác sĩ mắc Covid-19 tình nguyện ở lại vừa điều trị, vừa chăm sóc các F0.