“Chạy đua” giải ngân hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân đúng hạn

Kỳ Văn
Các địa phương, ban ngành của thành phố Hải Phòng đang "chạy đua", khẩn trương rà soát, thẩm định và hoàn thiện những khâu cuối cùng để hoàn thành giải ngân tiền hỗ trợ cho người lao động theo đúng tiến độ đề ra.

Là thành phố công nghiệp, đông công nhân lao động nhưng đến ngày 26/8, thành phố Hải Phòng mới có gần 10.600 lao động được nhận tiền hỗ trợ thuê nhà theo Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền gần 5,7 tỷ đồng.

Huyện Thủy Nguyên (thành phố Hải Phòng) có 82 lượt doanh nghiệp đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, với gần 20.000 lượt lao động. Tính đến hết ngày 26/8, huyện đã chi trả tiền hỗ trợ cho trên 7 nghìn lượt lao động, với số tiền trên 4 tỉ đồng; số còn lại đã hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ và trình UBND thành phố phê duyệt, đang chờ chi trả.

Ông Uông Minh Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết: Là địa bàn có đông công nhân nên khi thẩm định đến đâu, huyện trình thành phố đến đó. Tuy nhiên, do công nhân và doanh nghiệp thường có tâm lý để dồn 3 tháng làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ một lần nên việc thẩm định cũng mất thời gian:

"Thủy Nguyên có đông công nhân, chúng tôi phải xây dựng 1 tổ công tác riêng, gồm: công an, bảo hiểm xã hội, đội ngũ phòng LĐTBXH, nhà quản lý lao động các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp bắt đầu thẩm định và chuyển danh sách sơ bộ sang BHXH, chúng tôi cũng tiếp cận hồ sơ đó và không yêu cầu người lao động phải có các thủ tục mà trong Quyết định 08 không quy định nhưng đối với trách nhiệm cần thẩm định, chúng tôi cũng yêu cầu lực lượng công an cùng với UBND huyện, phòng LĐTBXH đi thẩm định, cùng với thời gian BHXH đi thẩm định, để rút ngắn thời gian công nhân phải chờ đợi", ông Long nói.

Cũng giống như huyện Thủy Nguyên, huyện An Dương (Hải Phòng) có 3 khu công nghiệp với gần 40.000 lượt lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà theo Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền dự kiến hơn 20 tỷ đồng. Số lượng hồ sơ dồn vào những ngày cuối tháng 8 nên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện An Dương phải tăng cường để hoàn thành thẩm định và trình UBND thành phố đúng thời gian.

Ông Lương Thế Quý, Phó chủ tịch UBND huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi cam kết trong tháng 8 sẽ hoàn thành việc thẩm định, trình thành phố. Số lượng doanh nghiệp, số lượng hồ sơ của huyện là lớn nhất Thành phố, gần 40.000 lượt hồ sơ, kinh phí khoảng gần 20 tỉ, chúng tôi cũng đề xuất Thành phố ứng kinh phí để huyện có nguồn để giải ngân thời gian tới đây".

Thực hiện Quyết định số 08 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, đến hết ngày 26/8/2022, các quận, huyện của thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận trên 91.500 lượt hồ sơ của người lao động đề nghị hỗ trợ với số tiền hơn 51,4 tỷ đồng. Đến nay, các quận, huyện đã thực hiện giải ngân tới tay 10.579 lượt người lao động, với số tiền gần 5,7 tỷ đồng.

Theo UBND thành phố Hải Phòng, trong quá trình thực hiện, thời gian đầu, địa phương cũng gặp một số khó khăn, như: thủ tục trong Quyết định 08 đơn giản nhằm tạo điều kiện hỗ trợ người lao động nên các quận huyện còn tâm lý lo ngại nếu không thẩm định chặt chẽ có thể dẫn tới hành vi trục lợi chính sách.

Đây là chính sách mới, chưa từng có tiền lệ và có tác động đến số đông người lao động, thời gian thẩm định ngắn, khối lượng công việc nhiều... là lý do dẫn đến việc thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Hải Phòng thời gian qua còn chậm trễ. Chỉ còn ít ngày nữa để hoàn thành chi trả hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân, Phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành công tác thẩm định hồ sơ, trình UBND thành phố kịp thời, đúng quy định.

Trong buổi làm việc mới đây với thành phố Hải Phòng về thực hiện Quyết định 08 của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh chia sẻ với những khó khăn của TP Hải Phòng, đồng thời nhấn mạnh, với vị thế là thành phố lớn trong vùng kinh tế trọng điểm, tổ chức Công đoàn và ban ngành trên địa bàn Hải Phòng cần quyết liệt hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ giải ngân gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho công nhân.

"Chúng ta đã nhận hết hồ sơ rồi, đề nghị cấp huyện sau khi rà soát hồ sơ thì khẩn trương gửi lên Thành phố phê duyệt và giải quyết cho người lao động, cố gắng hoàn thành trong tháng 8 này. Tới khi tiền đến tay người lao động mới có ý nghĩa, phải đôn đốc doanh nghiệp, khi tiền về phải trả tiền ngay cho người lao động. Sở Lao động phải có danh sách những doanh nghiệp đã nhận tiền rồi, kiểm tra xem đã chi tiền cho người lao động chưa", ông Thanh cho biết.

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cũng đề nghị UBND Thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Tài chính cân đối nguồn để ứng trước cho các địa phương trong trường hợp cần thiết, khẩn trương chuyển cho các doanh nghiệp chi trả cho người lao động nhằm phát huy đúng, trúng, kịp thời và hiệu quả chính sách của Chính phủ đã ban hành./.