Các nước cảnh giác trước biến chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2

Kỳ Văn
Tính đến 6h ngày 26-6, toàn thế giới có 181.155.381 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.924.206 trường hợp tử vong và 165.743.291 bệnh nhân đã hồi phục. 

Một khu xét nghiệm Covid-19 mở rộng ở sân bay thành phố London (Anh).

Ngày 25-6, Ban Điều hành Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI) đã thông qua khoản ngân sách bổ sung trị giá 775 triệu USD tài trợ cho hoạt động phân phối vắc xin ngừa Covid-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp trong vòng 2 năm tới. GAVI cũng nhấn mạnh nỗ lực thúc đẩy việc phân phối và dự báo mục tiêu phân bổ 1,8 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 cho các nước thu nhập thấp có thể đạt được vào quý I-2022.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết đã nhận được đệ trình phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 từ ít nhất 3 nhà sản xuất, và tiết lộ rằng 1 hoặc 2 trong số đó dự kiến được phê duyệt trong vài tháng tới. Đến nay, WHO đã phê duyệt sử dụng khẩn cấp vắc xin ngừa Covid-19 của các hãng Pfizer (Mỹ) và đối tác BioNTech (Đức), AstraZeneca (Anh - Thụy Điển), Johnson&Johnson (Mỹ), Moderna (Mỹ), Sinopharm (Trung Quốc) và Sinovac (Trung Quốc).

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại về biến chủng Delta lần đầu được phát hiện tại Ấn Độ. "Tôi biết rằng toàn cầu hiện có nhiều mối quan ngại về biến chủng Delta và WHO cũng lo ngại về nó" - ông T.Ghebreyesus cho biết. Theo WHO, Delta là biến chủng dễ lây lan nhất trong số các biến chủng được xác định cho đến nay của vi rút SARS-CoV-2, đã xuất hiện tại ít nhất 85 quốc gia và đang lây lan nhanh trong các cộng đồng chưa được tiêm chủng vắc xin Covid-19.

Châu Âu

Ngày 25-6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cho biết, tính đến ngày 27-6, khoảng 60% dân số Liên minh châu Âu (EU), tương đương với 220 triệu người được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin ngừa Covid-19.

Theo Viện Y tế quốc gia Italia, biến chủng Delta của vi rút SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh ở nước này và hiện chiếm khoảng 17% số ca mắc Covid-19. Còn biến chủng Alpha lần đầu được phát hiện ở Anh vẫn là biến chủng phổ biến nhất trong số các ca mắc ở Italia.

Ngày 25-6, người đứng đầu Ủy ban Liên bang về tiêm chủng của Thụy Sĩ, ông Christoph Berger đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ từ biến chủng Delta, song cũng cho biết, người dân không nên quá lo ngại vào thời điểm này. Chính phủ Thụy Sĩ đang theo dõi sát sao sự lây lan của biến chủng này trong bối cảnh nỗ lực tiêm chủng vắc xin vẫn chưa đạt mức miễn dịch cộng đồng. Theo ông C.Berger, nước này đã chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó với biến chủng Delta và những người được tiêm chủng đầy đủ sẽ được bảo vệ ở mức gần 90%.

Châu Mỹ

Ngày 25-6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ hy vọng người dân các nước châu Âu sẽ có thể sớm đến Mỹ trong vài tuần tới. EU hiện mở cửa cho những người Mỹ đã được tiêm chủng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2, song Mỹ vẫn đóng cửa đối với du khách đến từ châu Âu.

Châu Á

Ngày 25-6, cảnh sát Ấn Độ cho biết, khoảng 2.000 người tại thành phố Mumbai và 500 người ở thành phố Kolkata đã bị lừa tiêm vắc xin ngừa Covid-19 làm giả bằng dung dịch nước muối và kháng sinh. Cảnh sát Mumbai đã bắt giữ 10 đối tượng và thu giữ 1,24 triệu rupee (khoảng 16.000 USD) tiền mặt. Trong khi đó, cảnh sát Kolkata cũng bắt giữ một người đàn ông tự nhận là có bằng thạc sĩ về di truyền học.

Cùng ngày, Cục Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan đã đề xuất chỉ áp đặt biện pháp phong tỏa tại những điểm nóng lây nhiễm Covid-19 ở thủ đô Bangkok thay vì phong tỏa toàn bộ thành phố. Đề xuất này bao gồm việc đóng cửa các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, như các khu ký túc xá của công nhân hoặc các doanh nghiệp cụ thể.

Chính quyền vùng đô thị Bangkok cho biết sẽ bổ sung gần 600 giường bệnh để điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19 xuất hiện triệu chứng nặng, bởi đợt bùng phát hiện nay đang khiến các bệnh viện có nguy cơ bị quá tải.

Châu Phi

Theo Reuters, Thủ tướng Tunisia Hichem Mechichi đã dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Trong một thông báo mới được đưa ra, Chính phủ Tunisia cho biết, Thủ tướng H.Mechichi sẽ hủy các cuộc họp và tiếp tục làm việc từ xa.

Các biện pháp hạn chế mới nhằm phòng, chống Covid-19 cũng đã được đưa ra tại Tunisia, trong bối cảnh số ca tử vong do dịch bệnh tăng và các bệnh viện đã hoạt động gần hết công suất. Biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng ở những nơi có tỷ lệ lây nhiễm tăng nhanh. Các sự kiện thể thao bị cấm, người dân được khuyến khích ở nhà và các cửa hàng không thiết yếu sẽ phải đóng cửa.

Các bệnh viện ở Johannesburg, thành phố lớn nhất Nam Phi đang trở nên quá tải trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng nhanh chóng. Thành phố 5 triệu dân này và tỉnh Gauteng lân cận chiếm khoảng 60% số ca nhiễm mới hằng ngày của cả nước. Theo số liệu của Đại học John Hopkins (Mỹ), số ca mắc mới hằng ngày trung bình ở Nam Phi đã tăng gấp đôi, từ 10 ca mắc mới trên 100.000 người vào ngày 10-6 lên 22 ca trên 100.000 người vào ngày 24-6.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.